Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Thành phố Hồ Chí Minh Quy định mới về sử dụng đất nông nghiệp để xây dựng công trình sản xuất nông nghiệp

Báo xây dựng 2 Giờ trước

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Quyết định số 90/2024 quy định về sử dụng một phần diện tích đất nông nghiệp để xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp trên địa bàn Thành phố. Quyết định có hiệu lực từ ngày 23/10/2024.

 Quy định mới về sử dụng đất nông nghiệp để xây dựng công trình sản xuất nông nghiệp
Thành phố Hồ Chí Minh vừa có quy định mới về sử dụng đất nông nghiệp để xây dựng công trình sản xuất nông nghiệp. (Ảnh: Quỳnh Danh)

Theo đó, quy định trên áp dụng cho các thửa đất nông nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận và còn thời hạn sử dụng. Ngoài ra, diện tích đất nông nghiệp của khu đất đang sử dụng từ 500m2 trở lên, gồm một hoặc nhiều thửa đất liền kề của một chủ sử dụng.

Tỷ lệ diện tích đất để xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp tối đa 1% tổng diện tích đất nông nghiệp nhưng không vượt quá 50m2. Công trình chỉ được xây 1 tầng, chiều cao đỉnh mái tối đa 5m, không có tầng hầm, có kết cấu bán kiên cố.

Việc xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp thực hiện theo quy định tại Điều 131 Luật Xây dựng và được miễn giấy phép xây dựng theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng.

UBND cấp huyện sẽ là đơn vị chấp thuận về địa điểm, quy mô xây dựng công trình và thời gian tồn tại của công trình theo quy định tại khoản 2 Điều 131 Luật Xây dựng.

Việc xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp không làm ảnh hưởng đến công trình thủy lợi, công trình đê điều, diện tích đất nông nghiệp liền kề và không vi phạm lộ giới đường hiện hữu theo quy hoạch được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Chủ đầu tư chấp hành việc tháo dỡ không điều kiện và không được bồi thường khi hết thời gian tồn tại theo quy định, hoặc trong trường hợp cơ quan Nhà nước có thẩm quyền yêu cầu theo quy định, hoặc cho đến khi thửa đất nông nghiệp được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận chuyển mục đích sử dụng đất.

Xem bản gốc