Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Từ A đến Z cẩm nang du lịch Nam Cực: Thời điểm, chi phí, lịch trình khám phá,…

Du lịch Việt Nam 1 Ngày trước

Ở Nam Cực, mọi thứ đều cực kỳ khắc nghiệt. Tuy nhiên, hành trình có thể trở nên dễ dàng hơn khi bạn có trong tay trọn bộ cẩm nang du lịch Nam Cực dưới đây.

quảng cáo

Với những thềm băng khổng lồ, khoảng không mênh mông và sự tĩnh lặng kỳ ảo, Nam Cực thực sự không giống bất kỳ nơi nào khác trên Trái Đất. Ngoài phong cảnh hùng vĩ thì sự sống của loài động vật hoang dã nơi đây như những chú cánh cụt mặc tuxedo, cá voi lưng gù nhảy lên từ các vịnh hẹp hay những chú hải cẩu Weddell mắt nai làm trò trước camera,…cũng là điều gây ấn tượng với bất kỳ ai luôn ao ước được một lần đặt chân tới vùng đất này.

cẩm nang du lịch Nam Cực Chuyến đi đến Nam Cực không giống bất kỳ nơi nào khác trên Trái Đất. Ảnh: expertvagabond

Ở Nam Cực, mọi thứ đều cực kỳ khắc nghiệt, từ các kiểu thời tiết thay đổi liên tục cho đến nhiệt độ lạnh cóng. Tuy nhiên, hành trình đến vùng đất xa xôi này ngày càng trở thành lựa chọn của nhiều du khách mê khám phá nhờ đa dạng tour du ngoạn thám hiểm. Hãy tham khảo những cẩm nang du lịch Nam Cực và lời khuyên cực hữu ích sau đây trước khi lên kế hoạch cho chuyến đi đáng nhớ nhất trong đời của bạn nhé!


1. Thời điểm tốt nhất để đến Nam Cực

Mùa du lịch Nam Cực kéo dài khoảng 5 tháng từ cuối tháng 10 đến cuối tháng 3 hàng năm, cũng là mùa hè ở Nam Cực. Nhiệt độ lúc này thường dưới mức đóng băng, đặc biệt là ở bên trong lục địa, nhưng vẫn có những nơi có thể lên tới 10 độ C, lý tưởng cho các hoạt động khám phá.

cẩm nang du lịch Nam Cực Tháng 11 hàng năm là thời điểm tốt nhất để gặp gỡ chim cánh cụt Nam Cực. Ảnh: adventure-life

Từ cuối tháng 10 đã bắt đầu có những tour du ngoạn Nam Cực khởi hành, chứng kiến ​​sự khởi đầu của mùa tán tỉnh và giao phối của chim cánh cụt ở Nam Georgia và Quần đảo Falkland. Băng sẽ bắt đầu tan vào tháng 11, tạo ra những tảng băng trôi và tác phẩm điêu khắc băng tuyệt đẹp, cũng là mùa sinh sản của hải cẩu và mùa hoa dại nở rộ trên Quần đảo Falkland và Nam Georgia.

Tháng 12 – tháng 1 là mùa cao điểm du lịch Nam Cực. Trong thời gian này, nhiệt độ trên bán đảo Nam Cực đạt mức “ấm nhất” (5 đến -5 độ C) và ngày dài nhất kéo dài đến 20 giờ sàng. Trong khi đó, tháng 2 - 3 là thời điểm tốt nhất để ngắm cá voi ở Nam Cực với đủ loại từ voi lưng gù, cá voi nhà táng đến cá voi sát thủ. Các hoạt động khác như trượt tuyết, chèo thuyền kayak trên sông băng, cắm trại, lặn với ống thở, lặn biển và tham quan các địa điểm lịch sử cũng phổ biến trong suốt mùa du lịch.

cẩm nang du lịch Nam Cực Theo cẩm nang du lịch Nam Cực, tháng 2 - 3 là thời điểm tốt nhất để ngắm cá voi. Ảnh: quarkexpeditions

Mùa đông ở Nam Cực kéo dài từ tháng 4 – tháng 9, gió mạnh và nhiệt độ khắc nghiệt, không lý tưởng cho các chuyến du ngoạn.


2. Làm thế nào để đến Nam Cực? Các loại tàu du lịch phổ biến

Gần như mọi chuyến du lịch đến Nam Cực đều sử dụng phương tiện di chuyển chính là tàu. Tuy nhiên, các chuyến du ngoạn thám hiểm đến Nam Cực là một thế giới khác xa so với các chuyến du ngoạn ở vùng Caribe hoặc Địa Trung Hải, sẽ không có những bữa ăn xa hoa, rạp phim hay hồ bơi trên tàu. Các tàu đến Nam Cực nhỏ hơn, tiện nghi ít hơn và hầu như luôn tập trung vào khoa học, lịch sử, giáo dục và phiêu lưu. 

cẩm nang du lịch Nam Cực Việc lựa chọn tàu là một trong những phần khó khăn nhất khi lập kế hoạch cho chuyến đi đến Nam Cực. Ảnh: twofortheworld

Việc lựa chọn tàu là một trong những phần khó khăn nhất khi lập kế hoạch cho chuyến đi đến Nam Cực. Loại tàu bạn chọn phụ thuộc rất nhiều vào loại trải nghiệm du lịch Nam Cực mà bạn đang tìm kiếm, có thể chỉ là tàu chở khoảng 100 hành khách hoặc thậm chí là những chiếc tàu lớn hơn chở tới hơn 500 người.

  • Tàu du lịch nhỏ (<200 hành khách): Theo kinh nghiệm du lịch Nam Cực, nếu bạn muốn một chuyến du ngoạn cho phép bạn lên bờ và tiếp xúc gần với một số loài động vật hoang dã, thì tàu nhỏ hơn có thể là lựa chọn tốt nhất của bạn. Các tàu du ngoạn Nam Cực chở ít hơn 200 hành khách có quyền cập cảng ở hầu hết các địa điểm, trong khi các tàu lớn hơn bị hạn chế hơn.
  • Tàu du lịch lớn (>200 hành khách): Trong khi các tàu nhỏ hơn có lợi thế là có thể cập bến và lên bờ, thì các tàu lớn hơn thường thoải mái và sang trọng hơn. Các tàu lớn cũng có thêm lợi thế là ít bị ảnh hưởng nếu chẳng may có biển động. Chuyến đi qua eo biển Drake Passage nổi tiếng gập ghềnh chắc chắn sẽ thoải mái hơn khi bạn ở trên một con tàu lớn. Nếu bạn dễ bị say sóng, các cabin ở tầng dưới ít bị chuyển động hơn so với các cabin ở tầng trên sẽ là lựa chọn phù hợp.
  • Tour bay du ngoạn: Ngoài ra còn có lựa chọn bay đến Nam Cực. Đây là lựa chọn tuyệt vời cho những người có ít thời gian hơn, hoặc những người bị say sóng.

cẩm nang du lịch Nam Cực Loại tàu bạn chọn phụ thuộc rất nhiều vào loại trải nghiệm du lịch Nam Cực mà bạn đang tìm kiếm. Ảnh: jesswandering

Bạn có thể tham khảo tour di chuyển của một số công ty là thành viên của Hiệp hội các nhà điều hành tour du lịch Nam Cực quốc tế bao gồm: tour bay Magellan Explorer của Antarctica21, tàu 500 khách MS Roald Amundsen từ Hurtigruten, tàu MV Hondius từ Oceanwide Expeditions với 170 hành khách, tàu National Geographic Endurance đầy đủ tiện nghi dành cho 126 khách từ Lindblad Expeditions,…


3. Chi phí du lịch Nam Cực

Du lịch Nam Cực bao nhiêu tiền chắc hẳn là băn khoăn của khá nhiều người mê khám phá. Thực tế là không có chuyến du ngoạn Nam Cực nào giá rẻ bởi đây vốn dã là nơi hoang dã và xa xôi nhất mà bạn có thể đến trên hành tinh này. Theo cẩm nang du lịch Nam Cực, dự kiến ​​mỗi người cần chuẩn bị ít nhất 6.500 USD cho một tour du lịch cơ bản – mức giá này bao gồm sinh hoạt trong cabin 4 giường với phòng tắm chung trên một con tàu nhỏ, ăn uống, trong thời gian 3 hoặc 4 ngày ở Nam Cực.  

cẩm nang du lịch Nam Cực Dự kiến ​​mỗi người cần chuẩn bị ít nhất 6.500 USD cho một tour du lịch Nam Cực cơ bản. Ảnh: quarkexpeditions

Tuy nhiên, tùy thuộc vào gói hành trình và chỗ ở của bạn, giá du thuyền có thể lên tới hơn 30.000 USD/người. Để có trải nghiệm tuyệt vời trong 2 tuần, bạn sẽ cần chuẩn bị 10.000 - 13.000 USD.

Có một số cách để giúp bạn giảm một chút chi phí như đặt vé sớm, lựa chọn thời điểm đi vào đầu hoặc cuối mùa cao điểm,…


>> Tham khảo: Tour du lịch Nam Mỹ


4. Hành trình du lịch Nam Cực như thế nào?

Theo cẩm nang du lịch Nam Cực, có tới 98% các chuyến đi đến vùng đất lạnh lẽo nhất hành tinh bắt đầu từ mũi phía nam của Nam Mỹ. Ushuaia, Argentina là điểm khởi hành phổ biến nhất, ngoài ra Punta Arenas, Chile là lựa chọn khác dễ dàng tiếp cận Bán đảo Nam Cực và các đảo ngoài khơi ở Nam Shetlands và Quần đảo Palmer. Các hành trình dài hơn sẽ kết hợp với Nam Georgia sở hữu hệ động vật hoang dã và Quần đảo Falkland giàu lịch sử, trong khi một số công ty lữ hành lựa chọn các vịnh hẹp đầy sông băng của Patagonia.

cẩm nang du lịch Nam Cực 98% các chuyến đi đến Nam Cực bắt đầu từ mũi phía nam của Nam Mỹ. Ảnh: antarctica21

Một số ít tàu khởi hành mỗi năm theo hành trình chuyên biệt đến Biển Ross từ Bluff, New Zealand. Một số chuyến du ngoạn cũng khởi hành từ Hobart, Úc và Cape Town, Nam Phi. Những chuyến đi này thường dài hơn và tốn kém hơn với khoảng 5 ngày lênh đênh trên đại dương mênh mông trước khi bạn băng qua Vòng Nam Cực và đến lục địa thứ 7.


5. Những trải nghiệm tuyệt vời ở Nam Cực

Ở một nơi xa xôi và lạnh lẽo như Nam Cực, những điểm đến tham quan và các hoạt động dường như vô tận, trong đó động vật hoang dã chắc chắn không làm bạn thất vọng.


5.1. Săn ảnh động vật hoang dã

cẩm nang du lịch Nam Cực Chim cánh cụt là những “mẫu ảnh” quyến rũ nhất của Nam Cực. Ảnh: antarcticacruises

Giống như Quần đảo Galapagos, động vật hoang dã ở Nam Cực cực kỳ dễ tiếp cận. Nếu bạn là một nhiếp ảnh gia thì chắc chắn bạn sẽ có được rất nhiều bức ảnh tuyệt vời. Tò mò, ăn ảnh và hài hước, chim cánh cụt là những “mẫu ảnh” quyến rũ tuyệt vời nhất của Nam Cực và khiến chuyến thăm của bạn trở nên đáng nhớ. Ngoài ra, săn ảnh cá heo, cá voi hay hải cẩu cũng là trải nghiệm phải có trong lịch trình du lịch Nam Cực của bạn.


5.2. Chèo thuyền kayak và du ngoạn bằng thuyền Zodiac

cẩm nang du lịch Nam Cực Chèo thuyền kayak là hoạt động phổ biến nhất ở Nam Cực. Ảnh: vayaadventures

Chèo thuyền kayak là hoạt động phổ biến nhất ở Nam Cực vì nó cho phép bạn di chuyển qua các tảng băng trôi vào các kênh nước nhỏ hơn để tha hồ chiêm ngưỡng những cảnh tượng băng đá tuyệt vời. Các tour du lịch cũng thường cho phép du khách đi trên những chiếc thuyền cao su nhỏ có sức chứa 10-12 người. Đây là một cách tuyệt vời để đến gần hải cẩu và chiêm ngưỡng chúng trong môi trường sống tự nhiên, bao gồm cả hải cẩu báo.


5.3. Lặn biển và bơi lội

Lặn biển là một hoạt động phổ biến khác. Ngắm nhìn những tảng băng trôi ngay trước mắt là điều mà ít người trên trái đất có cơ hội được trải nghiệm. Nếu bạn thích bơi lội thì cũng có thể lựa chọn bơi ở Vịnh Deception, đây thực chất là một miệng núi lửa nên có vùng nước ấm hơn so với những vùng khác trong khu vực.

cẩm nang du lịch Nam Cực Bạn có dam bơi lội dưới vùng nước lạnh lẽo của Nam Cực? Ảnh: swoop-antarctica


5.4. Cắm trại, Trượt tuyết và Leo núi

Các hoạt động khác có thể bao gồm đi bộ đường dài, cắm trại, trượt tuyết và leo núi, tùy theo sắp xếp của công ty lữ hành bạn lựa chọn.  


6. Du lịch Nam Cực cần mang theo những gì?

Hành lý mang theo cho chuyến đi Nam Cực của bạn bao gồm khá nhiều vật dụng quan trọng, hãy tham khảo gợi ý từ cẩm nang du lịch Nam Cực dưới đây.

  • Trang phục ấm áp: Điều kiện thời tiết ở Nam Cực lạnh hơn đáng kể so với hầu hết các nơi khác trên trái đất. Ngoài áo khoác parka dày, áo giữ nhiệt nhiều lớp, bạn cần mang theo mũ len, mũ trùm đầu, khăn choàng. Tay bạn sẽ là bộ phận đầu tiên bị lạnh bởi thường xuyên tiếp xúc với không khí bên ngoài, vì vậy bạn phải có găng tay phù hợp cho chuyến đi. Lựa chọn tất dày, giày, ủng ấm áp, chắc chắn, chống trơn trượt và chống thấm nước.
  • Túi và ba lô: Có hai loại túi bạn cần cho chuyến du lịch Nam Cực của mình, đó là balo du lịch và các loại túi đeo nhỏ hơn.
  • Thiết bị chụp ảnh: Nếu bạn thích nhiếp ảnh, chắc chắn không thể quên chuẩn bị máy ảnh, máy quay hay ống nhòm chất lượng tốt kèm chân máy và phụ kiện chụp ảnh cần thiết.
  • Các phụ kiện và vật dụng khác: Bình đựng nước, nút tai giữ ấm, kính râm, đèn pin và pin dự phòng, không thể thiếu kem chống nắng, thuốc chống say sóng.

>> Xem thêm: Du lịch châu Âu mùa đông: 10 điểm đến ‘thần tiên’ đẹp đến nỗi cứ ngỡ không có thật


Mộc Nhiên

Xem bản gốc