Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Thủy điện Nậm Mu giảm lãi 45% dù thủy văn quý 3 thuận lợi, nguyên nhân do đâu?

Vietstock 1 Tuần trước

Thủy điện Nậm Mu giảm lãi 45% dù thủy văn quý 3 thuận lợi, nguyên nhân do đâu?

CTCP Thủy điện Nậm Mu (HNX: HJS) công bố BCTC quý 3/2024. Dù nhận định tình hình thủy văn tốt hơn cùng kỳ, lợi nhuận của Doanh nghiệp vẫn giảm tới 45%.

Các chỉ tiêu kinh doanh của HJS trong quý 3/2024

Trong quý 3, HJS đạt 37 tỷ đồng doanh thu thuần, đi lùi 16% so với cùng kỳ, trong khi giá vốn tăng 10%. Hệ quả, lãi gộp giảm 43%, còn 12 tỷ đồng.

Doanh thu giảm mạnh là nguyên nhân chính khiến kết quả của HJS đi xuống. Kết thúc quý 3, Doanh nghiệp chỉ lãi ròng 8.4 tỷ đồng, thấp hơn cùng kỳ 45%.

Kết quả đi lùi của HJS diễn ra trong bối cảnh tình hình chung của thủy điện quý 3 tương đối thuận lợi, nhờ lượng mưa gia tăng so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nhà máy thủy điện Nậm Mu sau 20 năm vận hành đã hết hạn hợp đồng mua bán điện (vào ngày 17/06/2024). Doanh nghiệp cho biết việc phải đàm phán ký lại hợp đồng mua bán, quá trình xác định giá bán tốn nhiều thời gian nên vẫn chưa thực hiện và hiện tại, HJS đang sử dụng giá bán điện tạm thời để không lãng phí nguồn tài nguyên. Đây là lý do vì sao doanh thu giảm (do giảm giá bán), trong khi giá vốn tăng lên (sản lượng điện tăng lên).

Kết quả quý 3 đi lùi cũng ảnh hưởng mạnh đến thành quả lũy kế của HJS. Sau 9 tháng đầu năm 2024, HJS ghi nhận doanh thu tăng 7% so với cùng kỳ, đạt 124 tỷ đồng, nhưng lãi ròng đi lùi 2%, đạt 40 tỷ đồng. Dù vậy, kết quả này tương ứng với 86% mục tiêu doanh thu và 75% chỉ tiêu lãi sau thuế cả năm, theo kế hoạch được ĐHĐCĐ thường niên 2024 thông qua.

Nguồn: VietstockFinance

Cuối quý 3, tổng giá trị tài sản của HJS đạt 377 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm. Trong đó, 169 tỷ đồng là tài sản ngắn hạn, tăng 18%. Lượng tiền mặt và tiền gửi nắm giữ tăng 22%, lên hơn 138 tỷ đồng. Khoản phải thu từ khách hàng là Tổng Công ty điện lực miền Bắc đi ngang, ghi nhận gần 17 tỷ đồng.

Bên nguồn vốn, toàn bộ nợ phải trả là nợ ngắn hạn, ghi nhận hơn 62 tỷ đồng, tăng 61%. Các hệ số thanh toán đều trên 1 lần, cho thấy khả năng đáp ứng tốt nghĩa vụ trả nợ của Doanh nghiệp.

Châu An

FILI

Xem bản gốc