Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Thủy điện đến điểm tích cực, S4A tăng lãi quý 3

Vietstock 1 Tuần trước

Thủy điện đến điểm tích cực, S4A tăng lãi quý 3

Tình hình kinh doanh ổn định hơn, đồng thời biến động tỷ giá làm tăng doanh thu tài chính đã giúp CTCP Thủy điện Sê San 4A (HOSE: S4A) có quý kinh doanh tốt hơn cùng kỳ.

Các chỉ tiêu kinh doanh của S4A trong quý 3/2024

Trong quý 3, S4A đạt 87 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 7% so với cùng kỳ. Trừ đi giá vốn, lãi gộp đạt 57 tỷ đồng, tăng trưởng 9%.

Một chỉ tiêu biến động đáng chú ý là doanh thu hoạt động tài chính ghi nhận 3.8 tỷ đồng (cùng kỳ chỉ khoảng 200 triệu đồng). Ngược lại, chi phí tài chính giảm hơn nửa còn 3.8 tỷ đồng. Doanh nghiệp giải thích nguyên nhân do biến động tỷ giá.

Doanh thu tăng cộng thêm thuận lợi từ biến động tỷ giá nên sau cùng, S4A lãi ròng 50 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ.

Tình hình chung của nhóm thủy điện được cho là đang tốt do đã kết thúc hiện tượng El Nino và chuyển sang giai đoạn cao điểm, nên việc S4A tăng lợi nhuận là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, kết quả kém thuận lợi tại 2 quý đầu năm khiến bức tranh lũy kế chưa thực sự tích cực.

Sau 9 tháng năm 2024, S4A đạt 169 tỷ đồng doanh thu thuần, thấp hơn cùng kỳ 9%; lãi ròng 61 tỷ đồng, giảm 25%. Kết quả này tương ứng 58% mục tiêu doanh thu và 56% mục tiêu lợi nhuận sau thuế theo kế hoạch được ĐHĐCĐ 2024 thông qua. Dù vậy, dựa trên dữ kiện lịch sử là S4A thường xuyên đạt lợi nhuận cao nhất trong quý 4, cơ hội để hoàn thành kế hoạch của Doanh nghiệp vẫn bỏ ngỏ.

Nguồn: VietstockFinance

Thời điểm cuối tháng 9, tổng tài sản của S4A đạt hơn 1 ngàn tỷ đồng, đi ngang so với đầu năm, với 247 tỷ đồng là tài sản ngắn hạn, tăng 26%. Lượng tiền mặt và tiền gửi đạt gần 172 tỷ đồng, tăng 35%. Tồn kho giảm mạnh còn 318 triệu đồng (đầu năm gần 3.2 tỷ đồng), hầu hết là nguyên vật liệu.

Doanh nghiệp còn 68 tỷ đồng phải thu ngắn hạn từ khách hàng là Công ty mua bán điện thuộc EVN, tăng 8% so với đầu năm.

Bên kia bảng cân đối, nợ ngắn hạn giảm mạnh tới 40% so với đầu năm, còn gần 115 tỷ đồng. Nhìn chung, tình hình tài chính của Doanh nghiệp tương đối lành mạnh, với các hệ số thanh toán hiện hành và thanh toán nhanh đều trên 1 lần.

S4A còn 86 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn và 326 tỷ đồng nợ vay dài hạn, tăng lần lượt 12% và 51% so với đầu năm.

Châu An

FILI

Xem bản gốc