Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Tesla đang mất dần vị thế trước đối thủ lớn nhất tại thị trường Trung Quốc

Báo Tin tức 6 Giờ trước
Chú thích ảnh Đại lý của Tesla ở California, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Theo Wall Street Journal ngày 11/2, BYD, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc, đang nới rộng khoảng cách dẫn trước Tesla trong công nghệ lái xe sử dụng trí tuệ nhân tạo dành cho người mua ô tô Trung Quốc. Điều này cho thấy Tesla đang mất dần vị thế của mình tại thị trường Trung Quốc.

BYD đã ra mắt hệ thống mới cho các loại xe giá rẻ dành cho thị trường đại chúng vào đầu tuần này. Hệ thống này, được gọi là "Eyes of God" (Mắt thần trong tiếng Trung Quốc), có thể tự đỗ xe và chạy trên đường thành phố với sự can thiệp tối thiểu của con người. BYD cho biết họ sẽ cung cấp hệ thống này trên tất cả các mẫu xe của mình, bao gồm cả một chiếc hatchback điện nhỏ gọn có giá khoảng 9.600 USD.

Trong khi đó, Tesla vẫn chưa thể phát hành phần mềm hỗ trợ người lái mới nhất tại Trung Quốc do những rào cản về mặt pháp lý. Tổng giám đốc điều hành Elon Musk đã mô tả những thách thức này vào tháng 1 vừa qua. Tesla đã chờ đợi sự chấp thuận cuối cùng tại Trung Quốc cho phiên bản xe tự lái hỗ trợ AI của riêng mình, được gọi là "Tự lái hoàn toàn (có giám sát)", trong 10 tháng.

Yale Zhang, Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu thị trường Automotive Foresight có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: "Nếu BYD có thể giảm chi phí của loại công nghệ này xuống mức giá thấp như vậy, thì hào quang của công nghệ này dưới thương hiệu Tesla sẽ bị phá vỡ".

BYD đã bán được 3,7 triệu xe ô tô chở khách vào năm ngoái tại Trung Quốc, tăng 37% so với năm trước đó. Doanh số của Tesla cũng tăng nhưng không nhanh bằng BYD - tăng 9%, lên khoảng 660.000 xe. Trên toàn cầu, BYD đang bám sát Tesla với tư cách là nhà sản xuất xe điện hoàn chỉnh lớn nhất.

Tesla cho biết họ hy vọng Bắc Kinh sẽ chấp thuận phần mềm tiên tiến của mình trong năm nay. Tuy nhiên, vẫn chưa có nhiều dấu hiệu tiến triển. Các quan chức Trung Quốc đang xem xét cách Tesla dự định lưu trữ và xử lý dữ liệu thu thập được thông qua dịch vụ FSD của mình.

Đối với tỷ phú Musk, việc triển khai FSD tại Trung Quốc là điều cần thiết để đưa Tesla từ một nhà sản xuất xe điện thành một công ty AI. Tuy nhiên, việc này đang gặp phải nhiều thách thức.

BYD cũng đang đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ AI và trí tuệ ô tô. Công ty cho biết họ có kế hoạch đầu tư khoảng 14 tỷ USD vào công nghệ AI và trí tuệ ô tô. BYD cũng có hơn 5.000 kỹ sư làm việc về công nghệ này.

Hệ thống "Eyes of God" của BYD được đặt theo tên của một vị thần trong thần thoại Trung Quốc có ba mắt. Hệ thống này thu thập dữ liệu bằng ba camera ở kính chắn gió phía trước. BYD đã cung cấp các phiên bản hệ thống này cho các loại xe cao cấp hơn.

Bên cạnh camera, dịch vụ của BYD còn dựa vào radar và hệ thống laser được gọi là lidar để nhận dạng xe cộ và người đi bộ trên đường, mà hãng cho biết giúp tăng cường sự an toàn và hiệu suất khi ánh sáng yếu cản trở tầm nhìn của camera.

Tesla dựa nhiều hơn vào camera. Tỷ phú Musk cho biết phương pháp này tiên tiến hơn và tiết kiệm chi phí hơn, nhưng nó đã gây ra mối lo ngại về an toàn cho một số cơ quan quản lý và tài xế.

Có thể nói tương lai của công nghệ lái xe tự động tại Trung Quốc đang trở nên ngày càng cạnh tranh. Với sự ra mắt của hệ thống "Eyes of God" của BYD, công ty này đang đặt mục tiêu trở thành nhà tiên phong trong lĩnh vực công nghệ lái xe tự động tại Trung Quốc. Tuy nhiên, Tesla vẫn đang cố gắng để có được sự chấp thuận của Chính phủ Trung Quốc cho phần mềm hỗ trợ người lái mới nhất của mình. Cuộc cạnh tranh này sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới.

Xem bản gốc