TKO - công ty mẹ của UFC mới đây đã chia sẻ thêm những dự định xung quanh việc tổ chức thể thức Boxing trong năm 2026 với nhiều dự án bom tấn.
TKO Group Holdings, tập đoàn mẹ của UFC và WWE, đang chuẩn bị cho một bước đi mang tính lịch sử khi chính thức bước vào lĩnh vực boxing chuyên nghiệp, với kế hoạch tổ chức hai đến bốn sự kiện “superfight” mỗi năm bắt đầu từ năm 2026.
Zuffa Boxing lên sóng Paramount+, TKO nhận 10 triệu USD mỗi sự kiện
Theo công bố trong cuộc họp cổ đông quý IV, các sự kiện boxing do Zuffa Boxing tổ chức sẽ được phát sóng độc quyền trên Paramount+, trong khuôn khổ thỏa thuận bản quyền khổng lồ trị giá 7,7 tỷ USD trong 7 năm giữa UFC và Paramount.
Tuy nhiên, song song với đó, TKO cũng sẽ đồng quảng bá các “superfight” quy mô toàn cầu cùng Turki Alalshikh và các đối tác tại Ả Rập Saudi, nhận khoản phí dịch vụ lên đến 10 triệu USD mỗi sự kiện, cùng nhiều khoản hoa hồng từ bản quyền, vé và tài trợ.
Trong buổi họp, Giám đốc điều hành Mark Shapiro chia sẻ chi tiết hơn về mô hình hợp tác này: “Tôi nghĩ những trận superfight này sẽ là một chất xúc tác khổng lồ cho chúng tôi,” Shapiro nói. “Chúng tôi tập trung vào giải Zuffa Boxing League, nhưng về cuối cùng, chúng tôi kỳ vọng sẽ nhận được phí dịch vụ 10 triệu USD cho mỗi sự kiện, và dự kiến tổ chức từ hai đến bốn trận mỗi năm. Mọi thứ sẽ bắt đầu vào năm 2026.”
Shapiro cũng tiết lộ rằng TKO có thể tận dụng các sự kiện này để đưa các võ sĩ của Zuffa Boxing lên thi đấu ở phần undercard, giúp họ được chú ý và xây dựng danh tiếng:
“Chúng tôi có thể đưa các võ sĩ Zuffa lên sàn trong phần mở màn của những sự kiện này – thậm chí là hầu hết thời gian. Điều đó sẽ giúp chúng tôi tạo ra những cái tên mới, xây dựng cá tính, đối đầu và đối thủ truyền kiếp, qua đó nâng tầm thương hiệu Zuffa Boxing. Và 10 triệu USD mới chỉ là con số khởi đầu.”
Năm 2026 sẽ chứng kiến sự ra mắt của TKO Boxing.
Nick Khan phụ trách Saudi, Dana White tập trung phát triển giải đấu
Theo Shapiro, Nick Khan, Chủ tịch WWE, sẽ là người trực tiếp tham gia đàm phán với các đối tác Saudi Arabia, trong khi Dana White vẫn là “linh hồn” của Zuffa Boxing.
“Nick đang trực tiếp phụ trách các cuộc đàm phán và việc sắp xếp thẻ đấu chính. Ông ấy cũng là người dẫn đầu trong việc tìm cách gia tăng giá trị cho đối tác – và từ đó, TKO sẽ nhận được phần hoa hồng tương ứng,” Shapiro cho biết.
“Bên cạnh khoản phí quảng bá, còn có các hợp đồng bản quyền truyền thông, thỏa thuận tài trợ, doanh thu vé, và cả hoạt động marketing – tất cả đều mang lại nguồn lợi nhuận cho chúng tôi. Thành thật mà nói, TKO có ‘khẩu vị’ rất lớn với dự án này.”
Giải thích về khối lượng công việc của Nick Khan và Dana White
Trước lo ngại rằng TKO đang trải rộng nguồn lực giữa UFC, WWE và boxing, Shapiro trấn an các nhà đầu tư rằng hai đầu tàu của công ty vẫn đang tập trung vào công việc chính:
“Nick có công việc toàn thời gian tại WWE. Chúng tôi sẽ không lơ là bất cứ điều gì, nhất là khi WWE đang đạt được những thành công lớn. Điều đó chỉ khiến áp lực năm sau cao hơn. Và Dana White – ông ấy có rất nhiều việc trên vai, vì vậy sẽ không làm promoter toàn thời gian cho các trận boxing lẻ tẻ. Dana có thể tham gia một vài sự kiện mỗi năm, nhưng không hơn thế.”
Với tiềm lực tài chính và kinh nghiệm truyền thông từ UFC, TKO đang tự tin rằng Zuffa Boxing và chuỗi sự kiện superfight sẽ thay đổi cấu trúc boxing chuyên nghiệp, vốn đang bị chia rẽ bởi các tổ chức lớn nhỏ.
Sự tham gia của các đối tác Ả Rập Saudi cũng hứa hẹn tạo ra những sự kiện “bom tấn” toàn cầu, có thể sánh ngang với các đêm thi đấu lịch sử của quyền Anh trong quá khứ.

