Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Ô tô Giải Phóng vẫn lỗ, tìm lối thoát qua xe điện Trung Quốc?

Vietstock 12 Giờ trước

Ô tô Giải Phóng vẫn lỗ, tìm lối thoát qua xe điện Trung Quốc?

Mặc dù doanh thu quý 2 tăng gấp 107 lần, CTCP Ô tô Giải Phóng (UPCoM: GGG) vẫn báo lỗ sau thuế 4 tỷ đồng do bán dưới giá vốn và chi phí lãi vay cao.

GGG vừa công bố BCTC quý 2/2025 với doanh thu đạt 15.5 tỷ đồng, gấp 107 lần cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, Doanh nghiệp vẫn lỗ sau thuế 4 tỷ đồng, qua đó chưa thể có lãi từ năm 2011.

Theo giải trình của Công ty, doanh thu tăng mạnh chủ yếu đến từ việc bán thanh lý hàng tồn kho với giá thấp hơn giá vốn, khiến Doanh nghiệp phải chịu khoản lỗ gộp đáng kể.

Bên cạnh đó, chi phí lãi vay tiếp tục trở thành gánh nặng tài chính khi ghi nhận 2.1 tỷ đồng, tăng 28%. Lý do chính là GGG không thể tiếp cận nguồn vốn ngân hàng mà buộc phải vay từ các cá nhân, bao gồm cả cổ đông lớn, với lãi suất cao từ 15-18%/năm. Các khoản vay được đảm bảo bằng quyền sử dụng đất, tài sản nhà máy và 19 xe ô tô thuộc sở hữu của Công ty.

GGG vẫn lỗ dù doanh thu tăng mạnh

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2025, GGG đạt doanh thu hơn 36 tỷ đồng, gấp 48 lần nửa đầu năm 2024. Tuy nhiên, việc kinh doanh dưới giá vốn và chi phí lãi vay tăng cao dẫn đến lỗ sau thuế 7.6 tỷ đồng, nặng hơn mức lỗ 7.2 tỷ đồng cùng kỳ.

Đến cuối quý 2/2025, GGG lỗ lũy kế hơn 353 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm gần 59 tỷ đồng. Dù giá trị hàng tồn kho giảm gần một nửa so với đầu năm, Doanh nghiệp vẫn đối mặt áp lực nợ phải trả lớn.

BCTC cho thấy GGG vẫn nợ lãi Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) hơn 21 tỷ đồng, con số này tiếp tục tăng sau mỗi quý. Theo báo cáo dòng tiền, trong nửa đầu năm 2025, Doanh nghiệp đã chi gần 13 tỷ đồng để trả nợ gốc vay - gấp đôi cùng kỳ, làm lượng tiền giảm còn 222 triệu đồng. 

Năm 2025, GGG đặt mục tiêu tiêu thụ 200 xe ô tô với 76 tỷ đồng doanh thu. Lợi nhuận gộp mảng ô tô dự kiến 7.6 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận từ hợp tác đầu tư bất động sản kỳ vọng 30 tỷ đồng. Lãi trước thuế 13.6 tỷ đồng. Tuy nhiên, kết quả 6 tháng đầu năm cho thấy các mục tiêu vẫn còn xa vời.

Sắp lắp ráp xe điện Trung Quốc tại Nhà máy ô tô Giải Phóng?

Trước tình hình kinh doanh khó khăn, lãnh đạo GGG đã đề ra kế hoạch chuyển đổi sang lĩnh vực sản xuất lắp ráp xe sử dụng năng lượng mới như xe điện, xe hybrid. Đồng thời, Doanh nghiệp cũng đang mở rộng hoạt động sang thi công và kinh doanh bất động sản nhằm tìm kiếm thêm nguồn thu.

Động thái trên có thể đã tìm được hướng đi cụ thể thông qua mối quan hệ với chính lãnh đạo GGG. Theo thông tin đăng tải trên website Công ty, trong sự kiện ra mắt sản phẩm xe ô tô thương mại chạy điện Paidi STSE ngày 18/05, KITA Group đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Chery Commercial Vehicle (Bozhou) Co., Ltd. - thành viên của Chery Automobile Trung Quốc - để sản xuất lắp ráp các sản phẩm xe ô tô thương mại chạy điện, phân phối tại thị trường Việt Nam và hướng tới xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á.

Việc sản xuất lắp ráp dự kiến triển khai tại Nhà máy Ô tô Giải Phóng của GGG với doanh số dự kiến 20,000 xe/năm, nhưng chưa ghi nhận thời gian cụ thể.

Chủ tịch HĐQT KITA Group - doanh nghiệp phát triển bất động sản - ông Trần Duy Kiên vừa được bầu làm Chủ tịch HĐQT GGG. Mối quan hệ này nhiều khả năng là "chiếc cầu nối" cho thương vụ lắp ráp xe điện của hãng Trung Quốc và cũng đã được Ban Lãnh đạo GGG đề cập đến trong kế hoạch 2025 dù không công bố chi tiết.

Sự kiện hợp tác giữa KITA Group và Chery Commercial Vehicle (Bozhou) Co., Ltd (Thành viên của Chery Automobile) - Ảnh: FB Giai Phong Automobile Viet Nam

Trước đó, đại hội thường niên 2025 của GGG đã thông qua chủ trương tăng vốn điều lệ từ 100-300 tỷ đồng, nâng quy mô vốn điều lệ sau phát hành lên 400-600 tỷ đồng thông qua hình thức phát hành cổ phiếu riêng lẻ. Lãnh đạo Công ty cho biết việc thiếu hụt vốn đã khiến nhiều hoạt động không thể triển khai, dẫn đến kết quả kinh doanh không đạt kỳ vọng.

GGG tiền thân là Công ty Cơ điện Hà Giang thành lập năm 2001, từng là một phần của nhóm công ty Long Giang. Doanh nghiệp hiện sở hữu Nhà máy ô tô Giải Phóng tại khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, tỉnh Hà Giang, với công suất 5,000 xe/năm. Các sản phẩm chủ yếu gồm xe tải nhẹ, xe chuyên dùng và xe du lịch.

Từ 2011 đến nay, chưa năm nào GGG ghi nhận lợi nhuận. Tình trạng tài chính ngày càng xấu đi với khoản lỗ lũy kế lên đến hàng trăm tỷ đồng. Việc thanh lý hàng tồn kho trong những quý gần đây tuy giúp tăng doanh thu nhưng lại làm sâu thêm vết thương tài chính của Doanh nghiệp.

* Thêm quý thất bại, Ô tô Giải Phóng chưa thể có lãi từ năm 2011

Tử Kính

FILI

- 10:38 17/07/2025

Xem bản gốc