“Xương sống” cho tăng trưởng kinh tế
Trong bài tham luận, ông Võ Tấn Đức chia sẻ: Đồng Nai nằm ở vị trí chiến lược của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hội tụ đầy đủ điều kiện để phát triển thành trung tâm logistics đa phương thức. Tỉnh Đồng Nai sở hữu hệ thống cao tốc huyết mạch như TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, Dầu Giây – Phan Thiết cùng nhiều dự án trọng điểm đang triển khai như Biên Hòa - Vũng Tàu, Bến Lức - Long Thành, Vành đai 3 và Vành đai 4, song song với mạng lưới quốc lộ, đường vành đai và tuyến đường sắt Bắc - Nam, bảo đảm kết nối liên vùng và quốc tế.

Trên lĩnh vực hàng không, Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến đưa vào khai thác cuối năm 2026 sẽ là “cửa ngõ bầu trời” của Việt Nam, với công suất thiết kế 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Kết hợp cùng hệ thống cảng biển, cảng sông và ICD, Long Thành sẽ trở thành điểm trung chuyển chiến lược của khu vực, mở ra cơ hội tăng trưởng vượt bậc cho Đồng Nai.
Ông Đức nhấn mạnh: Hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ sẽ giúp giảm mạnh chi phí logistics, rút ngắn thời gian vận chuyển, mở rộng khả năng tiếp cận thị trường và thu hút các dự án đầu tư quy mô lớn.

Theo nhận định của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai: Một hệ thống giao thông hiện đại không chỉ thúc đẩy sản xuất và lưu thông hàng hóa mà còn tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ đến các ngành dịch vụ và phát triển đô thị. Hàng hóa từ các khu công nghiệp lớn như Amata, Long Đức, Giang Điền… có thể nhanh chóng ra cảng biển hoặc sân bay, gia tăng năng lực xuất khẩu và sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Tại các đô thị lớn như Biên Hòa, Long Thành, Trảng Bom, việc nâng cấp hạ tầng kéo theo sự bùng nổ của các trung tâm thương mại, kho bãi, siêu thị hiện đại, thúc đẩy tiêu dùng và thu hút doanh nghiệp dịch vụ. Ngay cả những khu vực vốn thuần nông như Nhơn Trạch cũng đang chuyển mình thành các khu công nghiệp đô thị vệ tinh, thu hút hàng chục nghìn lao động, góp phần thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội của địa phương.
Những điểm nghẽn cần tháo gỡ
Bên cạnh những lợi thế, ông Võ Tấn Đức thẳng thắn chỉ ra các hạn chế như một số tuyến đường chưa đồng bộ, kết nối nội vùng chưa toàn diện, tiến độ triển khai các dự án trọng điểm còn chậm, tình trạng ùn tắc và quá tải trên Quốc lộ 51 cũng như các cửa ngõ TPHCM chưa được giải quyết triệt để. Đặc biệt, kết nối đa phương thức giữa đường bộ, đường sắt và đường thủy vẫn còn hạn chế, trong khi vùng biên tại cửa khẩu Hoa Lư chưa khai thác hết tiềm năng thương mại xuyên biên giới.

Để đưa Đồng Nai trở thành “trái tim logistics” của Đông Nam Bộ, ông Đức cho rằng cần tập trung vào 5 nhóm giải pháp trọng tâm:
- Hoàn thiện mạng lưới kết nối từ Cảng hàng không quốc tế Long Thành tới TPHCM, Biên Hòa, cảng biển và các khu công nghiệp;
- Đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc, vành đai, cầu vượt sông như cầu Cát Lái, Đồng Nai 2, Xóm Lá, Thạnh Hội 2;
- Phát triển mạnh đường sắt phục vụ logistics, kết nối cảng Phước An, Biên Hòa - Vũng Tàu và cửa khẩu Hoa Lư;
- Xây dựng các trung tâm logistics và cảng ICD hiện đại, ứng dụng tự động hóa và công nghệ quản lý thông minh (ITS);
- Huy động vốn đa dạng theo mô hình PPP và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực logistics.
Ông Võ Tấn Đức khẳng định: Khi các giải pháp này được triển khai đồng bộ, Đồng Nai sẽ trở thành trung tâm logistics đa phương thức hàng đầu Việt Nam, kết nối hiệu quả với chuỗi cung ứng toàn cầu. Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hệ thống cảng biển, cảng sông, cảng cạn cùng mạng lưới cao tốc, đường sắt và đường thủy sẽ hợp thành một hạ tầng vận tải hiện đại, đưa Đồng Nai từ một cực tăng trưởng của vùng thành “đầu mối” thương mại quốc tế, góp phần thúc đẩy kinh tế đất nước trong giai đoạn mới.