Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Top 8 quốc gia đứng đầu doanh thu ngành game toàn cầu 2025

Web thể thao 2 Tuần trước

Thị trường game toàn cầu dự kiến sẽ tạo ra 522,46 tỷ USD vào năm 2025 từ nhiều nền tảng khác nhau: console, PC, mobile, hardware và các phụ kiện như kính thực tế ảo.

Với dự báo đạt 522,46 tỷ USD vào năm 2025 và tăng lên 733,22 tỷ USD vào năm 2030, ngành công nghiệp game đang tạo ra làn sóng kinh tế mới, trong đó Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu thị trường, còn Ấn Độ nổi lên như hiện tượng tăng trưởng đáng chú ý.

Bức tranh tổng quan về thị trường game toàn cầu

Ngành công nghiệp game đã vượt xa khỏi định nghĩa đơn thuần về giải trí để trở thành một hiện tượng kinh tế-văn hóa toàn cầu. Từ các sự kiện eSport cháy vé đến những lần ra mắt game bom tấn có sức ảnh hưởng ngang hàng với các bộ phim Hollywood, quy mô của thị trường này đang ở mức chưa từng thấy. Minh chứng rõ nét nhất là hiện tượng Grand Theft Auto 6 của Rockstar dự kiến phát hành vào năm 2026, đã phá vỡ mọi kỷ lục về lượng tương tác trước khi chính thức ra mắt.

Theo các phân tích mới nhất, thị trường game toàn cầu dự kiến sẽ đạt 522,46 tỷ USD trong năm 2025, bao gồm toàn bộ các mảng console, PC, mobile, gaming trực tuyến, phần cứng và các phụ kiện như kính thực tế ảo. Với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ấn tượng 7,01% trong giai đoạn 2025-2030, doanh thu ngành game dự kiến sẽ đạt 733,22 tỷ USD vào năm 2030. Đáng chú ý, số lượng người chơi game toàn cầu sẽ vượt mốc 3 tỷ người, nâng tỷ lệ thâm nhập từ 25,4% năm 2025 lên 27,6% vào năm 2030, với doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) đạt 1.840 USD.

Cuộc đua song mã Mỹ - Trung và các cường quốc game hàng đầu

Trong bức tranh thị trường game toàn cầu, cuộc cạnh tranh giữa hai gã khổng lồ Mỹ và Trung Quốc đang thu hút mọi sự chú ý. Hoa Kỳ dự kiến dẫn đầu với doanh thu 141,84 tỷ USD trong năm 2025, trong khi Trung Quốc theo sát với 137,8 tỷ USD. Hai thị trường này đang trên đà tiến đến ngưỡng 200 tỷ USD mỗi thị trường trong vòng năm năm tới.

Nhật Bản giữ vững vị trí thứ ba với doanh thu dự kiến 50,9 tỷ USD vào năm 2025, tận dụng lợi thế từ các nhà phát triển game hàng đầu như Nintendo và Square Enix. Vương quốc Anh và Hàn Quốc lần lượt đứng ở vị trí thứ tư và thứ năm với doanh thu 17,7 tỷ USD và 14,6 tỷ USD. Đức và Pháp - hai cường quốc châu Âu cũng góp mặt trong top 10 với doanh thu dự kiến lần lượt đạt 13,1 tỷ USD và 9,9 tỷ USD.

Mặc dù chưa lọt vào top 8, Việt Nam đang nhanh chóng trở thành một điểm đến hấp dẫn cho các nhà phát triển game quốc tế. Theo dữ liệu từ Newzoo, Việt Nam có khoảng 40 triệu game thủ, với hơn 90% chơi trên thiết bị di động. Doanh thu ngành game Việt Nam năm 2023 đạt gần 1 tỷ USD và đang tăng trưởng với tốc độ khoảng 10% mỗi năm.

Ấn Độ: Hiện tượng tăng trưởng đáng chú ý

Đứng thứ bảy trong bảng xếp hạng là Ấn Độ - quốc gia đang ghi nhận tốc độ tăng trưởng ấn tượng nhất trong ngành game. Từ những quán net và máy console nhái cách đây hai thập kỷ, Ấn Độ đã vươn lên trở thành điểm nóng của ngành công nghiệp game. Theo fortune.com, ngành game trực tuyến của Ấn Độ đã tăng trưởng với tốc độ CAGR 28% trong giai đoạn 2020-2023, với doanh thu tăng 23% so với cùng kỳ năm trước lên 3,8 tỷ USD trong năm tài chính 2024.

Con số này dự kiến sẽ tăng gấp đôi lên 9,2 tỷ USD vào năm tài chính 2029 và đạt 15 tỷ USD vào năm 2030. Sức mạnh của Ấn Độ nằm ở thị trường game di động với số lượng lượt tải xuống cao nhất toàn cầu (15 tỷ lượt hàng năm). Tiền thưởng eSports tại quốc gia này đã tăng gấp mười lần chỉ trong vòng năm năm, và chính phủ đã chính thức công nhận eSports là sự kiện thể thao đa môn, đặt các game thủ chuyên nghiệp ngang hàng với các vận động viên.

Yếu tố thúc đẩy sự phát triển của thị trường game toàn cầu

Sự bùng nổ của thị trường game toàn cầu, đặc biệt là tại các thị trường mới nổi như Ấn Độ, được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố quan trọng. Dữ liệu di động giá rẻ, sự phổ biến của smartphone, công nghệ điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo đang là những động lực chính cho sự phát triển này.

Tính đa dạng của cộng đồng người chơi cũng đóng vai trò quan trọng. Tại Ấn Độ, trong tổng số 590 triệu game thủ, 42% (tương đương 246 triệu) là phụ nữ, khiến cộng đồng game nước này trở nên đa dạng và bao trùm hơn bao giờ hết. Xu hướng này đang lan rộng trên toàn cầu, tạo ra một thị trường tiềm năng khổng lồ cho các nhà phát triển game.

Bảng xếp hạng 8 quốc gia hàng đầu về game năm 2025 (theo doanh thu)

1. Hoa Kỳ: 141,8 tỷ USD (2025) - dự kiến 199,3 tỷ USD (2030)

2. Trung Quốc: 137,8 tỷ USD (2025) - dự kiến 196,5 tỷ USD (2030)

3. Nhật Bản: 50,9 tỷ USD (2025) - dự kiến 64,8 tỷ USD (2030)

4. Vương quốc Anh: 17,7 tỷ USD (2025) - dự kiến 25,4 tỷ USD (2030)

5. Hàn Quốc: 14,6 tỷ USD (2025) - dự kiến 20,0 tỷ USD (2030)

6. Đức: 13,1 tỷ USD (2025) - dự kiến 18,1 tỷ USD (2030)

7. Ấn Độ: 10,1 tỷ USD (2025) - dự kiến 15,9 tỷ USD (2030)

8. Pháp: 9,9 tỷ USD (2025) - dự kiến 13,3 tỷ USD (2030)

Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành công nghiệp game toàn cầu, đặc biệt là sự phát triển bùng nổ tại các thị trường mới nổi như Ấn Độ, bức tranh tương lai của ngành này sẽ còn tiếp tục thay đổi. Các nền tảng mới, công nghệ tiên tiến và sự gia tăng của cộng đồng người chơi sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của thị trường game, biến nó thành một trong những ngành công nghiệp giải trí có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Xem bản gốc