Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Quên Lao Xa đi, có một thôn Lùng Tao Hà Giang cũng hoang sơ và đẹp không kém

Du lịch Việt Nam 2 Tuần trước

Mảnh đất Hà Giang có rất nhiều thôn bản nhỏ bé, hoang sơ, thu hút khách du lịch thập phương. Trong đó, thôn Lùng Tao Hà Giang chưa được nhiều người biết đến, rất đáng để bạn trải nghiệm trong chuyến đi tiếp theo của mình. 

quảng cáo

Thôn Lùng Tao Hà Giang là vùng đất bình yên, một điểm đến du lịch công đồng với cảnh đẹp, với văn hóa bản sắc dân tộc đa dạng. Cùng theo chân Du lịch Việt Nam khám phá thôn này xem có gì thú vị nhé. 
 

1. Thôn Lùng Tao Hà Giang: Điểm du lịch cộng đồng của người Dao 


1.1. Thôn Lùng Tao ở đâu?

Thôn Lùng Tao ở đâu hay địa chỉ thôn Lùng Tao là điều mà nhiều người quan tâm khi lên lịch cho chuyến đi sắp tới. Cụ thể, thôn này nằm tại xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Ngôi làng nhỏ nằm dưới chân núi Tây Côn Lĩnh, đã được công nhận là Làng Văn hóa du lịch cộng đồng từ năm 2009. 

Thôn Lùng Tao Hà Giang nằm nép mình dưới núi Tây Côn LĩnhThôn Lùng Tao Hà Giang nằm nép mình dưới núi Tây Côn Lĩnh. Ảnh: Định Đặng

Thôn Lùng Tao thu hút du khách bởi cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, không khí trong lành cùng những giá trị truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc. Như vậy, sau khi biết thôn Lùng Tao ở đâu, còn chần chờ gì nữa mà không rủ ngay hội bạn thân tới đây khám phá thôi nào. Chắc chắn thôn Lùng Tao Hà Giang không khiến bạn phải thất vọng. 


1.2. Hướng dẫn di chuyển đến thôn Lùng Tao

Cách trung tâm TP Hà Nội 300km, thời gian di chuyển tới thôn Lùng Tao khoảng 5-6 tiếng đồng hồ tùy vào phương tiện. Nếu tự lái xe, du khách theo đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai, đến ngã ba thị xã Phú Thọ thì rẽ phải vào cao tốc Bắc – Nam phía Tây rồi cứ đi thẳng Quốc lộ 2 là tới được Lùng Tao. 

Bạn có thể ghé thăm thôn Lùng Tao Hà Giang bằng bất kỳ phương tiện nàoBạn có thể ghé thăm thôn Lùng Tao Hà Giang bằng bất kỳ phương tiện nào. Ảnh: luhanh

Đường đi đẹp nhưng cũng có nhiều đoạn đường đèo quanh co, khúc khuỷu, đòi hỏi tay lái chắc. Do khoảng cách khá xa nên tốt nhất, theo kinh nghiệm du lịch Hà Giang, bạn nên xuất phát sớm, để tránh việc tới Lùng Tao khi trời đã tối, dễ nguy hiểm. 

Nếu đi xe khách, từ Hà Nội, bạn có thể tham khảo các nhà xe uy tín như Quang Nghi, Bằng Phấn, Vũ Hán... Giá vé từ 230.000 đồng/người trở lên. Tốt nhất bạn nên đặt xe trước để tránh tình tráng hết vé xe vào thời gian cao điểm du lịch. 

Chỉ cách TP Hà Giang 30km nên việc di chuyển tới thôn Lùng Tao Hà Giang cũng dễ dàngChỉ cách TP Hà Giang 30km nên việc di chuyển tới thôn Lùng Tao Hà Giang cũng dễ dàng. Ảnh: Giàng A Phớn

Từ TP Hà Giang, quãng đường tới thôn Lùng Tao chỉ tầm 30km, mất tầm 1 tiếng đi lại. Bạn đi theo Quốc lộ 2 sau đó rẽ phải vào đoạn Hạt kiểm lâm Tây Côn Lĩnh để tới thôn Lùng Tao Hà Giang. Với khoảng cách gần như vậy, khách du lịch có thể kết hợp du lịch Hà Giang trong thành phố với thôn Lùng Tao. 

1.3. Khám phá thôn Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Lùng Tao

Từ năm 2009 đến nay, khi được công nhận là Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Lùng Tao, nơi đây được du khách biết tới nhiều người. Dù vậy, thôn làng này vẫn còn giữ nguyên được vẻ bình dị, nguyên sơ vốn có. 

Thôn Lùng Tao Hà Giang đã được công nhận là Làng văn hóa du lịch cộng đồngThôn Lùng Tao Hà Giang đã được công nhận là Làng văn hóa du lịch cộng đồng. Ảnh: Check in Vietnam

Khung cảnh thiên nhiên của Lùng Tao được ví như một bức tranh nghệ thuật bởi có thác nước, có ruộng bậc thang trùng điệp, có rừng chè cổ thụ bạt ngàn. Vẻ đẹp của thôn là sự kết hợp giữa hùng vĩ và mộc mạc, giữa trù phú và hoang sơ. 

Bạn có thể du lịch thôn Lùng Tao Hà Giang vào bất kể thời điểm nào trong năm. Bạn có thể lang thang khắp núi đồi Lùng Tao nhiều lần cũng chẳng biết chán. Mùa xuân, hoa đào, hoa mơ, hoa mận... nở rực rỡ mọi nẻo đường. Mùa hè những thửa ruộng lênh láng nước như gương soi khổng lồ, thu đến mùa lúa chín vàng ươm đưa hương thơm lừng, đông sang, khung cảnh lại trầm mặc như một bức tranh cổ tích. Lùng Tao thật biết chiều lòng người, thật biết lấy lòng những lữ khách yêu vẻ đẹp tự nhiên đất trời. 

Khung cảnh bình yên, mộc mạc tại thôn Lùng Tao Hà GiangKhung cảnh bình yên, mộc mạc tại thôn Lùng Tao Hà Giang. Ảnh: Pham Hương

Dù cách không xa thành phố nhưng ruộng bậc thang ở Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Lùng Tao cũng hùng vỹ chẳng kém gì Hoàng Su Phì. Những thửa ruộng là minh chứng cho sự sáng tạo, sự cần mẫn của bà con địa phương, không chỉ là nơi canh tác hàng ngày mà còn là điểm du lịch không thể bỏ qua khi tới đây. 

Thôn Lùng Tao Hà Giang là điểm đến thích hợp cho bạn sống chậm và chữa lànhThôn Lùng Tao Hà Giang là điểm đến thích hợp cho bạn sống chậm và chữa lành. Ảnh: Nhunh Nhing

Lác đác trên ruộng bậc thang là những nhà chòi đơn sơ, tạo thành điểm nhấn và cũng là góc check in sống ảo cho du khách thập phương. Bao quanh ruộng bậc thang là núi đồi trùng điệp như không có điểm dừng. Bạn có thể ghé thăm ruộng bậc thang, trải nghiệm gặt lúa, cấy lúa với người dân bản địa, hít hà không khí trong lành... 

Ghé thăm thôn Lùng Tao Hà Giang vào mùa lúa chín đẹp như tranhGhé thăm thôn Lùng Tao Hà Giang vào mùa lúa chín đẹp như tranh. Ảnh: Giàng A Phớn

Lùng Tao nổi tiếng lâu nay là nơi chuyên canh chè hàng đầu của Hà Giang với nhiều cây chè Shan tuyết cổ thụ, chất lượng tốt, hương vị đặc trưng. Chè ở thôn Lùng Tao Hà Giang có màu nước bắt mắt, hòa quyện giữa màu vàng nhạt và màu xanh nhạt như mật ong rừng, hương thơm lại nồng nàn, quyến rũ. Khi uống, vị ngọt đọng lại trong khoang miệng. 

Bởi vậy, khám phá thôn Lùng Tao Hà Giang mà bỏ qua việc thăm những rừng chè Shan tuyết lâu năm thì quả là thiếu sót. Tới đây, du khách sẽ được theo chân các cô gái người Dao đi thu hái chè Shan tuyết. 

Đừng bỏ qua việc thăm các rừng chè Shan tuyết trong chuyến vi vu thôn Lùng Tao Hà GiangĐừng bỏ qua việc thăm các rừng chè Shan tuyết trong chuyến vi vu thôn Lùng Tao Hà Giang. Ảnh: Báo Hà Giang

Người ta sẽ dùng cây tre, cây vầu bắc ngang qua các cành chè, rồi đứng vắt vẻo trên cành chè để hái búp chè trên ngọn cây. Cảnh tượng trông thật độc đáo và thú vị. Để hái được những búp chè này đều phải bằng tay, không được dùng máy móc nên sản lượng không cao nhưng giá trị mang về lại rất cao. 

Chè Shan tuyết của bà con người Dao thôn Lùng Tao Hà Giang cực chất lượngChè Shan tuyết của bà con người Dao thôn Lùng Tao Hà Giang cực chất lượng. Ảnh: Văn hóa và Phát triển

Chè Shan tuyết tươi mơn mởn được ngắt trực tiếp từ cây cổ thụ trên dãy Tây Côn Lĩnh, qua bàn tay chế biến khéo léo của người Dao thôn Lùng Tao Hà Giang càng trở nên hấp dẫn. Chè được sơ chế, chọn lọc rồi sao khô, vò lên hương... tất cả đều làm hoàn toàn thủ công một cách tỉ mỉ, điêu luyện. Trong hành trình khám phá thôn Lùng Tao Hà Giang mà được mua chè Shan tuyết cổ thụ này về làm quà, hay thưởng thức tại chỗ giữa không gian núi rừng Đông Bắc hoang sơ này thì còn gì bằng. 

Tìm hiểu nét văn hóa độc đáo của người dân tộc Dao tại thôn Lùng Tao Hà GiangTìm hiểu nét văn hóa độc đáo của người dân tộc Dao tại thôn Lùng Tao Hà Giang. Ảnh: Văn hóa và Phát triển

Không chỉ thăm quan, ngắm cảnh, tới Làng văn hóa du lịch cộng đồng thôn Lùng Tao còn là dịp để du khách tìm hiểu văn hóa địa phương độc đáo. Cả thôn có hơn 400 nhân khẩu và chủ yếu là người Dao. Họ luôn gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa từ tiếng nói, trang phục, chữ viết, lễ hội, thờ cúng, bản làng... tới thế hệ con cháu. Điều này thu hút rất nhiều du khách tới tìm hiểu và trải nghiệm. 

Người Dao ở thôn Lùng Tao Hà Giang có rất nhiều lễ hội độc đáoNgười Dao ở thôn Lùng Tao Hà Giang có rất nhiều lễ hội độc đáo. Ảnh: Mia

Ngày nay, người dân thôn Lùng Tao vẫn duy trì việc mặc trang phục truyền thống dân tộc. Phụ nữ Dao mặc áo dài phủ tới gối, có hoa văn thêu khéo léo trên lưng áo và trên cổ, quần vải nhuôm chàm. Từ nhỏ, phụ nữ Dao đã biết thêu thùa, được tập trồng bông, se sợi, nhuộm chàm rồi dệt vải. Du khách ghé thăm thôn Lùng Tao Hà Giang, hãy thử diện trang phục truyền thống, thử ngồi bên khung cửi, trải nghiệm cách dệt vải của bà con nơi đây nhé. 

Du lịch thôn Lùng Tao Hà Giang mang đến những trải nghiệm lý thú có một không haiDu lịch thôn Lùng Tao Hà Giang mang đến những trải nghiệm lý thú có một không hai. Ảnh: Văn hóa và Phát triển

Người Dao thôn Lùng Tao cũng có nhiều lễ hội đặc sắc, điển hình Lễ Cấp sắc dành cho nam giới tổ chức vào mùa thu, mùa đông hàng năm, khi mùa màng đã kết thúc. Lễ Cấp sắc dành cho nam từ 10 tuổi trở lên, đại diện cho sự trưởng thành và được quyền tham gia vào hoạt động của làng, của cộng đồng. Lễ hội này không chỉ là nghi lễ sôi động mà còn chứa nhiều bài học giáo dục tốt đẹp, rất đáng để khách du lịch Hà Giang trải nghiệm. 

Thôn Lùng Tao như viên ngọc thô tỏa sáng giữa miền sơn cước. Nơi đây, con người lập làng, giữ bản, cần cù trong gian khó để tạo nên những giá trị văn hóa, những tinh hoa dân tộc đáng tự hào.
 

2. Những điểm đến đẹp khác gần thôn Lùng Tao 


2.1. Đỉnh Tây Côn Lĩnh 

Với độ cao hơn 2.400m, Tây Côn Lĩnh được xem là nóc nhà Đông Bắc. Trong chuyến ghé thăm thôn Lùng Tao Hà Giang, bạn chớ bỏ lỡ điểm đến hùng vỹ này. Trên hành trình chinh phục Tây Côn Lĩnh, bạn sẽ đi qua rừng nguyên sinh đầy rêu xanh, hoa cỏ, thảm thực vật đa dạng, hiếm thấy. 

Đỉnh Tây Côn Lĩnh thu hút du khách vì cách không xa thôn Lùng Tao Hà GiangĐỉnh Tây Côn Lĩnh thu hút du khách vì cách không xa thôn Lùng Tao Hà Giang. Ảnh: UBND tỉnh Hà Giang

Từ Lùng Tao tới điểm trekking tầm 7km, từ điểm này tới đỉnh cũng quãng đường tương tự. Bạn nên chọn người dẫn đường là người dân địa phương để tránh lạc đường và đảm bảo an toàn suốt chuyến leo núi. Mùa xuân là thời điểm người ta trekking Tây Côn Lĩnh nhiều nhất bởi lúc này có hoa đỗ quyên nở đỏ rực cả khu rừng. Trên đỉnh núi lại lý tưởng để săn mây. Hành trình trekking Tây Côn Lĩnh sẽ giúp chuyến đi của bạn thêm trọn vẹn và đầy mới mẻ. 
 

2.2. Cột mốc số 0 

Cột mốc số 0 nằm trên đường Nguyễn Trãi, Phường Nguyễn Trãi, TP Hà Giang. Trên địa bàn phường Nguyễn Trãi có hai cột mốc nằm ngay gần nhau. Trong đó, cột mốc số 0 là cột chỉ dẫn giao thông, còn cột mốc Km0 đặt trong công viên bên cạnh là cột mốc đánh dấu lãnh thổ trung tâm TP Hà Giang.

Check in Cột mốc số 0 trong TP Hà Giang cách không xa Thôn Lùng Tao Hà Giang Check in Cột mốc số 0 trong TP Hà Giang. Ảnh: Home

Cả hai cột mốc số 0 này đều không phải điểm dừng chân nghỉ ngơi hay điểm du lịch nhưng thực sự nổi tiếng và được rất nhiều người tới check in. Nó có ý nghĩa không chỉ với người dân mà còn với du khách thập phương. Từ đây, du khách sẽ bắt đầu hành trình vượt núi, vượt đèo để tới các điểm đến Đồng Văn, Yên Minh, Mèo Vạc... của mảnh đất Hà Giang.  Nó mang đến ý nghĩa về mặt tinh thần cũng như để lại nhiều kỉ niệm về một chuyến đi trong lòng mỗi du khách.

Trên đây là thông tin về thôn Lùng Tao Hà Giang cho bạn và gia đình tham khảo. Theo dõi Du lịch việt Nam để cập nhật thêm nhiều điểm đến mới cùng kinh nghiệm vi vu hữu ích trong chuyến đi sắp tới của mình nhé. 

Yến Yến 

Xem bản gốc