TẬP SAN IR AWARDS 2025
QUAN HỆ NHÀ ĐẦU TƯ TRONG KỶ NGUYÊN VƯƠN MÌNH
Tổng Giám đốc Lê Hoàng Khánh Nhựt: Thử thách dồn dập nhưng DRC sẵn sàng đương đầu
Để hiểu rõ hơn về cách CTCP Cao su Đà Nẵng (HOSE: DRC) đối mặt với các thách thức lớn trong tương lai, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hoàng Khánh Nhựt - Tổng Giám đốc DRC.
* Bức tranh kinh doanh DRC nửa đầu năm cho thấy còn nhiều thách thức. Công ty có tự tin về khả năng hoàn thành kế hoạch trong năm nay?
Tổng Giám đốc Lê Hoàng Khánh Nhựt: Ngay từ đầu năm nay, bối cảnh thị trường đã xuất hiện nhiều yếu tố bất lợi, như nguyên vật liệu chính là cao su tăng 20-25%, hay việc thị trường xuất khẩu chính là Mỹ gặp nhiều khó khăn do chính sách thuế đối ứng trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu đang đóng góp 65-70% tổng doanh thu. Dù vậy, Công ty không thực hiện tăng giá để bù đắp chi phí đầu vào tăng lên, dẫn đến hiệu quả sụt giảm. Do đó, khả năng Công ty sẽ không đạt được kế hoạch đã đặt ra cho năm 2025.
Hiện tại, Công ty cũng lo ngại việc Trung Quốc bị Mỹ áp thuế sẽ kéo theo lượng hàng giá rẻ từ Trung Quốc tràn sang các thị trường khác, trong đó có Việt Nam, khiến thị trường nội địa bị cạnh tranh gay gắt hơn.
Khâu vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc qua Việt Nam là rất gần và các nhà máy của Trung Quốc đều có công suất rất lớn. Do đó, việc nước ta nói chung và DRC nói riêng phải chịu tác động là không thể tránh khỏi.
Quý 2 vừa qua, Mỹ gia hạn áp thuế nên tỷ trọng xuất khẩu chưa có nhiều biến động. Với chính sách thuế như hiện nay, khả năng hàng xuất vào thị trường Mỹ vẫn đảm bảo được kế hoạch đã đề ra. Ngoài ra, việc đa dạng hóa thị trường là điều Công ty đã chú trọng từ lâu, tuy nhiên tốc độ phát triển không nhanh và mạnh như thị trường Nam Mỹ.
* Ngoài thuế quan, DRC còn đối mặt những thách thức nào và Công ty làm gì để tiếp tục tiến về phía trước?
- Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, các yếu tố rủi ro về tỷ giá, nguyên vật liệu đầu vào trong quá trình sản xuất kinh doanh là không thể tránh khỏi. Việc DRC phải làm là phải có sản phẩm tốt định vị được vị trí trong lòng khách hàng, xây dựng các chính sách bán hàng linh hoạt để tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng.
Công ty cũng đẩy mạnh các giao dịch mua nguyên vật liệu trong nước, hạn chế sử dụng ngoại tệ nhập khẩu và thanh toán cho nhà cung cấp để giảm thiểu rủi ro tỷ giá. Cần có công tác lập kế hoạch sản xuất và dự báo tình hình biến động giá nguyên vật liệu để có các chính sách mua dự trữ nguyên vật liệu tối ưu cùng các giải pháp cải cách bộ máy hoạt động để tối ưu hóa các quyết định thực thi.
Với sự đồng lòng, quyết tâm của đội ngũ lãnh đạo, DRC tin rằng Công ty sẽ sớm vượt qua những khó khăn phía trước để phát triển hơn nữa trong tương lai.
* DRC có định hướng phát triển gì đối với các dòng sản phẩm lốp trong những năm tới?
- Công ty vẫn đẩy mạnh công tác tiêu thụ lốp Radial nhằm tối đa hóa công suất của nhà máy. Đối với Bias, nhà máy đã có nhiều sự dịch chuyển và đa dạng hóa sản phẩm, như tăng cường sản xuất lốp tải nhẹ bias và bán thép, nâng cao chất lượng và sản lượng lốp xe máy không săm Dplus, chuyển đổi và phát triển thêm phân xưởng sản xuất lốp PCR. Hiện tại, Công ty đang nghiên cứu triển khai dự án lốp PCR.
Về thương vụ hợp tác với Vinfast, hiện Công ty đang trong quá trình làm việc để đáp ứng các tiêu chuẩn nhà cung cấp của Vinfast. Việc hợp tác thành công với Vinfast sẽ giúp cho người tiêu dùng biết đến và có thói quen sử dụng lốp của DRC thay thế.
* Việc ứng dụng chuyển đổi số vào quá trình sản xuất, vận hành quản lý doanh nghiệp của DRC?
- DRC đang chú trọng chuyển đổi số cũng như áp dụng AI vào công tác quản lý và sản xuất nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong mọi hoạt động, nâng cao năng suất lao động, tăng cường năng lực quản trị sản xuất, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả sản xuất - kinh doanh. Công ty đã thực hiện chuyển đổi số trong các mảng bán hàng, nhân sự tiền lương, thử nghiệm, văn phòng số…
* Theo ông, những yếu tố nào sẽ là giá trị cốt lõi để DRC bước vào kỷ nguyên vươn mình của đất nước?
- Chúng tôi xác định 4 yếu tố cốt lõi để bước vào kỷ nguyên vươn mình của đất nước. Thứ nhất, DRC luôn khẳng định là nhà sản xuất hàng đầu về lốp xe tải, xe khách tại Việt Nam và lốp xe đặc chủng - chuyên dùng hàng đầu Đông Nam Á. Công ty không ngừng đẩy mạnh thương hiệu uy tín, chất lượng trên bản đồ ngành săm lốp thế giới.
Thứ hai, Công ty mở rộng và phát triển lớn mạnh các sản phẩm săm lốp xe truyền thống phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Thứ ba là khẳng định dành cho người tiêu dùng về thương hiệu lớn và có uy tín nhất Việt Nam của DRC. Điều này cũng có nghĩa là thị phần của Công ty sẽ không ngừng tăng trưởng hàng năm.
Thứ tư, Công ty áp dụng công nghệ mới tiên tiến của thế giới để sản xuất sản phẩm chất lượng cao, giá bán cạnh tranh, đáp ứng lợi ích thiết thực của người tiêu dùng, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế Việt Nam.
Ngoài ra, DRC mong muốn Chính phủ có thêm nhiều chính sách ưu đãi cho nhà sản xuất trong nước, chẳng hạn như khuyến khích sử dụng các sản phẩm của nhóm này, hạn chế chấp nhận đầu tư từ các nhà đầu tư Trung Quốc và các nước ngoài khác mở nhà máy tại Việt Nam; ưu đãi về thuế và các chính sách tín dụng cho doanh nghiệp; bên cạnh đó là cơ chế quản lý thông thoáng để tránh mất cơ hội phát triển và mở rộng thị trường.
* DRC đã làm gì để IR không còn là bộ phận "truyền đạt thông tin bị động" mà thực sự trở thành cầu nối chiến lược với nhà đầu tư?
- Việc tạo ra một môi trường đầu tư minh bạch, sáng rõ sẽ giúp nhà đầu tư có cái nhìn bao quát nhất về thị trường cũng như các doanh nghiệp nhằm có quyết định đầu tư đúng đắn nhất, góp phần thúc đẩy thị trường chứng khoán ngày càng phát triển.
Để có được điều đó, ngoài việc công bố theo quy định, hay còn gọi “truyền đạt thông tin bị động” thì bộ phận IR cũng cần chủ động làm cầu nối giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư, cung cấp thêm các cuộc gặp gỡ, trao đổi để nhà đầu tư hiểu hơn về doanh nghiệp và doanh nghiệp qua đó cũng thấy được chính mình được nhà đầu tư quan tâm như thế nào. Cũng thông qua các nhà đầu tư, doanh nghiệp sẽ có thêm góc nhìn về thị trường và thông tin khác trong ngành.
Tại DRC, bộ phận IR đang thực hiện nghĩa vụ thông tin từ Công ty đến với cổ đông và nhà đầu tư quan tâm đến Công ty. Ngoài các nghĩa vụ công bố thông tin theo quy định, bộ phận IR cũng được tham gia vào một số cuộc họp của HĐQT.
Việc công bố thông tin bài bản, chuyên nghiệp và nhất quán sẽ tạo dựng niềm tin mạnh mẽ từ nhà đầu tư. Bên cạnh đó, sự đồng hành và hỗ trợ tích cực của lãnh đạo cấp cao sẽ thể hiện cam kết của doanh nghiệp, từ đó nâng cao giá trị thông tin công bố.
* Theo ông, một doanh nghiệp cần làm gì và truyền tải thông tin ra sao để nâng cao sức hút đối với nhà đầu tư?
- Ngoài yếu tố hiệu quả khi đầu tư vào một doanh nghiệp, những nhà đầu tư nước ngoài còn quan tâm đến các yếu tố như chiến lược phát triển dài hạn, chế độ đãi ngộ với người lao động, các hoạt động hỗ trợ cộng đồng và phát triển bền vững. Vì vậy doanh nghiệp cần thực hiện được 5 công việc, gồm nâng cao tính minh bạch trong các báo cáo và thông tin tài chính; truyền tải rõ ràng chiến lược phát triển dài hạn cũng như các hoạch định sản xuất kinh doanh; đẩy mạnh hoạt động IR chuyên nghiệp hơn nữa; tăng cường các hoạt động hỗ trợ cộng đồng; cam kết và thực hiện các cam kết về phát triển bền vững.
Ngoài ra, IR là yếu tố quan trọng trong việc truyền tải thông tin doanh nghiệp tới thị trường, các đơn vị thực hiện IR tốt cũng giúp quá trình thẩm định doanh nghiệp được nhanh chóng và chính xác hơn.
Tại DRC, dù chưa có bộ phận thực hiện khâu hậu kiểm sau các kỳ báo cáo, công bố thông tin để đánh giá mức độ cam kết - thực hiện - hiệu quả truyền thông IR, tuy nhiên bộ phận IR vẫn luôn lắng nghe các phản hồi của người nội bộ cũng như các cổ đông và nhà đầu tư để hoàn thiện hơn mỗi ngày.
Xin cảm ơn ông!
Hãy bình chọn Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất năm 2025 cho DRC từ ngày 01/08/2025 đến 14/08/2025 tại website của Chương trình IR Awards 2025 (ir.viestock.vn).
Huy Khải
Thiết kế: Tuấn Trần
FILI
- 08:00 11/08/2025