Từ việc thúc đẩy phát triển hạ tầng kỹ thuật, đào tạo nhân lực công nghệ cao, Esports đang góp phần định hình nền kinh tế dữ liệu và lực lượng lao động.
Trung tâm Barclays ở Brooklyn vốn nổi tiếng với các trận bóng rổ, khúc côn cầu, WWE Friday Night SmackDown và những buổi hòa nhạc đình đám như Cardi B. Nhưng vài tháng trước, khi 65.000 người hâm mộ đổ về đây để theo dõi các ngôi sao Esports hàng đầu thế giới thi đấu, họ đã chứng kiến một “cung điện công nghệ” được dựng nên giữa lòng New York.
Esports – hiện tượng toàn cầu của thế kỷ 21
Esports (thể thao điện tử) giờ đã vượt xa khái niệm “chơi game chuyên nghiệp”. Trong năm qua, hơn 380 triệu người trên toàn thế giới đã theo dõi các sự kiện Esports, cổ vũ cho những nhà vô địch trong các trò chơi như Fortnite, Dota 2 hay Liên Minh Huyền Thoại.
Các đài truyền hình lớn như CBS và NBC đã bắt đầu sản xuất sitcom lấy cảm hứng từ Esports. Theo Goldman Sachs, lượng khán giả trực tuyến của Esports vượt cả HBO, Netflix và ESPN cộng lại.
Nhưng vượt lên trên giá trị giải trí, Esports còn là hình mẫu tiêu biểu cho nền kinh tế dữ liệu hiện đại. Nếu như thể thao truyền thống chỉ đang bước đầu ứng dụng cảm biến và phân tích dữ liệu, thì Esports lại diễn ra hoàn toàn trong không gian kỹ thuật số – đòi hỏi mạng lưới thời gian thực, điện toán đám mây và bảo mật dữ liệu tối tân.
Người hâm mộ cũng là một phần không thể tách rời: họ tương tác, chia sẻ nội dung và bình luận liên tục, tạo ra một hệ sinh thái dữ liệu khổng lồ song hành cùng các trận đấu.
Động lực phát triển cho các nền kinh tế địa phương
Các thành phố đầu tư vào Esports đồng nghĩa với việc xây dựng hạ tầng công nghệ tiên tiến, tạo công ăn việc làm cho kỹ sư, kỹ thuật viên và chuyên gia mạng. Từ phòng thí nghiệm nghiên cứu thực tế ảo cho đến các đội ngũ lắp đặt hạ tầng, một chuỗi giá trị công nghệ mới đang hình thành.
Giống như đua xe F1 là phòng thí nghiệm cho ngành ô tô, Esports cũng đang truyền cảm hứng cho giới trẻ theo đuổi giáo dục và nghề nghiệp công nghệ.
Nhiều trường đại học Mỹ như Boise State, Shenandoah University, Harrisburg University đã mở chương trình đào tạo liên quan đến Esports. Đại học bang Ohio thậm chí còn có chuyên ngành cử nhân Esports. Các thành phố như Atlanta, Kansas City và Arlington (Texas) cũng đầu tư mạnh vào các sân vận động chuyên dụng.
Tại Georgia, sự kiện DreamHack 2019 thu hút 35.000 người tham dự, biến Atlanta thành “thủ đô Esports của nước Mỹ”. Theo Thống đốc bang Brian P. Kemp, Esports đang mang lại 12.000 việc làm và đóng góp hơn 500 triệu USD cho kinh tế địa phương.
Cầu nối cho giáo dục và bình đẳng giới trong công nghệ
Esports cũng đang mở đường cho phụ nữ tham gia vào ngành công nghệ, thu hẹp khoảng cách giới. Một nghiên cứu gần đây cho thấy phụ nữ chiếm hơn 50% lượng người chơi Fortnite trên thiết bị di động.
Các giải đấu Esports yêu cầu hệ thống mạng tốc độ cao, ổn định và có độ trễ gần như bằng không, tạo điều kiện để các kỹ sư và nhà phát triển rèn luyện kỹ năng xử lý dữ liệu thời gian thực – nền tảng cho các công nghệ tương lai như xe tự lái hay điện toán đám mây lai (hybrid cloud).
Đồng thời, Esports cũng là phòng thí nghiệm sống cho trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán biên (edge computing). Hệ thống có thể phân tích hành vi, sở thích và tâm trạng của khán giả theo thời gian thực, từ đó cung cấp nội dung cá nhân hóa và nguồn doanh thu mới cho ngành giải trí kỹ thuật số.
Hướng đến tương lai
Hiện nay, hơn 80 trường đại học Mỹ đã có đội tuyển Esports chính quy, thậm chí cấp học bổng thể thao cho các tuyển thủ xuất sắc.
Dù nhiều người chỉ trích rằng game thủ “chỉ dùng ngón tay cái”, nhưng thực tế, Esports rèn luyện trí não và kỹ năng tư duy logic. Các tuyển thủ Esports thường đạt điểm cao hơn trong môn Toán và có xu hướng theo học các ngành STEM (Khoa học – Công nghệ – Kỹ thuật – Toán học).

