Xiaomi vượt mặt Apple
Sau gần một thập kỷ theo đuổi, cuối cùng Apple đã từ bỏ nỗ lực sản xuất ô tô điện vào năm ngoái, hủy bỏ một dự án tiêu tốn 10 tỷ đô la.
Trong khi đó, tại Trung Quốc, nhà sản xuất thiết bị điện tử Xiaomi đã ra mắt chiếc xe điện đầu tiên chỉ sau ba năm phát triển và hiện đã giao 135.000 xe. Công ty cam kết sẽ tăng gấp đôi con số đó vào năm 2025.
Sự thành công của Xiaomi ở lĩnh vực mà Apple không thể làm được cho thấy Trung Quốc đã thống trị chuỗi cung ứng xe điện như thế nào. Các công ty Trung Quốc giờ đây rất thành thạo sản xuất xe điện. Bằng cách khai thác cơ sở hạ tầng sẵn có, Xiaomi luôn có được linh kiện nhanh chóng với giá thành rẻ.
Xiaomi giới thiệu SU7 Ultra.
Nhiều công ty xe điện Trung Quốc — bao gồm Leapmotor, Li Auto và Seres Group — đang bắt đầu có lãi sau nhiều năm đốt tiền trong cuộc cạnh tranh khốc liệt để giành thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Và Xiaomi không phải là công ty điện tử tiêu dùng Trung Quốc duy nhất mở rộng sang xe điện. Gã khổng lồ viễn thông Huawei, vốn bị Mỹ áp đặt các biện pháp hạn chế trong nhiều năm, đang tạo ra phần mềm lái xe tự động. Huawei đã hợp tác với nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, bao gồm Seres Group và các công ty nhà nước SAIC Motor, BAIC và Chery.
Xiaomi từ lâu đã được so sánh với Apple. Công ty học hỏi theo gã khổng lồ Mỹ và đi theo chiến lược bán điện thoại giá rẻ, trong khi các thiết kế cao cấp chủ yếu bán trực tuyến. Giám đốc điều hành Lei Jun thậm chí còn ăn mặc giống như nhà đồng sáng lập Apple Steve Jobs, với quần jean và áo sơ mi đen, trong buổi ra mắt điện thoại đầu tiên của Xiaomi vào năm 2011.
Chiếc xe điện đầu tiên của Xiaomi được ra mắt vào tháng 3 năm ngoái: SU7, một chiếc sedan bốn cửa có các tính năng trí tuệ nhân tạo có thể hỗ trợ đỗ xe, mở phim và ra lệnh cho các thiết bị gia dụng Xiaomi khi đang chạy trên đường. Lei mô tả cỗ xe của mình giống như một chiếc Porsche. Nhưng với giá 30.000 USD, người mua chỉ phải bỏ ra chi phí bằng ¼.
Xiaomi sản xuất đủ loại thiết bị điện tử, từ robot hút bụi đến điều hòa không khí, được kết nối thông qua hệ điều hành và được điều khiển trong ứng dụng của hãng. SU7 có thể coi như một tiện ích khác trong hệ sinh thái. Xe có thể sử dụng dữ liệu thu thập được từ các thiết bị về thói quen hàng ngày của người dùng nhằm xác định thời điểm tốt nhất để sạc pin cho ô tô.
"Xiaomi thực sự đã bắt đầu xâm nhập vào ngôi nhà của bạn", Gary Ng, một nhà kinh tế học tại Natixis Corporate & Investment Banking cho biết. "Mọi thứ đều được liên kết với nhau và đây là điều mà các công ty khác không thể làm được".
Sức mạnh của thương hiệu
Dù chỉ mang lại một phần nhỏ doanh số bán hàng so với các nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc, SU7 giúp Xiaomi bước vào danh sách các công ty Trung Quốc giáng một đòn mạnh vào sự thống trị lâu dài của các hãng sản xuất ô tô nước ngoài trên thị trường xe hơi cao cấp. Trong năm kể từ khi SU7 được bán ra, doanh số bán xe Porsche tại Trung Quốc đã giảm gần 30%.
Tuần trước tại Bắc Kinh, Xiaomi phát hành phiên bản cao cấp SU7 Ultra cùng với phiên bản cao cấp của điện thoại thông minh mới nhất của hãng. Theo hồ sơ nộp lên cơ quan quản lý tại Trung Quốc, Xiaomi cũng có kế hoạch ra mắt một mẫu xe thể thao đa dụng mang tên YU7 trong năm nay.
Các công ty xe điện Trung Quốc đã được hưởng lợi từ hàng tỷ đô la hỗ trợ của chính phủ, giúp họ kiểm soát được chuỗi cung ứng đến tận vật liệu bên trong pin xe hơi. Lợi thế ban đầu này đã giúp hai công ty Trung Quốc, BYD và Contemporary Amperex Technology Company trở thành những nhà sản xuất pin điện lớn nhất thế giới.
Xiaomi đã tận dụng chuỗi cung ứng để tạo lợi thế cho mình. Xe của hãng chứa pin từ BYD và CATL. Công ty cũng sản xuất nhanh chóng bằng cách tiếp quản một nhà máy từ Beijing Auto Group. Công nhân tại Bắc Kinh đang làm việc suốt ngày đêm tại một nhà máy thứ hai.
Stephen W. Dyer, giám đốc bộ phận ô tô châu Á tại AlixPartners, một công ty tư vấn, cho biết toàn bộ năng lực sản xuất này giúp các công ty xe điện Trung Quốc chuyển từ giai đoạn phát triển sang sản xuất trong thời gian ngắn hơn nhiều so với các nhà sản xuất ô tô truyền thống tại Trung Quốc, cho phép họ đưa các mẫu xe mới ra thị trường một cách nhanh chóng và tập trung vào việc tạo ra phần mềm có thể liên tục cập nhật.
Cạnh tranh gay gắt trong nước đã thúc đẩy nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tràn ngập thị trường ô tô toàn cầu bằng những chiếc xe điện giá rẻ. Năm ngoái, BYD đã bán được hơn bốn triệu xe mới trên toàn thế giới.
Cui Dongshu, tổng thư ký Hiệp hội xe chở khách Trung Quốc, cho biết chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi xe Xiaomi có mặt trên đường phố bên ngoài Trung Quốc.
Sự nổi tiếng của Xiaomi với tư cách là nhà sản xuất mọi loại thiết bị điện tử tiêu dùng đã mang lại cho công ty này kiến thức sâu rộng về sở thích của người dùng Trung Quốc.
Vào ngày đầu tiên SU7 được giao, người mua có thể vào cửa hàng ứng dụng của Xiaomi và mua các phụ kiện để trang trí cho xe, như đồng hồ táp lô analog và một hàng công tắc vật lý gắn vào bảng điều khiển màn hình cảm ứng.
"Sức mạnh của thương hiệu giúp Xiaomi vượt lên trước nhiều đối thủ cạnh tranh", Tu Le, giám đốc điều hành công ty tư vấn Sino Auto Insights, cho biết. "Đó là những gì cần có để bán ô tô trên toàn cầu, vì đó không chỉ là một sản phẩm tiêu dùng, mà là một sản phẩm cảm xúc".