Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Rúng động bê bối của Oppo: Dữ liệu 22 triệu khách hàng bị rao bán với giá 20.000 USD, ứng dụng vay nặng lãi cài sẵn trên điện thoại có hành vi quấy rối

Markettimes 1 Ngày trước

Hãng điện thoại thông minh Trung Quốc Oppo mới đây vừa bị Cơ quan chức năng Thái Lan đề nghị khẩn trương báo cáo sau bê bối 165Gb dữ liệu của hãng bị rao bán trên mạng internet với giá 20.000 USD. Lệnh cảnh báo được đưa ra bởi Ủy ban Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPC) Thái Lan.

Dark web là một phần của Internet không thể được truy cập thông qua các công cụ tìm kiếm thông thường như Google, Bing. Việc truy cập vào dark web được cho là cần sử dụng các phần mềm chuyên biệt và kỹ thuật bảo mật đặc biệt.

Theo Bangkok Post, các dữ liệu của Oppo bị rao bán trên dark web được cho  là có chứa các nội dung mang tính cá nhân, nhạy cảm như thông tin chi tiết về khách hàng, dữ liệu nhân viên từ hệ thống nguồn nhân lực (HR) và thông tin nội bộ. Tính nghiêm trọng của vấn đề theo đó càng được đẩy lên cao. 

HIện Oppo đã được yêu cầu phải báo cáo kết quả điều tra trong vòng 72 giờ, làm rõ liệu có xảy ra vi phạm dữ liệu hay không và nêu rõ các biện pháp đã thực hiện để ngăn ngừa và giảm thiểu mọi thiệt hại tiềm ẩn.

Phía PDPC tuyên bố rằng nếu phát hiện bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào vi phạm Đạo luật bảo vệ dữ liệu cá nhân hoặc các hoạt động gây phương hại khác có liên quan, cơ quan này sẽ tiến hành điều tra, thu thập bằng chứng và báo cáo kết quả cho các cơ quan có thẩm quyền để xử lý. Được biết thời gian qua, đơn vị “Mắt đại bàng” (Eagle Eye) của PDPC thường xuyên sử dụng hệ thống hiện đại để tiến hành quét các công cụ tìm kiếm như Google, dark web và các nền tảng truyền thông xã hội để tìm kiếm, phát hiện các vi phạm dữ liệu thông tin. Khoảng 100 trang web bị kiểm soát mỗi ngày. 

Vấn đề lộ lọt thông tin 22 triệu người dùng đến nay Oppo vẫn chưa lên tiếng xác nhận. Hiện chưa rõ phần dữ liệu hacker rao bán có thật hay không, khi tài khoản trên những diễn đàn này hoàn toàn là ẩn danh.

Trước đó, Oppo từng bị lên án vì cài sẵn app cho vay nặng lãi Happyness Loan trên điện thoại bán ra tại Thái Lan. Ứng dụng này được xếp vào dạng mặc định, có sẵn từ lúc bóc hộp và người dùng không thể gỡ bỏ. Trong khi sử dụng, chủ máy sẽ liên tục nhận được lời mời chào vay tiền, dù không hề có nhu cầu. 

Vụ việc gây “rúng động” khi nhiều nạn nhân bị quấy rối, đòi trả số tiền gấp nhiều lần con số đã vay. Đài CH3 đưa tin một khách hàng vay 50.000 baht (37 triệu đồng) , nhưng số nợ đội lên 700.000 baht (520 triệu đồng) chỉ sau vài tháng với Happyness Loan.

Patipol Putthachuchart (31 tuổi) cho biết, anh đã mua một chiếc điện thoại Oppo và thấy thiết bị được cài đặt sẵn 2 ứng dụng vay tiền, trong đó có một ứng dụng tên Fineasy. Sau khi cập nhật phần mềm hệ thống, có thêm ít nhất 10 ứng dụng lạ khác được cài đặt, bao gồm cả các ứng dụng đánh bạc.

Sau vụ việc, Phó Chủ tịch điều hành cấp cao của công ty Thai Oppo, ông Chanon Jirayukul, đã chính thức xin lỗi người dùng, hứa sẽ tăng cường các biện pháp bảo vệ dữ liệu và dừng cài đặt sẵn các ứng dụng của bên thứ ba.

“Khi chúng tôi xem xét các tài liệu phê duyệt để cài đặt trước ứng dụng 'Happiness Loan', chúng có vẻ đáp ứng các yêu cầu cần thiết. Tuy nhiên, sau khi người dùng khiếu nại, chúng tôi vô cùng lấy làm tiếc về trải nghiệm tiêu cực này và đã ngay lập tức xóa ứng dụng này khỏi các thiết bị Oppo”, ông Chanon thông báo và nói thêm rằng hãng này đã thiết lập đường dây nóng 24 giờ và đang tích cực hợp tác với các bên liên quan để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng.

“Là một nhà cung cấp nền tảng, Oppo vô cùng hối tiếc. Mặc dù ứng dụng 'Happiness Loan' là một ứng dụng của bên thứ ba độc lập, chúng tôi cam kết hỗ trợ những người dùng Oppo bị ảnh hưởng”, ông nói. 

Theo ông Pornwut Pipatanadetsak, giám đốc Chính sách và Đổi mới của TCC, việc cài đặt trước các ứng dụng cho vay đã vi phạm quyền của người tiêu dùng.

“Hành động này khiến dung lượng điện thoại bị hao hụt mà không có sự đồng ý của người dùng. Người dùng không thể gỡ cài đặt các ứng dụng đó và chúng có quyền truy cập vào dữ liệu cá nhân của họ”, ông Pornwut chia sẻ.

Theo Bộ Xã hội và Kinh tế số Thái Lan, khoảng 4 triệu điện thoại Oppo và Realme bán ra tại quốc gia này đã được cài đặt sẵn ứng dụng vay tiền. Số tiền mà các ứng dụng này đã giải ngân cho người dùng của 2 hãng lên tới 15 triệu baht (khoảng 11,2 tỷ đồng).

Theo: Bangkok Post, National Thailand 

Xem bản gốc