Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Tồn kho tại Mỹ thấp, “nữ hoàng cá tra” VHC rộng cửa về đích?

Vietstock 2 Giờ trước

Tồn kho tại Mỹ thấp, “nữ hoàng cá tra” VHC rộng cửa về đích?

CTCP Vĩnh Hoàn (HOSE: VHC) của bà Trương Thị Lệ Khanh – người được mệnh danh là nữ hoàng cá tra – vừa có quý 3 thuận lợi, đồng thời đạt một trong hai kịch bản đề ra hồi đầu năm.

Giá bán nhóm sản phẩm cá tra và lợi nhuận nhóm ngành hàng khác như bánh phồng tôm, sản phẩm gạo, trái cây… đều tăng góp phần đưa doanh thu, lợi nhuận lẫn biên lãi gộp quý của VHC ở mức cao nhất trong hơn một năm qua.

Giá bán bình quân cá tra phi lê xuất khẩu sang Mỹ hồi phục nhẹ so với cùng kỳ

Quý 3, doanh thu của doanh nghiệp thủy sản tiếp tục đi lên, đạt gần 3.3 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ lãi gộp hơn 17%, cải thiện rõ rệt từ đáy 8.15% của quý 4/2023 – giai đoạn ảm đạm nhất trong nhiều năm kinh doanh.

VHC mang về hơn 320 tỷ đồng lãi ròng, tăng đến 68% dù thất thu hơn từ hoạt động tài chính, giúp lũy kế 9 tháng đạt 808 tỷ đồng.

Biến động khó lường thời gian qua của thế giới khiến công ty xuất khẩu cá tra của bà Khanh đưa ra 2 kịch bản cho năm 2024, với kỳ vọng mang lợi nhuận về cho chủ sở hữu Công ty ít nhất 800 tỷ đồng và hoàn thành xong. Ở kịch bản khó hơn với 1 ngàn tỷ đồng, VHC đã đi hơn 80% trong khi vẫn còn một quý.

Nguồn: VHC

Chưa phân phối hơn 6 ngàn tỷ lợi nhuận

Thuận lợi từ hoạt động kinh doanh cốt lõi giúp doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm cá tra đầu ngành tích lũy hơn 6 ngàn tỷ đồng lợi nhuận chưa được phân phối, trong tổng 9 ngàn tỷ đồng vốn chủ sở hữu. Tiền gửi ngân hàng 2.7 ngàn tỷ đồng, tương đương 20% tổng tài sản thời điểm cuối tháng 9.

Đổi lại, đầu tư tài chính của VHC lại không khả quan. Các khoản đầu tư vào cổ phiếu nhóm bất động sản như DXS, NLG hay KBC vẫn chưa thể có lãi.

Trong số này có DXS của Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh, từng dính lùm xùm liên quan đến một nhóm nhà đầu tư tố cáo làm sai thỏa thuận khi phát hành trái phiếu khiến cổ phiếu lùi sâu giai đoạn giữa tháng 8 năm nay. VHC tạm thời phải trích lập dự phòng hơn 32 tỷ đồng so với 60 tỷ đồng bỏ ra ban đầu (tính đến ngày 30/09/2024).

* DXG đề nghị cơ quan Công an xác minh đơn tố cáo DXS chiếm đoạt tiền phát hành trái phiếu

Nguồn: VHC

Cuối năm đầy hứa hẹn từ thị trường Mỹ?

Theo số liệu từ phía Hải quan, xuất khẩu cá tra Việt Nam sau 9 tháng đạt 1.5 tỷ USD, tăng 8% với fillet cá tra đông lạnh vẫn là sản phẩm chủ lực.

Riêng xuất khẩu vào Mỹ ghi nhận mức tăng mạnh, 24%. Tồn kho cá tra thành phẩm tại đây hiện thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023 cũng như năm 2022 sẽ thúc đẩy các nhà bán lẻ bổ sung hàng cho mùa lễ hội cuối năm, thông tin mới đây từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), số liệu lạm phát tại Mỹ giảm cũng sẽ trở thành yếu tố thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ. Cuối quý 3, Việt Nam vẫn là nhà cung cấp sản phẩm cá tra lớn nhất cho thị trường Mỹ.

Trong khi đó, VHC vẫn duy trì top đầu doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Sự hồi phục từ Mỹ nhiều khả năng sẽ mang lại lợi thế lớn cho Doanh nghiệp trong những tháng cuối cùng của năm nhờ trọng tâm xuất khẩu vào thị trường này.

Nguồn: VASEP

Tử Kính

FILI

Xem bản gốc