Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Quản lý quỹ VinaCapital đang kinh doanh ra sao?

Vietstock 4 Giờ trước

Quản lý Quỹ VinaCapital đang kinh doanh ra sao?

Theo BCTC quý 3/2024 vừa công bố, CTCP Quản lý Quỹ VinaCapital lãi ròng hơn 11 tỷ đồng, xoay chuyển hoàn toàn so với khoản lỗ ròng gần 12 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước.

Trong quý 3, VinaCapital mang về hơn 93 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng mạnh 44% so với cùng kỳ năm trước.

Cơ cấu doanh thu VinaCapital quý 3/2024

Nguồn: VietstockFinance

Hoạt động đóng góp lớn nhất trong cơ cấu doanh thu là ủy thác đầu tư, đạt hơn 53 tỷ đồng, tăng 28%. Công ty cho biết, kết quả tích cực đóng góp bởi hoạt động ủy thác tại Quỹ VinaCapital Vietnam Opportunity (VOF) tăng lên.

Cũng liên quan đến VOF, phí tư vấn đầu tư cho quỹ này tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, qua đó thúc đẩy doanh thu mảng tư vấn đầu tư tăng 57%, lên hơn 8 tỷ đồng.

Doanh thu hoạt động quản lý quỹ hơn 26 tỷ đồng, tăng 85% chủ yếu do phí quản lý từ các Quỹ Đầu tư Cổ phiếu Tiếp cận Thị trường VinaCapital (VESAF), Quỹ ETF VinaCapital VN100 (FUEVN100), Quỹ Đầu tư Trái phiếu Bảo Thịnh VinaCapital (VFF) và quỹ mới là Quỹ Đầu tư Cổ phiếu Cổ tức Năng động VinaCapital (VEDEF) tăng lên so với kỳ trước.

Còn lại, doanh thu từ phí môi giới, phí phát hành, phí mua lại chứng chỉ quỹ mở tăng 53%, lên hơn 5 tỷ đồng, chủ yếu do tăng phí từ hoạt động mua lại chứng chỉ của Quỹ Đầu tư Cân bằng Tuệ sáng VinaCapital (VIBF), Quỹ Đầu tư Cổ phiếu Kinh tế Hiện đại VinaCapital (VMEEF).

Doanh thu tăng mạnh, nhưng chi phí hoạt động kinh doanh, giá vốn hàng bán hay thậm chí chi phí quản lý gần như đi ngang, giúp VinaCapital lãi ròng hơn 11 tỷ đồng, chênh lệch lớn so với mức lỗ gần 12 tỷ đồng của cùng kỳ.

Kết quả tích cực trong quý 3/2024 thúc đẩy lãi lũy kế 9 tháng đầu năm 2024 lên gần 37 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ gần 14 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh quý 3 và lũy kế 9 tháng năm 2024 của VinaCapital

Đvt: Tỷ đồng

Nguồn: VietstockFinance

Lưu ý rằng, quý 3/2023 cũng là một trong những quý lỗ đậm nhất trong lịch sử hoạt động của VinaCapital. Nguyên nhân đến từ quy mô tài sản ròng của VOF giảm dẫn đến giảm phí quản lý ủy thác đầu tư; tài sản ròng của các quỹ VFF, VIBF giảm kéo theo doanh thu quản lý quỹ giảm; doanh thu tài chính giảm do chịu tác động bởi tỷ giá ngoại tệ; chi phí hoạt động kinh doanh và quản lý doanh nghiệp lại tăng lên do tăng chi phí thưởng nhân viên.

Kết quả kinh doanh của VinaCapital hồi phục trong những quý gần đây

Đvt: Tỷ đồng

Nguồn: VietstockFinance

Cuối quý 3, quy mô tổng tài sản của VinaCapital đạt hơn 305 tỷ đồng, tăng 19% so với đầu năm. Cơ cấu tài sản phần lớn là hơn 121 tỷ đồng phải thu ngắn hạn, tăng 44%, chủ yếu là phải thu từ hoạt động ủy thác đầu tư với bên liên quan gồm VinaCapital Investment Management Limited (trụ sở tại Guernsey), Quỹ Forum One - VinaCapital Việt Nam (VVF), CTCP Đầu tư Cửu Long Xanh.

Công ty cũng sở hữu hơn 103 tỷ đồng tiền và tương đương tiền, giảm 16% so với đầu năm; đầu tư ngắn hạn 4 triệu chứng chỉ quỹ VDEF, trị giá 40 tỷ đồng.

Tài sản của VinaCapital được tài trợ phần lớn bởi hơn 263 tỷ đồng vốn chủ sở hữu, tăng 16% so với đầu năm, nhờ tăng lãi lũy kế sau liên tiếp các quý có lãi trở lại.

Ở các chỉ tiêu ngoài bảng cân đối, nổi bật là khoản VinaCapital nhận ủy thác đầu tư hơn 17,223 tỷ đồng, tăng 10% so với đầu năm, hơn 93% trong đó đến từ nhà đầu tư nước ngoài.

Huy Khải

FILI

Xem bản gốc