Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Sơn La Quy hoạch khu dân dụng đô thị gắn với phát triển du lịch huyện Mộc Châu

Báo xây dựng 2 Giờ trước

(Xây dựng) – UBND tỉnh Sơn La vừa ban hành Quyết định số 2119/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch phân khu số 4, đô thị Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Với quy mô nghiên cứu, lập quy hoạch khoảng 3.602ha; dân số khoảng 28.200 người.

 Quy hoạch khu dân dụng đô thị gắn với phát triển du lịch huyện Mộc Châu
Đồi chè, các loài cây nông nghiệp đặc trưng, gắn với phát triển du lịch huyện Mộc Châu (Sơn La).

Theo đó, phạm vi lập quy hoạch thuộc phân khu số 4, thị trấn Nông trường Mộc Châu (phường Cờ Đỏ dự kiến) gồm các tiểu khu: Cờ Đỏ, Chờ Lồng, Pa Khen, Pa Khen III, Tà Loọng, Mía Đường, Bản Ôn, một phần 84/85. Ranh giới lập quy hoạch: Phía Bắc và phía Đông giáp xã mới (dự kiến xã Chiềng Chung được thành lập trên cơ sở diện tích tự nhiên của toàn bộ xã Hua Păng và một phần diện tích của xã Phiêng Luông và thị trấn Nông trường Mộc Châu); phía Nam giáp Phân khu số 2; phía Tây giáp xã Chiềng Hắc và giáp xã mới (dự kiến xã Tân Yên được thành lập trên cơ sở diện tích tự nhiên của toàn bộ xã Tân Lập và Tân Hợp).

Sau khi được quy hoạch sẽ là khu dân dụng đô thị gắn với phát triển du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, nông nghiệp đô thị với các trọng điểm phát triển du lịch tại khu vực Ngũ động Bản Ôn, đồi chè Ô Long Mộc Châu; phát triển các khu dân cư, khu đô thị mới, hoàn thiện các tuyến đường và hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của đô thị, bổ sung các tiện ích, các hoạt động thương mại, dịch vụ du lịch, liên kết chặt chẽ với các khu dân cư hiện hữu được cải tạo, chỉnh trang; không gian xây dựng hài hòa với không gian mở, cây xanh cảnh quan gắn liền với hoạt động nông nghiệp, đồi chè, các loài cây nông nghiệp đặc trưng, gắn với phát triển du lịch.

Định hướng chính về tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan là khung giao thông lấy trục Bắc Nam của khu vực làm chính từ đó phát triển hoàn thiện theo trục ngang - dọc đảm bảo tính kết nối, tiếp cận đến các điểm, khu chức năng. Tại các trục đường mới, hình thành phát triển các điểm, khu chức năng phù hợp tạo nên không gian cảnh quan chặt chẽ.

Tổ chức không gian trung tâm hành chính mới của phường bao gồm trụ sở phường, công an phường, trạm y tế, quảng trường, sân vận động… Vị trí trọng điểm, tính tiếp cận lớn với các tuyến đường quan trọng là đường tỉnh 104 và đường trục chính trong đô thị. Không gian cảnh quan, điểm nhìn đẹp hướng ra không gian đồi chè đặc trưng của khu vực. Cập nhật, điều chỉnh phát triển cụ thể hóa các điểm du lịch ưu thế như: Di tích Ngũ động bản Ôn, Khu du lịch thưởng trà Tây Bắc định hướng là trọng điểm về du lịch của khu vực.

Dọc tuyến đường trục chính đô thị mới phát triển khu biệt thự nhà ở sinh thái bên cạnh không gian cảnh quan núi cao của khu vực tuân thủ theo quy chế quản lý xây dựng công trình trên địa hình núi cao. Phong cách kiển trúc được định hướng phù hợp, hài hòa với cảnh quan tổng thể khu vực.

Tạo lập không gian cây xanh - công viên nông nghiệp đa sắc hoạt động sản xuất nông nghiệp đồng thời thu hút du lịch trải nghiệm, ngắm cảnh. Xây dựng làn đường dành riêng cho xe đạp - tuyến đường thưởng ngoạn cảnh quan chạy xuyên suốt từ khu ở hiện hữu tới đồi chè trái tim, qua khu du lịch Ngũ động bản Ôn.

Không gian cảnh quan núi cao, đặc trưng được định hướng phát triển phù hợp đảm bảo tính bền vững của môi trường và cảnh quan thiên nhiên đặc trưng. Bố trí xây dựng mới các công trình hạ tầng xã hội trường học, chợ, sân thể thao, bãi đỗ xe, dịch vụ... đảm bảo bán kính phục vụ cho từng nhóm ở. Phát triển hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội và chỉnh trang, cải tạo đối với khu dân cư hiện hữu đảm bảo phát triển đồng bộ, tính thống nhất trên toàn khu vực.

Tổng quan phát triển không gian cảnh quan đô thị theo định hướng tính chất quy hoạch chung là khu dân dụng đô thị gắn với phát triển du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, nông nghiệp đô thị, trọng điểm phát triển du lịch.

Xem bản gốc