Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Traphaco đặt mục tiêu doanh thu Đông Dược cao cấp tăng 60%, tân dược chất lượng cao tăng 40%

Markettimes 2 Ngày trước

Tại ĐHCĐ 2025 ngày 18/4 tới đây, CTCP Traphaco (mã chứng khoán: TRA) đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 8% cho năm 2025, trong đó kỳ vọng nhóm Đông Dược cao cấp tăng trưởng 60%, nhóm tân dược chất lượng cao tăng trưởng tới 40%.

Mục tiêu tham vọng này được xây dựng trên ba động lực: mở rộng hệ sinh thái sản phẩm và khai thác giá trị thương hiệu; tinh gọn hệ thống phân phối và quản trị; chuyển đổi số toàn diện.

Làm mới hệ sản phẩm

Ngành dược phẩm Việt Nam đang chứng kiến sự cạnh tranh giữa các sản phẩm sản xuất trong nước và nhập khẩu, bên cạnh đó thách thức từ các biến động môi trường kinh doanh, thu nhập và chi tiêu của người dân, ảnh hưởng đến Traphaco không nhỏ. Kênh bán lẻ truyền thống – vốn là nhóm khách hàng chính của Traphaco – chịu sự cạnh tranh gay gắt.

Bằng nhiều giải pháp, năm 2024, Traphaco đã giữ vững doanh số 2.370 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất đạt 257,3 tỷ đồng. Cỗ xe song mã của Traphaco tiếp tục tiến về phía trước.

Trong mảng Đông dược, nhóm sản phẩm cao cấp đạt mức tăng trưởng 49%. Dòng sản phẩm nổi bật nhất là Boganic Premium tăng trưởng 36%, giữ vững đà tăng trưởng hai con số từ khi ra thị trường (2020). Đây là động lực để công ty tiếp tục mục tiêu tăng trưởng tham vọng 60% doanh số nhóm Premium trong năm 2025.

Trong khi đó doanh số nhóm Tân dược chất lượng cao bao gồm các thuốc đạt tương đương sinh học (BE), thuốc chuyển giao công nghệ từ những đối tác hàng đầu như Daewoong (Hàn Quốc), thuốc first generic tăng 33%.

Bước sang năm nay, Traphaco đặt ra mục tiêu tăng trưởng 40% cho nhóm này, trên cơ sở mở rộng danh mục với số lượng các thuốc đạt tương đương sinh học được nâng lên 12, thúc đẩy chuyển giao công nghệ giai đoạn 2 với Daewoong. Trước đó, Traphaco đã tiếp nhận công nghệ sản xuất của 7 sản phẩm thuộc các nhóm điều trị gan mật, tim mạch và dạ dày. Những sản phẩm này đã được thương mại hóa thành công và liên tục tăng trưởng doanh số theo từng năm.

Ông Cha Jun Woo - Thành viên HĐQT Traphaco, Trưởng bộ phận Kinh doanh toàn cầu Daewoong - cho biết, Daewoong không chỉ cung cấp công nghệ mà còn hỗ trợ đào tạo nhân lực, tư vấn chuyên môn và cử các chuyên gia giàu kinh nghiệm sang làm việc trực tiếp tại nhà máy Traphaco. Nhờ sự đồng hành này, quá trình triển khai sản xuất sản phẩm chuyển giao công nghệ diễn ra thuận lợi, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và tiêu chuẩn quốc tế.

Năm 2024, Traphaco đã thành lập Ban dự án nhà máy EU-GMP, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực và vật lực để triển khai dự án. Việc đạt chứng nhận GMP-EU trong tương lai không chỉ nâng cao uy tín của doanh nghiệp trên thị trường nội địa mà còn mở ra cơ hội xuất khẩu sang các quốc gia phát triển – nơi yêu cầu chất lượng sản phẩm ở mức khắt khe.

Tinh gọn hệ thống phân phối

Trong các nội dung trình đại hội cổ đông, có một đề xuất của HĐQT Traphaco được giới đầu tư chú ý đặc biệt. Đó là Tối ưu hóa kênh phân phối - Tinh gọn bộ máy quản lý Kênh OTC, trao quyền chủ động cho các chi nhánh cấp 1, đồng thời thực hiện chuyển đổi mô hình vận hành bằng cách xóa tầng chi nhánh cấp 2, một số trung tâm, cửa hàng, kết hợp triển khai trung tâm đơn hàng, nhằm nâng cao hiệu suất và tính linh hoạt trong vận hành.

Dù vậy, việc tinh gọn bộ máy không đơn thuần là tuyển mới hoặc cắt giảm, đội ngũ nhân sự được Công ty sắp xếp lại với phương châm “Người phù hợp nhất là người hiểu hệ thống”. Trong đó, cán bộ nhân viên được điều chuyển sang các vai trò mới phù hợp hơn, phát huy đúng năng lực và kinh nghiệm…Điều này không chỉ giúp giữ lại nhân sự có kinh nghiệm, mà còn giảm chi phí tuyển mới, rút ngắn thời gian làm quen công việc.

Đồng thời với tinh gọn bộ máy, Traphaco triển khai trung tâm đơn hàng và hệ thống logistics chuyên biệt. Trung tâm đơn hàng đóng vai trò là đầu mối tiếp nhận và xử lý các yêu cầu mua hàng, chốt đơn hàng tự động, tinh giảm vị trí kế toán bán hàng.

Hệ thống logistics chuyên trách chuẩn hóa quy trình giao hàng, giảm thiểu các khâu trung gian không cần thiết và tăng cường khả năng kiểm soát chất lượng dịch vụ, đảm bảo sản phẩm đến tay đối tác một cách nhanh chóng và an toàn.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Công ty, chính sách bán hàng OTC năm 2025 được thiết kế lại toàn diện, định lượng chỉ tiêu rõ ràng theo vùng, theo nhóm sản phẩm, cá nhân hóa quyền lợi khách hàng và kiểm soát chặt chẽ các yếu tố giá bán, tồn kho và dòng chảy hàng hóa thông qua công nghệ QR truy xuất nguồn gốc.

Với Kênh thuốc kê đơn (ETC), Traphaco đã tiến hành tái cơ cấu đội ngũ bán hàng bệnh viện, tuyển dụng lực lượng có chuyên môn sâu, đồng thời mở rộng danh mục sản phẩm chuyên khoa đạt tiêu chuẩn quốc tế. Các hoạt động đấu thầu, hợp tác y tế và ứng dụng dữ liệu lớn trong phân tích thị trường được triển khai đồng bộ nhằm nâng cao tỷ lệ trúng thầu và mở rộng độ phủ tại các bệnh viện trọng điểm.

Chuyển đổi số toàn diện

Trong bối cảnh chuyển đổi số là xu thế không thể đảo ngược, Traphaco xác định đây là động lực trung tâm thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Năm 2025 là năm bản lề cho hai sáng kiến lớn: tự động hóa toàn bộ quy trình xử lý đơn hàng và chuẩn bị nền tảng triển khai hệ thống ERP từ năm 2026.

Traphaco đã áp dụng mô hình phát hành hóa đơn điện tử trực tiếp từ công ty. Điều này giúp minh bạch hóa giao dịch, hạn chế sai sót trong quá trình lập hóa đơn và nâng cao tính chuyên nghiệp trong hệ thống bán hàng.

Công ty đã triển khai ký hợp đồng điện tử với hơn 24.000 khách hàng, tích hợp hệ thống Zalo OA, Chatbot AI, tổng đài tự động và ứng dụng nhà thuốc, hướng đến cá nhân hóa tương tác, nâng cao trải nghiệm dịch vụ và tối ưu hóa tỷ lệ hài lòng.

Song song đó, công ty tiếp tục ứng dụng AI trong các lĩnh vực phân tích dữ liệu thị trường, chăm sóc khách hàng và đặc biệt là kiểm nghiệm dược liệu.

Đề tài nghiên cứu ứng dụng AI trong kiểm nghiệm dược liệu Đinh lăng đã được trình bày tại hội nghị khoa học quốc tế Analytica Vietnam 2025 – đánh dấu lần đầu tiên Traphaco hiện diện trên bản đồ nghiên cứu quốc tế, khẳng định vị thế tiên phong và năng lực đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ dược.

“Traphaco đặt mục tiêu năm 2025: doanh thu 2.559 tỷ đồng (tăng trưởng 8,0%) và lợi nhuận 268 tỷ đồng (tăng trưởng 4,2%). Những con số này được đặt ra với một cách tiếp cận có phần thận trọng, xét đến những thách thức của thị trường hiện nay. Tuy nhiên, con đường vững chắc nhất để khẳng định giá trị của công ty chính là thúc đẩy tăng trưởng doanh thu. Vì vậy, trong năm 2025, Traphaco sẽ đẩy mạnh doanh số, không chỉ để đạt được mục tiêu đề ra mà còn hướng đến việc vượt xa kỳ vọng”, ông Chung Ji Kwang, Chủ tịch Traphaco nhấn mạnh.

Xem bản gốc