Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Sử dụng dữ liệu di động có an toàn hơn Wi-Fi công cộng? Câu trả lời khiến bạn phải chú ý ngay đến vấn đề bảo mật

Markettimes 2 Giờ trước

Việc kết nối Wi-Fi là điều phổ biến tại những địa điểm công cộng như quán cà phê, thư viện hay các cửa hàng bán lẻ. Tuy nhiên, đã có nhiều cảnh báo về các mối đe dọa an toàn tiềm ẩn và được khuyến khích sử dụng dữ liệu di động khi có thể. Vậy nhưng, lời khuyên này có còn phù hợp vào năm 2024 không? 

Bảo mật Wi-Fi đang dần được nâng cấp

Theo How-To Geek, trước đây, phần lớn các mạng Wi-Fi công cộng đều mở cho bất kỳ ai trong phạm vi tín hiệu để dễ dàng kết nối. Tuy nhiên, khi xã hội ngày càng thông thạo internet hơn, nhiều địa điểm công cộng đã chọn cách bảo vệ mạng của họ. 

Một trong những cách bảo vệ là sử dụng mạng không dây riêng tư, khi thông tin của bạn được mã hóa khi truyền giữa thiết bị của bạn, nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) và các trang web, ứng dụng bạn truy cập.

Vì lý do này, loại mạng này yêu cầu bạn phải đăng nhập lần đầu tiên khi kết nối, giúp dễ dàng quản lý những người có thể sử dụng mạng.

Một số quốc gia cũng cho biết, nhiều trang web ngày càng có giao thức mã hóa riêng hơn trước, giúp kết nối của bạn an toàn hơn một chút, ngay cả khi bạn sử dụng Wi-Fi công cộng không an toàn.

Dữ liệu di động vẫn an toàn hơn

Tuy nhiên, How-To Geek nhấn mạnh, mặc dù Wi-Fi đã được cập nhật các giao thức mã hóa, Wi-Fi công cộng vẫn khiến thông tin của bạn dễ bị tấn công hơn dữ liệu di động. Nguyên nhân chủ yếu do có quá nhiều người có quyền truy cập vào mạng Wi-Fi công cộng. 

Ngay cả khi được bảo mật, mật khẩu mạng Wi-Fi công cộng thường chỉ đơn giản là tên doanh nghiệp hoặc một chi tiết liên quan chặt chẽ khác, khiến chúng dễ bị tấn công như mạng mở.

Ngược lại, không có tùy chọn mạng dữ liệu di động mở và các bản cập nhật được tự động đẩy đến thiết bị của bạn. Do đó, khi sử dụng dữ liệu di động, bạn không phải lo lắng về việc đăng nhập hoặc kiểm tra loại giao thức bảo mật nào đang được sử dụng. 

Ngay cả việc kết nối điểm phát sóng di động của bạn cũng sẽ an toàn hơn kết nối Wi-Fi công cộng, miễn là bạn có mật khẩu mạnh. 

Bảo vệ bản thân khi sử dụng Wi-Fi công cộng

Tuy nhiên, kết nối với Wi-Fi công cộng vẫn là nhu cầu phổ biến. Do đó, như một lớp bảo vệ bổ sung,  bạn có thể sử dụng VPN hoặc mã hóa thiết bị của mình.

Theo cách này, khi hacker muốn tấn công ai đó thông qua mạng công cộng một cách ngẫu nhiên, thông tin của bạn cũng khó bị lấy cắp hơn.

Lời khuyên quan trọng nhất được đưa ra là tránh sử dụng mạng Wi-Fi công cộng để truy cập dữ liệu nhạy cảm như thông tin ngân hàng. Tương tự như vậy, điều quan trọng là bạn cần tránh sử dụng cùng một mật khẩu cho nhiều tài khoản nhằm giảm thiểu rủi ro bị xâm nhập trên nhiều ứng dụng.

Ngoài ra, bạn chỉ nên kết nối với những mạng không dây rõ nguồn gốc, tuyệt đối không kết nối với những mạng Wi-Fi lạ, đặc biệt là các mạng không dây không có mật khẩu bảo vệ.

Tổng hợp

Xem bản gốc