Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Startup bí ẩn được định giá tới 5 tỷ USD, đã có lãi nhờ... bán nhẫn, sản phẩm được Tome Holland, Cristiano Ronaldo và cả Mark Zuckerberg hết lời ca ngợi

Markettimes 1 Ngày trước

Trong thế giới startup, công ty tiên phong làm nhẫn thông minh Oura là một gã khổng lồ hiếm hoi. Đây không chỉ là một công ty “kỳ lân” với mức định giá tới 5 tỷ USD mà họ còn đã có lãi trong một lĩnh vực cạnh tranh đầy khốc liệt: Điện tử tiêu dùng.

Chiếc nhẫn thông minh của Oura hiện đã có tới phiên bản thứ 4. Hàng triệu người đang phụ thuộc vào thiết bị này để theo dõi tình hình sức khỏe. Giống như một chiếc đồng hồ thông minh, chiếc nhẫn có thể theo dõi những thứ như nhịp tim, nhiệt độ cơ thể và chuyển động. Tuy nhiên, cách chiếc nhẫn làm với dữ liệu thu thập được khiến nó trở nên khác biệt: Tập trung vào sức khỏe thay vì thể chất.

Ví dụ, vì chiếc nhẫn thu thập dữ liệu 24/7, nên người đeo khi thức dậy đã có thể xem "điểm sẵn sàng" bao gồm mọi thứ từ cách họ ngủ đến bằng chứng họ có thể đang cảm thấy căng thẳng. Những hiểu biết này là kết quả của một lượng lớn dữ liệu sức khỏe, bao gồm một kho dữ liệu do 70.000 người dùng tình nguyện cung cấp, cho phép chiếc nhẫn dự đoán thời điểm người dùng bị bệnh trước cả khi các triệu chứng xuất hiện.

Chiếc nhẫn của Oura thậm chí còn nhận lời khen ngợi từ những người nổi tiếng, gồm cả Nicole Nguyen, Jennifer Aniston, Tom Holland, Cristiano Ronaldo và cả Mark Zuckerberg.

KỲ LÂN BÁN NHẪN

Được thành lập vào năm 2013 tại Oulu, thành phố lớn thứ năm của Phần Lan, sự trỗi dậy của Oura cho thấy làn sóng tiện ích theo dõi sức khỏe mới đang hấp dẫn mọi người, từ những người đam mê tự theo dõi sức khỏe đến những người chỉ quan tâm đến việc cải thiện sức khỏe, một phần vì sản phẩm này có thể làm được những điều mà đồng hồ thông minh không làm được.

Trọng tâm của chiếc nhẫn Oura là hướng một cuộc sống cân bằng: Nó sẽ cho bạn biết khi nào cần nghỉ ngơi, thay vì khiển trách bạn vì không tập thể dục. Điều này xuất phát trực tiếp từ văn hóa Phần Lan của những người sáng lập.

Giám đốc nhân sự Marjut Uusitalo – người gia nhập công ty vào năm 2016, cho biết bà đã biết ba người đồng sáng lập công ty kể từ khi họ lần đầu tập hợp bạn bè để cùng nhau lên ý tưởng về chiếc nhẫn theo dõi sức khỏe mới lạ vào thời điểm đó vài năm trước.

q1.png

“Trong văn hóa Phần Lan, chúng tôi thực sự là những người thực tế, và thiên nhiên gần gũi với trái tim chúng tôi”, Uusitalo nói. “Chúng tôi có mùa đông khắc nghiệt, và các mùa được phân chia rất rõ ràng… Chúng tôi muốn chỉ cho bạn cách cân bằng cuộc sống, lắng nghe cơ thể và nghỉ ngơi”.

Oura ban đầu đã huy động được gần 1 triệu USD trên Kichstarter vào năm 2013 và tới năm 2024, họ huy động được 200 triệu USD, ở mức định giá 5,2 tỷ USD. Tới tháng 2/2024, Oura đã bán được sấp xỉ 2,5 triệu chiếc nhẫn, theo CEO Tom Hale. Công ty hiện có 700 nhân viên trên toàn thế giới, trải dài từ Phần Lan tới Mỹ.

Khách hàng của Oura là khoảng 55% là phụ nữ và công ty tập trung vào sức khỏe của phụ nữ, bao gồm theo dõi chu kỳ kinh nguyệt để đảm bảo sức khỏe, thụ thai và tránh thai. Chiếc nhẫn này cũng được NBA sử dụng trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch Covid để giúp dự đoán thời điểm các vận động viên có thể mắc virus.

Khách hàng lớn nhất của Oura là Bộ Quốc phòng Mỹ - đơn vị gần đây đã ký hợp đồng trị giá 96 triệu USD để mua nhẫn trang bị cho các quân nhân như một phần của chương trình "dịch vụ phúc lợi cho lực lượng lao động".

Oura vẫn có trụ sở chính tại Oulu, một vườn ươm có vẻ không mấy khả thi đối với một công ty khởi nghiệp công nghệ tiêu dùng nổi tiếng thế giới. Một thành phố chỉ có hơn 200.000 người, cách vòng Bắc Cực 60 dặm, cách Helsinki 300 dặm về phía bắc và dĩ nhiên, cách rất rất xa Thung lũng Silicon.

Oulu đã phát triển từ một trung tâm sản xuất nhựa gỗ và đánh bắt cá hồi thành nơi khởi nghiệp, một phần nhờ vào cách nhà sản xuất thiết bị viễn thông Nokia đã giúp Phần Lan thu hút và bồi dưỡng nhân tài.

Hiện đã có đời CEO thứ 4, Oura đã trả qua một hành trình khá dài. Khi Oura bắt đầu vào năm 2012, một trong ba người đồng sáng lập, Petteri Lahtela, đã trở thành CEO của công ty. Bốn năm sau, một người đồng sáng lập khác, Kari Kivelä, đã đến Whole Foods ở Thành phố New York và bắt chuyện với một người đàn ông đeo nhẫn Oura.

Đó là Harpreet Singh Rai, một nhân viên ngân hàng đầu tư đã đầu tư tiền vào Oura và vào năm 2018, trở thành CEO thứ hai của công ty, còn Petteri Lahtela bán cổ phần của mình.

Năm 2021, Rai đã từ chức, một CEO tạm thời đã lên nắm quyền và vào năm 2023, người dùng và người hâm mộ nhẫn Oura, Tom Hale đã trở thành CEO. Ông đã thuyết phục ban lãnh đạo công ty rằng nền tảng của ông về phần mềm và kinh nghiệm trong việc phát triển doanh nghiệp đến khi họ có thể IPO có thể giúp Oura phát triển. Dẫu vậy, hiện tại, Oura vẫn là công ty tư nhân.

Trong suốt chặng đường, Oura đã trải qua bốn lần cập nhật phần cứng của chiếc nhẫn và vô số lần cập nhật phần mềm.

CẠNH TRANH KHỐC LIỆT

Sử dụng nhẫn tích hợp cảm biến trên ngón tay mang lại nhiều lợi thế theo dõi sức khỏe mà đồng hồ thông minh khó có thể sánh kịp. Đầu tiên là nhiều người cảm thấy thoải mái hơn khi không bao giờ tháo nhẫn, cho phép nhẫn theo dõi các dấu hiệu sinh tồn trong khi ngủ, một cửa sổ tiết lộ độc đáo về sức khỏe của chúng ta. Sau đó, cảm biến ở nhẫn có thể áp sát vào động mạch ở ngón tay có thể cung cấp dữ liệu khó thu thập được từ đồng hồ thông minh.

CEO Hale cũng tiết lộ rằng, gần hai phần ba khách hàng của Oura đeo cả nhẫn và thiết bị đeo thứ hai, thường là đồng hồ thông minh. Một lý do để sử dụng cả hai là vì hai thiết bị có thể phục vụ các chức năng khác nhau - đồng hồ thông minh có màn hình hữu ích để phản hồi tức thời trong quá trình tập luyện và ở nhiều khía cạnh đã trở thành điện thoại thông minh thu nhỏ.

Một ví dụ mạnh mẽ về khả năng của những chiếc nhẫn thông minh này là khả năng theo dõi sức khỏe tim mạch. Tốc độ của sóng áp suất máu chảy qua động mạch là chỉ báo đáng tin cậy về độ cứng của động mạch của một người, có mối tương quan với một loạt các bệnh tim mạch. Phép đo này cung cấp năng lượng cho tính năng “Tuổi tim mạch” trên nhẫn Oura, cho người dùng biết về sức khỏe tim mạch của họ - điều mà Apple Watch không làm được.

Nhẫn thông minh cũng có thể giúp mọi người phát hiện ra rằng họ sắp bị bệnh trước khi họ cảm thấy bất kỳ triệu chứng nào của một căn bệnh sắp xảy ra như cảm lạnh hoặc cúm. Một hệ thống tương tự đã được giới thiệu gần đây trên Apple Watch, có tên là Vitals, nhưng các hệ thống như vậy hoạt động tốt nhất khi dữ liệu được thu thập liên tục. Những người không ngủ khi đeo đồng hồ có thể không nhận được thông tin chi tiết tương tự từ đồng hồ như nhẫn.

q2.png

Thành công đi kèm với sự cạnh tranh. Hơn một chục chiếc nhẫn thông minh đã được trưng bày tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng gần đây ở Las Vegas. Oura dẫn đầu về doanh số, nhưng hiện tại công ty này có những đối thủ đáng gờm từ Ultrahuman đang phát triển nhanh chóng, có trụ sở tại Bengaluru, Ấn Độ, cũng như Circular có trụ sở tại Paris và RingConn, chi nhánh tại Mỹ của Ninenovo Technology có trụ sở tại Thâm Quyến.

Tổng giám đốc điều hành của Ultrahuman, Mohit Kumar cho biết chiếc nhẫn của công ty có thể bắt kịp Oura trong vòng một năm. Ramon Llamas, giám đốc nghiên cứu của nhóm thiết bị và màn hình của IDC cho biết khả năng này có thể xảy ra trong một khoảng thời gian dài hơn.

Hai công ty đang trong một cuộc đua khốc liệt về mặt cảm biến và dịch vụ mà họ cung cấp cho khách hàng. Gần đây, Ultrahuman đã vượt Oura bằng cách thêm chức năng phát hiện rung nhĩ vào chiếc nhẫn của mình.

Ultrahuman không tính phí đăng ký, trong khi Oura tính phí 6 USD một tháng. Hale, người đứng đầu Oura, cho biết khoản phí này rất cần thiết để tiếp tục đầu tư vào chiếc nhẫn, bao gồm cả việc tài trợ cho hơn 30 tiến sĩ nội bộ chuyên nghiên cứu và phát triển.

Oura có một vũ khí đáng gờm với danh mục bằng sáng chế đáng kể của mình. Amaury Kosman, giám đốc điều hành của Circular cho biết danh mục này có thể là rào cản đối với những người tham gia khác vào lĩnh vực này. Công ty của Kosman đã cấp phép cho toàn bộ danh mục bằng sáng chế của Oura và trả phí cho mỗi chiếc nhẫn mà họ bán được.

Oura đã đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ cáo buộc RingConn và Ultrahuman vi phạm IP của mình. Nếu Oura thắng kiện, điều đó có nghĩa là các thiết bị từ cả hai công ty sẽ bị cấm nhập khẩu vào Mỹ. Khiếu nại của Oura đang được xử lý và nhẫn từ cả hai công ty vẫn có sẵn tại Mỹ.

Joshua R. Smith, giáo sư kỹ thuật tại Đại học Washington cho biết nhẫn thông minh ngày nay là kết quả của nhiều thập kỷ đột phá trong việc thu nhỏ thiết bị điện tử, cũng như các thiết kế mới đưa khả năng tiết kiệm điện năng cho cảm biến và vi mạch lên mức cực đại.

Trong khi điện thoại thông minh ngày nay thường chạy trên chip do Apple, Qualcomm và MediaTek thiết kế, thì hầu hết nhẫn thông minh đều chạy trên chip chỉ vài milimét do Nordic Semiconductor, có trụ sở tại Trondheim, Na Uy sản xuất. Chip của công ty này thường được tìm thấy trong các thiết bị ngoại vi máy tính, đồ chơi và cảm biến Internet vạn vật.

Để đo những thứ như nhịp tim và nhiệt độ da, Oura và các nhẫn thông minh khác sử dụng cảm biến tạo ra và phát hiện ánh sáng. Kumar của Ultrahuman, công ty lắp ráp nhẫn tại quê hương Bengaluru cho biết các cảm biến trong nhẫn thông minh đến từ các nhà sản xuất ở Trung Quốc và Châu Âu.

Llamas cho biết trên toàn thế giới, 1,8 triệu nhẫn thông minh đã được bán ra vào năm 2024, với doanh thu khoảng 500 triệu USD. Ông dự đoán rằng tăng trưởng sẽ chậm và ổn định trong tương lai, với doanh thu toàn cầu cho nhẫn thông minh đạt gần 900 triệu USD vào năm 2029.

Khi nói đến sự cạnh tranh với những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Oura có thể có lợi thế là… quá nhỏ để đe dọa họ - ít nhất là trong tương lai gần.

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi có thể có lợi thế khi tập trung thực sự cụ thể", Hale nói. Apple có một đội ngũ y tế lớn, nhưng không dễ để thay đổi một công ty có doanh thu gần 400 tỷ USD. Mặt khác, đối với một công ty khởi nghiệp công nghệ tiêu dùng như Oura, việc đạt được quy mô hiện tại đã là một điều kỳ diệu.

Theo: WSJ

Xem bản gốc