Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Tự doanh vẫn gặp khó, Chứng khoán Phố Wall lỗ liên tiếp 5 quý

Vietstock 1 Tuần trước

Tự doanh vẫn gặp khó, Chứng khoán Phố Wall lỗ liên tiếp 5 quý

CTCP Chứng khoán Phố Wall (HNX: WSS) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3/2024 với khoản lỗ ròng gần 8.8 tỷ đồng, do lỗ từ tài sản tài chính ghi nhận thông qua lãi/lỗ (FVTPL) tăng mạnh. Đây cũng là quý thua lỗ thứ 5 liên tiếp của Công ty.

Trong quý 3, tổng doanh thu hoạt động của WSS tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 5.8 tỷ đồng. Cơ cấu doanh thu có biến động lớn khi lãi từ tài sản tài chính FVTPL gấp 3.7 lần nhờ tăng chênh lệch đánh giá lại, đồng thời lãi từ khoản đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn tăng 29%, dẫn đầu về tỷ trọng. Ngược lại, doanh thu tư vấn tài chính giảm đến 97% và không còn là mảng đóng góp lớn.

Tuy nhiên, chi phí hoạt động của WSS cũng tăng rất mạnh, gấp 4.3 lần lên mức hơn 13 tỷ đồng, do lỗ từ tài sản tài chính FVTPL tăng đột biến sau khi đánh giá lại.

Sau cùng, WSS lỗ ròng gần 8.8 tỷ đồng, lớn nhiều so với mức lỗ chưa đến 400 triệu đồng của cùng kỳ năm trước. Kết quả này cũng nới rộng lỗ lũy kế 9 tháng lên hơn 33 tỷ đồng, khiến chặng đường hoàn thành kế hoạch lãi sau thuế gần 4.4 tỷ đồng đã đề ra cho năm 2024 ngày càng khó khăn hơn.

Kết quả kinh doanh quý 3 và lũy kế 9 tháng năm 2024 của WSS

Triệu đồng

Cuối quý 2, tổng tài sản của WSS ghi nhận hơn 486 tỷ đồng, giảm 6% so với đầu năm, chủ yếu là khoản đầu tư tài sản tài chính FVTPL, AFS và đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn.

Danh mục tài sản tài chính FVTPL mà WSS đầu tư có giá trị hợp lý gần 104 tỷ đồng, giảm 36% so với giá gốc và giảm 38% so với giá trị hợp lý ở thời điểm đầu năm.

Cơ cấu danh mục chủ yếu là cổ phiếu chưa niêm yết (thuộc sàn UPCoM), toàn bộ đều giảm giá trị sau khi đánh giá lại, với khoản đầu tư vào HAF chỉ tương đương 45% giá mua, ILS còn lại 48% và MGG còn lại 73%.

Loạt AFS cũng bị giảm sau khi đánh giá lại, giá trị còn hơn 66 tỷ đồng, giảm 10% so với giá mua, do cổ phiếu của các doanh nghiệp chưa được niêm yết là CTCP Khu Nghỉ Dưỡng & Sân Golf Đầm Vạc giảm gần 6.3 tỷ đồng và CTCP Công nghiệp Chiến Công giảm gần 1.1 tỷ đồng.

Danh mục tài sản tài chính FVTPL chưa niêm yết và AFS

Nguồn: BCTC quý 3/2024 của WSS

Với các khoản đầu tư HTM, quy mô tăng từ hơn 110 tỷ đồng lên hơn 265 tỷ đồng, toàn bộ là tiền gửi có kỳ hạn 3 - 6 tháng tại Ngân hàng TMCP Bắc Á - Chi nhánh Hàng Đậu.

Về nguồn vốn, việc tiếp tục thua lỗ trong quý 3 đã đưa lỗ lũy kế của WSS lên gần 30 tỷ đồng, trong khi đầu năm vẫn lãi lũy kế hơn 3.5 tỷ đồng.

Huy Khải

FILI

Xem bản gốc