Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Riot Games đã điều chỉnh mô hình vận hành LoL Esports như thế nào trong năm 2025?

Web thể thao 1 Tháng trước

Trong năm 2025, Riot Games đặt mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái LoL Esports vững chắc, minh bạch và có thể tự duy trì trong dài hạn.

Nhu cầu và thực tế của hệ sinh thái Esports ngày nay đã khác rất nhiều so với vài năm trước. Đã đến lúc Riot Games điều chỉnh mô hình vận hành của LoL Esports để củng cố tính bền vững lâu dài của bộ môn này, đồng thời tái cấu trúc mô hình kinh doanh nhằm đảm bảo tính khả thi cho Riot, các đội tuyển đối tác và tuyển thủ chuyên nghiệp. Riot khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng hệ sinh thái này, nhưng theo một cách tiếp cận linh hoạt và bền vững hơn. Vì vậy, Riot đang giới thiệu một mô hình hợp tác mới cho các đội trong LCK, LCS và LEC, tương tự như mô hình đã áp dụng thành công trong Valorant Champions Tour (VCT).

Mô hình hợp tác hiện tại và vấn đề tồn tại

Theo mô hình cũ, mỗi đội phải trả khoảng 10 triệu USD để được tham gia giải đấu, đổi lại họ được 50% doanh thu (không phải lợi nhuận) từ giải đấu đó — chủ yếu đến từ tài trợ và một phần nhỏ từ bản quyền truyền thông.

Khi mô hình này được giới thiệu, nguồn vốn dồi dào giúp các đội chi tiêu vượt mức doanh thu thực tế. Tuy nhiên, theo thời gian, nguồn vốn bị siết chặt, doanh thu không tăng kịp với chi phí, và nhiều đội rơi vào tình trạng cạn kiệt tài chính.

Để hỗ trợ, Riot đã điều chỉnh chính sách tài chính, chẳng hạn:

- Mở rộng danh mục tài trợ cho các đội.

- Cập nhật lịch thi đấu, cho phép họ và tuyển thủ tham gia nhiều giải đấu bên thứ ba hơn.

- Cung cấp khoản đảm bảo doanh thu tối thiểu, thanh toán trước phần chia doanh thu, và giãn tiến độ trả phí tham gia.

- Ban hành chính sách tài chính mới nhằm khuyến khích đầu tư hợp lý và có kiểm soát.

Tuy nhiên, Riot thừa nhận rằng các biện pháp này vẫn chưa đủ để đảm bảo tương lai lâu dài và ổn định của hệ sinh thái.

Hướng đi mới: Căn chỉnh lợi ích tài chính

Riot đang đề xuất một mô hình hợp tác mới tương tự như VCT, giúp gắn kết lợi ích tài chính giữa Riot và các đội tuyển. Các đội trong LCK, LCS, LEC vẫn giữ quyền sở hữu suất tham dự, nhưng mô hình kinh doanh sẽ được tái cấu trúc theo hướng:

- Chia sẻ lợi nhuận dựa trên doanh thu kỹ thuật số, thay vì phụ thuộc chủ yếu vào tài trợ.

- Cung cấp khoản hỗ trợ cố định (stipend) giúp các đội duy trì hoạt động ổn định.

- Tăng tính dự đoán được và bền vững tài chính cho các đội.

Riot nhấn mạnh rằng doanh thu từ nội dung kỹ thuật số — như skin, biểu cảm, vật phẩm chủ đề MSI/Worlds — có biên lợi nhuận cao hơn, ổn định hơn, và không bị giới hạn bởi không gian tài trợ hay thị trường. Mô hình mới cũng giúp Riot và các đội phối hợp thống nhất trong việc thúc đẩy doanh thu kỹ thuật số, thay vì cạnh tranh nhau như trước đây.

Quỹ doanh thu toàn cầu (Global Revenue Pool – GRP)

Một thay đổi quan trọng là Riot sẽ thiết lập Quỹ Doanh thu Toàn cầu (GRP), tổng hợp doanh thu kỹ thuật số từ toàn bộ hệ sinh thái LoL Esports và phân bổ lại cho các đội theo ba nhóm:

- General Shares (50%) – Chia đều cho tất cả đội thuộc hệ thống giải đấu cấp 1.

- Competitive Shares (35%) – Phân bổ dựa trên thành tích thi đấu, bao gồm kết quả ở giải khu vực và các sự kiện quốc tế.

- Fandom Shares (15%) – Dành cho các đội có lượng người hâm mộ và tương tác cao, khuyến khích họ xây dựng thương hiệu và cộng đồng bền vững.

Riot tin rằng GRP sẽ giúp toàn bộ hệ sinh thái “cùng thắng”, khi cả đội tuyển lẫn Riot đều được hưởng lợi từ tăng trưởng doanh thu và sức hút của bộ môn.

Tăng doanh thu kỹ thuật số và hỗ trợ đội tuyển

Để củng cố GRP, Riot sẽ:

- Tăng tỷ lệ chia sẻ doanh thu tiêu chuẩn cho các đội.

- Phát hành nhiều nội dung kỹ thuật số hơn trong mỗi mùa giải.

- Tiếp tục phát triển các sản phẩm kỹ thuật số mới nhằm mở rộng nguồn thu.

Riot cho biết, trong hai mùa giải vừa qua, doanh thu từ nội dung Esports trong game (như skin, biểu cảm, gói Worlds/MSI) đã liên tục lập kỷ lục mới, chứng minh tiềm năng của hướng đi này. Ngoài ra, 50% doanh thu trực tiếp khác (như tài trợ, bản quyền) cũng sẽ được chia lại cho các đội sau khi Riot thu hồi vốn đầu tư hằng năm vào LoL Esports.

Với thay đổi này, Riot Games đặt mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái LoL Esports vững chắc, minh bạch và có thể tự duy trì, nơi các đội, tuyển thủ và nhà phát hành cùng phát triển trong dài hạn.

Xem bản gốc