Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Sắp diễn ra Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia

Báo xây dựng 3 Giờ trước

(Xây dựng) - Sáng 12/12, Bộ Khoa hoc và Công nghệ tổ chức họp báo công bố Lễ trao giải thưởng Chất lượng Quốc gia, Giải thưởng chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương năm 2021-2023. Theo đó, Lễ trao được tổ chức vào ngày 18/12 tại Hà Nội.

Sắp diễn ra Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định phát biểu tại họp báo.

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (GTCLQG) là Giải thưởng duy nhất về Chất lượng ở cấp quốc gia do Thủ tướng Chính phủ xét tặng hằng năm. Giải thưởng được thực hiện theo quy định của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hoá, có lịch sử hình thành và phát triển từ Giải thưởng Chất lượng Việt Nam được triển khai từ năm 1995.

GTCLQG nằm trong hệ thống Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương của Tổ chức Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương. GTCLQG được thiết lập, triển khai trên cơ sở chấp nhận mô hình và các tiêu chí Giải thưởng Chất lượng Quốc gia của Hoa Kỳ.

Trong năm 2024, Thủ tướng Chính phủ đã ký 03 Quyết định số: 456/QĐ-TTg ngày 28/5/2024, Quyết định số 132/QĐ-TTg ngày 31/01/2024 và Quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 11/10/2024 về việc trao giải thưởng Chất lượng Quốc gia cho các doanh nghiệp đạt GTCLQG năm 2021, 2022 và 2023. Theo đó: Năm 2021, có 61 tổ chức/doanh nghiệp được trao tặng GTCLQG; Năm 2022, có 49 tổ chức/doanh nghiệp được trao tặng GTCLQG; Năm 2023, có 23 tổ chức/doanh nghiệp được trao tặng GTCLQG.

Về Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương năm 2021, Tổ chức Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương đã chính thức công bố kết quả 2 doanh nghiệp được vinh danh là Công ty Cổ phần thực phẩm sữa TH (tỉnh Nghệ An) và Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa (tỉnh Khánh Hòa). Năm 2021 là năm thứ 22 Việt Nam tham dự Giải thưởng Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương. Tính đến nay đã có 55 lượt doanh nghiệp Việt Nam đạt Giải thưởng Quốc tế này.

Phát biểu tại họp báo, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định cho biết: Sau đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp của Việt Nam đứng trước những thách thức chưa từng có trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của chính mình cùng sự đồng hành của Chính phủ, nhiều doanh nghiệp vẫn đứng vững và tạo đà phát triển. Các doanh nghiệp tiếp tục đạt được những thành công, không chỉ trong tổng thể các kết quả nói chung mà còn về cả năng suất và chất lượng sản phẩm.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ hy vọng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp có đủ năng lực, kết quả hoạt động tiêu biểu đáp ứng các tiêu chí của GTCLQG, giúp cộng đồng doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh. Sự gia tăng của số lượng của doanh nghiệp đáp ứng được tiêu chí của GTCLQG chính là cơ sở để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế và cũng là niềm tự hào của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Sắp diễn ra Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia
Toàn cảnh buổi họp báo.

Tìm hiểu về lịch sử hình thành GTCLQG, tháng 8/1995, tại Hội nghị Chất lượng Việt Nam lần thứ nhất, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình đã công bố khởi xướng Phong trào Năng suất - Chất lượng trong Thập niên Chất lượng Việt Nam lần thứ nhất (1996 - 2005) theo sáng kiến của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (tiền thân của Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia) thuộc Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường (nay là Bộ Khoa học và Công nghệ). Cũng nhân dịp này, Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường đã thông báo về việc thiết lập một giải thưởng trong lĩnh vực chất lượng đó là Giải thưởng Chất lượng Việt Nam.

Giải thưởng Chất lượng Việt Nam chính thức triển khai từ năm 1996, đến năm 2009 Giải thưởng đã được đưa vào Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa. Từ đây, Giải mang tên Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, Giải thưởng về Chất lượng do Thủ tướng Chính phủ quyết định trao tặng hằng năm.

Qua 28 năm hình thành và phát triển, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong xã hội; Tôn vinh xứng đáng những doanh nghiệp xuất sắc, duy trì ổn định một cách toàn diện và khẳng định được vị thế cạnh tranh không chỉ với thị trường trong nước mà đã vươn tầm quốc tế, nhờ quá trình nỗ lực cải tiến hệ thống quản trị theo hướng tối ưu và phát triển bền vững. Cho đến nay đã có 2.163 lượt doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia.

Xem bản gốc