Tuyến đường sắt đô thị số 1 (thành phố mới Bình Dương (cũ) – Suối Tiên, TP HCM có tổng chiều dài tuyến 29 km (đi trên cao). Điểm đầu tại ga S1 (trung tâm thành phố mới) TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương (cũ) và điểm cuối ga Bến xe Suối Tiên thuộc tuyến metro số 1 TP HCM, Bến Thành – Suối Tiên. Dự kiến tuyến có 17 nhà ga trên cao, tổng mức đầu tư 46.725 tỷ đồng.

Tuyến đường sắt đô thị số 2 (Thủ Dầu Một - TP HCM) dài 21,87 km, bắt đầu từ khu vực ga S5 của tuyến đường sắt đô thị số 1, thuộc phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một cũ) và kết thúc tại phường Vĩnh Phú (TP.Thuận An cũ). Đây là điểm sẽ kết nối với metro số 3 của TP HCM tại khu vực Hiệp Bình Phước cũ. Dự án dự kiến có khoảng 13 nhà ga trên cao, sử dụng chung depot với tuyến metro số 3 của TP HCM tại Hiệp Bình Phước. Tuyến này có tổng vốn đầu tư khoảng 53.000 tỷ đồng.
Cả 2 tuyến đường sắt đô thị đều đã được tỉnh Bình Dương (cũ) nghiên cứu, trong đó tuyến kéo dài metro số 1 đã hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng thẩm định nhà nước.
Theo MAUR, theo tình hình thực tế hiện nay, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và TP HCM đã được hợp nhất theo phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh tại Nghị quyết số 202 của Quốc hội. Theo đó, cơ sở pháp lý về trình tự, thủ tục quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư có sự thay đổi.
Đối với tuyến đường sắt đô thị số 2 (thành phố Thủ Dầu Một (cũ) – TP HCM) chưa thực hiện thủ tục trình quyết định chủ trương đầu tư. Do đó, thuộc đối tượng áp dụng theo quy định mới về trình tự thủ tục đầu tư xây dựng theo Luật số 90/2025/QH15 và không phải thực hiện quyết định chủ trương đầu tư.
Căn cứ chức năng và nhiệm vụ, MAUR kiến nghị UBND TP HCM giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị tổ chức thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư 2 dự án nêu trên.