Tiếp nối thành công từ các hoạt động triển khai trong năm 2024, năm nay, chiến dịch "You Got This" của adidas hướng đến việc khuyến khích mọi người tự thân trở thành nguồn ảnh hưởng tích cực cho thể thao.
Theo nghiên cứu mới nhất của Focaldata (*), có tới 80% vận động viên đã từng là nạn nhân của những hành vi tiêu cực từ bên lề, một trong những nguyên nhân khiến họ có thể giã từ thể thao. Chiến dịch lần này dựa trên sự thật phổ quát: ai cũng sẽ cần một người giúp họ tin tưởng vào chính mình, qua đó nêu bật tính liên đới mật thiết giữa vận động viên và những nguồn động viên tích cực từ bên ngoài.
Chiến dịch “You Got This” (tạm dịch: "Bạn làm được") 2025 của adidas được mở màn bằng loạt phim cổ động, với phần nhạc nền của ca khúc nổi tiếng "I’m Sticking With You", được nhà sản xuất âm nhạc James Blake làm mới. Thông qua âm nhạc, mỗi phân đoạn của bộ phim đều thể hiện sự gắn kết, khắc họa phương cách để những “người đồng hành bên lề” giúp các vận động viên hàng đầu thế giới vượt qua những áp lực.
Trong series phim truyền cảm hứng “You Got This”, cầu thủ bóng rổ (NBA) Anthony Edwards và người bạn “nối khố” Nick Maddox cùng nhau chia sẻ đam mê âm nhạc để thoát khỏi những áp lực đến từ giới truyền thông và đám đông khán giả cuồng nộ.“Thi đấu luôn đi kèm với áp lực, giống như một phần của cuộc chơi. Sự nghiệp thể thao càng tiến triển, tôi càng trân trọng những người luôn đứng về phía mình, cũng như ủng hộ tôi hết mình. Giống như Nick Maddox, bạn học của tôi từ thời trung học.
Nick đã luôn ở bên cạnh tôi, dù đó là những thời khắc thăng hoa hay thời điểm khó khăn. Chính niềm tin, sự hỗ trợ và động viên của cậu ấy đã giúp tôi tiếp tục tiến bước. Cậu ấy không chỉ quan tâm đến điểm số tôi ghi được, mà còn hiểu lối chơi, tin vào bản năng của tôi và giúp tôi luôn giữ vững tinh thần thi đấu. Ai cũng cần một người luôn sát cánh bên mình, để tiếp thêm sự tự tin để nỗ lực hơn nữa và để khiến tôi tin rằng: mình có thể làm được mọi thứ”, Anthony Edwards chia sẻ.
Ngôi sao bóng đá nữ Trinity Rodman căng mình trong buổi tập luyện căng thẳng. Những cử chỉ ngọt ngào, cùng những lời động viên đến từ anh trai, cầu thủ bóng rổ DJ Rodman, đã giúp cô tập trung trở lại. Tiền đạo của CLB Washington Spirit cho biết:“Hồi tưởng lại khoảnh khắc bước lên bục vinh quang ở Olympic Paris mùa hè năm ngoái, tôi nhận thấy: giấc mơ chỉ thành hiện thực nhờ vào sự ủng hộ vững chắc từ những người thân yêu nhất của mình. Việc họ có mặt bên đường biên trong những trận đấu áp lực nhất đã tiếp thêm cho tôi sự tự tin để có thể thi đấu với phong độ tốt nhất.”
Ngôi sao bóng rổ nữ (WNBA) Aliyah Boston ngồi bên sàn đấu cùng mẹ là bà Cleone Boston. Hai mẹ con cùng nhau chia sẻ những khoảnh khắc vui vẻ trước khi bước vào trận đấu cân não. Aliyah Boston tâm sự:“Trong suốt hành trình sự nghiệp của mình, từ đại học đến khi trở thành vận động viên chuyên nghiệp, gia đình, bạn bè và đặc biệt là mẹ tôi luôn là những người ủng hộ lớn nhất.
Cho dù đó là khi tôi giành danh hiệu Tân binh của năm, được ra sân trong All-Star Game, hay đối mặt với những thử thách trong và ngoài sân đấu, niềm tin của mẹ dành cho tôi chưa bao giờ lung lay, và tôi biết bà luôn ở đó để tiếp thêm động lực cho tôi trước mỗi trận đấu. Sự hỗ trợ từ bên ngoài sân sấu không phải là việc huấn luyện chỉ đạo quá mức, mà là động viên và đặt niềm tin đúng chỗ. Cách mà những người xung quanh tôi đồng hành, tập trung vào nỗ lực của tôi trên sân, thay vì chỉ quan tâm đến kết quả trận đấu, mới chính là kiểu hỗ trợ mà mọi vận động viên cần, để từ đó thi đấu với sự tự tin hơn nữa”.
Nhà vô địch châu Âu, danh thủ Lamine Yamal của Barcelona hòa mình vào trận bóng đá bãi biển cùng những người bạn thuở thiếu thời. Cũng chính tại khu phố nhỏ 304 Rocafonda này, anh luôn nhận được sự cổ vũ đầy nhiệt huyết từ bạn bè:“Tôi đã có một năm thật đáng nhớ cùng bóng đá, Điều đó sẽ không thể thành hiện thực nếu bên cạnh tôi không có gia đình, đồng đội và cả cộng đồng khu phố 304 nơi tôi sống. Chính niềm tin và sự ủng hộ từ gia đình, bạn bè và cộng đồng đã giúp tôi giữ vững tinh thần thi đấu, cũng như tận hưởng từng khoảnh khắc trận đấu, từ đó chạm tới được nhiều ước mơ của riêng mình”.
Chủ nhân Quả bóng Vàng - nữ cầu thủ Aitana Bonmati, cùng các cầu thủ trẻ tại trại huấn luyện bóng đá của mình, thực hiện những pha xử lý kỹ thuật và chuyền bóng qua lại trong tiếng reo hò cổ vũ. Cô khẳng định:“Bóng đá giúp tôi chạm đến những giấc mơ lớn trong đời. Vô địch World Cup 2023, Nations League 2024 và 3 lần đăng quang Champions League là những khoảnh khắc tôi tự hào nhất.
Tôi hiểu rằng những thành tựu đó sẽ không thể có được nếu thiếu đi sự ủng hộ của những người luôn sát cánh bên tôi. Điều quan trọng là ai cũng cần nhận được sự động viên tích cực từ những người sống quanh mình, và đó chính là lý do tôi khiến luôn duy trì mối liên hệ mật thiết với nhiều cầu thủ trẻ tiềm năng ngay tại trại huấn luyện bóng đá Campus Aitana của mình."
Cơ sở nền tảng để triển khai chiến dịch, nghiên cứu khoa học nêu trên, được thực hiện trên phạm vi toàn thế giới, đã giúp làm sáng tỏ "Hiệu ứng Bên Lề". Nó chỉ ra những hành vi đến từ bên ngoài sân đấu có tác động tích cực và cả tiêu cực ra sao tới các vận động viên thể thao. Và để tăng cường hỗ trợ cho các vận động viên, adidas đã tạo ra bộ hướng dẫn "Sideline Essentials" (tạm dịch: Cẩm Nang Bên Lề), trong đó nêu bật những hành động cần thiết mà các huấn luyện viên, phụ huynh, người hâm mộ và đồng đội có thể làm, để giúp các vận động viên luôn tin rằng: “You Got This - Bạn Làm Được".
Ông Jurgen Klopp nhận xét: “Gắn bó với bóng đá từ lâu, trong vai trò cầu thủ, đội trưởng và sau này là huấn luyện viên, tôi hiểu rõ tầm quan trọng của việc có được sự hỗ trợ đúng cách. Đôi khi, chỉ một câu nói "Anh làm tốt lắm", một cái vỗ vai, một cái ôm hay vài lời động viên đúng thời điểm cũng có thể thay đổi hoàn toàn trạng thái tâm lý của cầu thủ, từ đó cải thiện cả màn trình diễn của họ trên sân đấu.
Ai cũng cần một người tiếp thêm niềm tin, cả trong và ngoài sân cỏ, nhưng điều quan trọng ở đây là cách cách thể hiện điều đó. Những lời khuyên trong Cẩm Nang Bên Lề là tài liệu tham khảo khá lý tưởng, bởi việc cổ vũ và tôn vinh cầu thủ cần được coi trọng trong mọi khoảnh khắc của trận đấu. Đây cũng là điều tôi luôn chú tâm khi dẫn dắt đội tuyển trong suốt sự nghiệp của mình. Để khai phá hết tiềm năng của một vận động viên, bạn cần đặt niềm tin vào họ, truyền động lực cho họ, đồng thời cho họ thấy rằng bạn sẽ luôn sát cánh bên họ, cho dù đó những ngày vinh quang hay những thời điểm khó khăn nhất”.
Chia sẻ về chiến dịch, ông Florian Alt, Phó Chủ tịch Truyền thông Thương hiệu Toàn cầu của adidas cho biết: “Năm 2024 trôi qua với nhiều khoảnh khắc thể thao khó quên, từ Giải vô địch bóng đá Châu Âu - UEFA EURO đến Olympic Paris. Chúng tôi nhận thấy rõ hiệu quả tích cực đến từ sự động viên khích lệ của những người-đồng-hành-bên-lề có ảnh hưởng thế nào tới thành tích của các vận động viên đỉnh cao trên mọi sân chơi thể thao.
Khởi động cho các mùa giải thi đấu năm nay, chúng tôi đã khởi tạo một chiến dịch quy tụ sự góp mặt các tượng đài thể thao ngày nay. Qua đó, làm nổi bật lên cách mà những hành động thường ngày của những người ở bên trong và xung quanh sân đấu thể thao đều có thể tạo nên sự khác biệt. Một vận động viên trẻ sẽ giữ được quyết tâm thi đấu, xuất hiện ở vạch xuất phát hay sẽ quyết định bỏ cuộc? Mục tiêu của chương hành động mới nhất của adidas là nhắc nhở mỗi người về vai trò quan trọng của họ đối với thể thao. Thông qua việc truyền cảm hứng và những công cụ hành động được chiến dịch cung cấp, mọi người đều có thể giúp cho các vận động viên, dù là nghiệp dư, giải tỏa được những áp lực tiêu cực và luôn tin rằng: “You Got This - Bạn Làm Được”.
Nghiên cứu toàn cầu được adidas khởi xướng vào tháng 11 năm 2024, do Focaldata thực hiện trên tổng số 12.438 người có độ tuổi từ 16-29 tuổi, có thi đấu thể thao ở các mức độ khác nhau tại 24 quốc gia (bao gồm: Argentina, Úc, Brazil, Trung Quốc, Pháp, Đức, Hy Lạp, Ấn Độ, Israel, Ý, Nhật Bản, Mexico, New Zealand, Philippines, Bồ Đào Nha, Ả Rập Xê Út, Nam Phi, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Anh và Mỹ).