Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Thừa Thiên – Huế Rào chắn chung cư có nguy cơ sụp đổ trong mùa mưa bão

Báo xây dựng 3 Giờ trước

(Xây dựng) – Khu chung cư Đống Đa đã đưa vào sử dụng hơn 45 năm, đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng, cơ quan chức năng thành phố Huế (Thừa Thiên – Huế) đã lập rào chắn, biển báo chống lấn chiếm, cháy nổ và nguy cơ sụp đổ, mất an toàn trước mùa mưa bão.

 Rào chắn chung cư có nguy cơ sụp đổ trong mùa mưa bão
Khu chung cư Đống Đa (thành phố Huế) được rào chắn để đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão.

Ông Nguyễn Việt Bằng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế cho biết: Thực hiện Kế hoạch di dời chủ sở hữu, người sử dụng ra khỏi nhà chung cư để thực hiện Dự án cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A, B, C khu chung cư Đống Đa (thành phố Huế) theo chỉ đạo của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế. Thành phố giao UBND phường Phú Nhuận phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Huế có phương án quản lý đối với phần diện tích căn hộ, đất đã được bàn giao. Thực hiện lập rào chắn, biển báo phạm vi để quản lý, chống lấn chiếm sử dụng không đúng quy định. Đồng thời, đề xuất các giải pháp đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão, tránh nguy cơ sụp đổ, cháy, nổ… nguy cơ mất an toàn đối với toàn bộ diện tích đã tiếp nhận bàn giao, các công trình thuộc nhà chung cư nguy hiểm cấp độ D.

Tại hiện trường khu chung cư Đống Đa, cơ quan chức năng thành phố Huế đã lập hàng rào bằng tôn cao khoảng 2m, bao quanh khu đất từ đường Lê Hồng Phong, đường Đống Đa, đường Võ Văn Tần... Mục đích của việc khoanh vùng, rào chắn nhằm chống lấn chiếm sử dụng không đúng quy định để quản lý.

Khu chung cư Đống Đa được xây dựng tại vị trí “đất vàng” giữa trung tâm thành phố Huế, sau hơn 45 năm đưa vào sử dụng, đến nay nhiều hạng mục xuống cấp nghiêm trọng, nhếch nhác, vi phạm an toàn phòng cháy chữa cháy và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Người dân sống thấp thỏm trong những căn hộ nhếch nhác giữa trung tâm thành phố. Chính quyền thành phố Huế đang vận động bà con di dời để cải tạo, xây dựng mới công trình.

 Rào chắn chung cư có nguy cơ sụp đổ trong mùa mưa bão
Dù đã được rào chắn nhưng vẫn còn một số hộ dân bám trụ buôn bán, sinh sống tại khu vực này.

Theo Báo cáo kết quả kiểm định chất lượng hiện trạng của đơn vị tư vấn, đánh giá chất lượng công trình các dãy nhà đều đang xuống cấp, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào. Cụ thể, khối nhà A, được đánh giá là nhà nguy hiểm cấp D, với khả năng chịu lực của kết cấu chịu lực không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, khối nhà xuất hiện tình trạng nguy hiểm tổng thể. Khối nhà B, C, D, nhà nguy hiểm cấp C với khả năng chịu lực của một bộ phận kết cấu không thể đáp ứng được yêu cầu sử dụng bình thường, xuất hiện tình trạng nguy hiểm cục bộ. Khối nhà E, nhà nguy hiểm cấp B với khả năng chịu lực của kết cấu cơ bản đáp ứng yêu cầu sử dụng bình thường, cá biệt có cấu kiện ở trạng thái nguy hiểm, nhưng không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực.

Trên cơ sở đó, đơn vị tư vấn kết luận, các dãy nhà A, B, C thuộc trường hợp phải cải tạo, xây dựng lại theo Luật Nhà ở. Việc cải tạo khu chung cư Đống Đa nhằm để đảm bảo cho người dân có một nơi ở mới an toàn, khang trang và quyền lợi của người dân sau khi thực hiện cải tạo khu chung cư phải được đảm bảo.

Tại Kế hoạch cải tạo, xây dựng lại khu chung cư Đống Đa của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ tiến hành xây dựng mới 3 khối nhà A, B, C khu chung cư Đống Đa trên khu đất có diện tích 8.664m2. Dự kiến thời gian thực hiện dự án 36 tháng, từ quý III/2021 đến quý IV/2023 nhà đầu tư được lựa chọn lập, thẩm định, phê duyệt và triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng lại nhà chung cư, hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Theo Quyết định chấp thuận chủ trương xây dựng và cải tạo khu chung cư Đống Đa (thành phố Huế), dự án có khối đế cao 3 tầng, 2 khối tháp với chiều cao khống chế 18 - 25 tầng, với khu kiot tại tầng 1, các khu tiện ích thương mại dịch vụ và văn phòng từ tầng 1 đến tầng 3, khu sinh hoạt cộng đồng tầng 3, khu nhà trẻ tầng 2, bể bơi, phòng gym, spa… bố trí tại tầng 3.

Dự án có tổng diện tích sàn xây dựng toàn bộ công trình khoảng hơn 100.000m2, trong đó dành 51.000m2 xây dựng, với 669 căn hộ chung cư, trong đó 161 căn hộ tái định cư, 508 căn hộ thương mại kết hợp kinh doanh dịch vụ. Dự án còn được bố trí không gian cây xanh nhằm tạo sự hài hòa, sinh động cho tổng thể công trình. Dự án do Công ty Cổ phần phát triển và đầu tư Đống Đa làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư dự kiến gần 1.300 tỷ đồng.

Ông Bùi Ngọc Chánh, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố Huế cho biết: Công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho nhà đầu tư triển khai Dự án cải tạo, xây dựng lại các dãy nhà A, B, C khu chung cư Đống Đa, phường Phú Nhuận (thành phố Huế) đến nay đã có 140/159 hộ đã bàn giao mặt bằng. Còn lại 16 hộ chưa chịu bàn giao mặt bằng. Trường hợp những hộ không thống nhất bàn giao, UBND thành phố Huế sẽ ban hành quyết định cưỡng chế.

Xem bản gốc