Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Trung Quốc nỗ lực cải thiện kinh tế thông qua hỗ trợ ngân hàng và công nhân

Doanh nhân trẻ Việt Nam 4 Tuần trước
 APNews

Một góc nhìn vào khu trung tâm thương mại ở Bắc Kinh. Ảnh: APNews

Các báo cáo chưa được xác nhận hôm thứ Sáu của hai tờ South China Morning Post và Bloomberg cho biết, chính phủ Trung Quốc có kế hoạch chi khoảng 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (142 tỷ USD) để tái cấp vốn cho sáu ngân hàng lớn thuộc sở hữu nhà nước. Các báo cáo trích dẫn những người giấu tên lần lượt cho biết tuyên bố của Lý Vân Trạch, người đứng đầu Ủy ban Điều tiết Tài chính Quốc gia, rằng các cơ quan quản lý sẽ tăng vốn tại sáu ngân hàng lớn.

Việc vỡ nợ của các nhà phát triển bất động sản sau cuộc thanh tra mạnh tay vài năm trước về vấn đề vay quá nhiều tiền cho các dự án bất động sản đã tạo ra gánh nặng lên ngành ngân hàng Trung Quốc, và là lý do cho các gói cứu trợ mới.

Lý Vân Trạch nói với các phóng viên ở Bắc Kinh rằng tỷ suất lợi nhuận và lãi suất của các ngân hàng đã giảm, vì vậy “cần phải phối hợp nhiều kênh khác nhau như kênh nội bộ và bên ngoài để bổ sung vốn”.

Truyền thông Trung Quốc cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo hàng đầu khác đã tổ chức cuộc họp kinh tế hàng quý vào thứ Năm và thừa nhận “một số tình huống và vấn đề mới” đã xuất hiện. Họ hứa sẽ tập trung hỗ trợ cho sinh viên mới tốt nghiệp đại học, người lao động nhập cư, người thất nghiệp, người già và người khuyết tật.

Tăng vốn cho các ngân hàng và hứa hẹn về các biện pháp tiếp theo là nỗ lực thứ hai trong tuần này từ chính quyền Trung Quốc để giúp nền kinh tế lớn thứ hai thế giới lấy lại động lực sau đại dịch Covid-19. Và đó cũng là lần thứ hai trong tuần này, thị trường tài chính ăn mừng.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 4,2% và chỉ số Shanghai Composite tăng 3,6%. Thị trường nhỏ hơn ở Thâm Quyến tăng 4,2%. Các thị trường khác ở châu Á và châu Âu cũng ghi nhận mức tăng mạnh.

Một loạt các biện pháp mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng đã bắt đầu vào thứ Ba, khi các quan chức từ Ngân hàng Trung ương Trung Quốc và các cơ quan chính phủ khác tổ chức một cuộc họp báo ở Bắc Kinh. Tại sự kiện, họ công bố nhiều biện pháp khác nhau nhằm giúp vực dậy lĩnh vực bất động sản đang suy yếu và thúc đẩy thị trường tài chính.

Những biện pháp đó bao gồm giảm yêu cầu dự trữ ngân hàng, giảm lãi suất và giảm khoản trả trước tối thiểu cho một số khoản thế chấp.

Trong một lời nhận xét, Julian Evans-Pritchard của Capital Economics cho biết các tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp hôm thứ Năm của Bộ Chính trị của đảng cầm quyền Trung Quốc là để kêu gọi nhiều nỗ lực hơn trong việc đưa ra “các chính sách bổ sung” nhằm đối phó với các vấn đề mới nảy sinh.

Ông nói: “Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu điều này có bao gồm hỗ trợ tài chính quy mô lớn đủ để ổn định tăng trưởng hay không”.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tỏ rõ quyết tâm đang nỗ lực để khôi phục niềm tin vào nền kinh tế trước ngày Quốc khánh 1/10, 75 năm sau khi đảng cộng sản lên nắm quyền vào 1949.

Chính phủ cũng công bố “trợ cấp sinh hoạt” đặc biệt hoặc trợ cấp tiền mặt cho người nghèo trước ngày Quốc khánh. Thông báo từ Bộ Nội vụ không cho biết số tiền sẽ được trả là bao nhiêu. Mặc dù trợ cấp cho người dân bình thường là không phổ biến, nhưng Đảng Cộng sản cầm quyền đôi khi đánh dấu những dịp đặc biệt bằng việc hỗ trợ tài chính cho các gia đình gặp khó khăn.

Tuyên bố sau cuộc họp của Bộ Chính trị nêu rõ: “Chúng ta phải nhìn nhận tình hình kinh tế hiện nay một cách toàn diện, khách quan và bình tĩnh, đối mặt với khó khăn, củng cố niềm tin và nâng cao hiệu quả tinh thần trách nhiệm, tính cấp bách để làm tốt công tác kinh tế”. 

Xem bản gốc