Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Quán cà phê Đà Lạt gây tranh cãi với hóa đơn 870.000 đồng cho 8 ly nước

Khoa học và đời sống 6 Giờ trước

Ngày 2/8, trong chuyến du lịch Đà Lạt, anh Trần Trọng An (Hà Nội) và nhóm bạn ghé quán cà phê M. Coffee Garden (phường Cam Ly).

Tại đây, nhóm anh gọi 8 ly nước, có giá 90.000-120.000 đồng/ly, tổng hóa đơn 870.000 đồng. Đánh giá rằng giá thành của quán cao hơn 2-3 lần so với mặt bằng chung, anh chụp lại hóa đơn, chia sẻ trải nghiệm lên mạng xã hội để mọi người cân nhắc, tham khảo.

Bài đăng của vị khách nhanh chóng thu hút sự chú ý với hơn 5.600 lượt tương tác và hàng nghìn bình luận trái chiều.

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, anh An kể khi đang trên đường tới một địa điểm khác, cả nhóm muốn uống cà phê và được tài xế taxi giới thiệu tới M. Coffee Garden, khẳng định cà phê ở đây rất ngon.

Hóa đơn đồ uống và ly cà phê 110.000 đồng anh An sử dụng tại M. Coffee Garden. Hóa đơn đồ uống và ly cà phê 110.000 đồng anh An sử dụng tại M. Coffee Garden.

"Quán niêm yết giá đồ uống trên menu, song không ghi đã bao gồm vé tham quan hay dịch vụ khác. Chúng tôi đã tự nguyện mua đồ uống và trả tiền. Hương vị các món nhìn chung không có gì đặc biệt, thậm chí bình thường so với các quán khác", anh nói. Riêng với ly Americano anh gọi, anh cảm thấy hoàn toàn bình thường, thậm chí không thơm, cảm giác ít cafein hơn ở một số quán khác tại Đà Lạt.

Đánh giá cảnh quan tại quán, vị khách Hà Nội cho biết từ vị trí ngồi nhìn xuống, anh thấy view không có gì đặc biệt, nếu không muốn nói là "xoàng". Khu nhà vệ sinh cũng khá tối và có mùi.

Anh An cũng cho biết bản thân đã đi Đà Lạt khá nhiều lần và ấn tượng tốt với khí hậu, cảnh quan nơi đây. So sánh với nhiều điểm du lịch khác từng đi, anh đánh giá mặt bằng giá tại Đà Lạt khá cao.

"Một ly cà phê ở quán trung tâm thành phố giá 60.000-80.000 đồng, cao hơn một chút so với nhiều nơi khác. Tôi nghĩ với mức giá cao hơn 20-30% thì không phải vấn đề. Nhưng ở quán nước vừa trải nghiệm, mức cao hơn 2-3 lần thì là bất thường. Vì thấy sự phi lý đó nên tôi chia sẻ thông tin để những người có chung suy nghĩ, quan điểm với tôi cân nhắc, lựa chọn có nên lặp lại trải nghiệm của tôi hay không", anh nói, cho biết nhận được nhiều ý kiến đồng tình về chất lượng đồ uống tại đây.

Khung cảnh nhìn từ vị trí ngồi của nhóm anh An. Khung cảnh nhìn từ vị trí ngồi của nhóm anh An.

Nam du khách cũng cho hay anh sẵn sàng trả giá cao cho những món đồ uống, dịch vụ chất lượng ở khu du lịch. Ví dụ cũng trong chuyến đi, anh đã uống một ly cà phê giá 300.000 đồng ở Bảo Lộc và thấy rất đáng tiền. Chủ quán là người trực tiếp xay và pha cà phê cho khách, kể chuyện về cà phê và văn hóa bản địa trong khoảng 90 phút.

Ngày 3/8, quản lý M. Coffee Garden cho Tri Thức - Znews biết đã nắm được thông tin về sự tranh cãi trên mạng xã hội.

Giải thích cho mức giá đồ uống, quản lý cho biết con số trên menu công khai đã bao gồm chi phí tham quan, chụp hình check-in tại khuôn viên quán rộng tới 15 ha.

"Với giá 90.000-130.000 đồng/đồ uống, khách có thể tự do tham quan toàn cảnh quán bao gồm khu vườn hoa, trang trại chồn, vườn cà phê, vườn bơ, các tiểu cảnh và giao lưu âm nhạc với ca sĩ địa phương. Chương trình ca nhạc diễn ra hàng ngày, 8h-11h và 14-16h, trừ khi ca sĩ bận đột xuất", cô nói.

Quản lý cho biết giá thành được niêm yết trên menu, đã bao gồm chi phí tham quan, chụp hình tại quán. Quản lý cho biết giá thành được niêm yết trên menu, đã bao gồm chi phí tham quan, chụp hình tại quán.

Nếu khách không có nhu cầu chụp hình check-in có thể ngồi ở khu phía trên cao nghỉ ngơi, ngắm cảnh. Tuy nhiên, quán không có menu riêng cho khách không tham quan chụp hình.

Với trường hợp của anh An, quản lý cho biết anh ngồi ở khu vực trên cao, có thể chưa hiểu rõ về giá thành của quán. Ly cà phê anh gọi là ly Americano, dòng cà phê máy được pha từ cà phê chồn Arabica.

"Trước đây cũng từng có khách đến quán thắc mắc giá cao, chúng tôi cũng giải thích đã bao gồm các dịch vụ như vậy. Song đây là lần đầu tiên quán vướng phải tranh cãi trên mạng xã hội", quản lý cho hay.

'Thế hệ lo âu'

Theo nhà tâm lý học xã hội Jonathan Haidt, trẻ em và thanh thiếu niên ngày nay phải đối mặt với một loại áp lực mà các thế hệ trước không hề biết đến: áp lực từ những lượt thích, bình luận và sự so sánh không hồi kết trên mạng xã hội. Điều này tạo ra một vòng xoáy độc hại, nơi lòng tự trọng bị gắn chặt với những con số ảo thay vì giá trị thực tế.

Xem bản gốc