Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Vạn Phát Hưng lãi kỷ lục sau khi chuyển nhượng Bất động sản Nhà Bè, cổ phiếu tăng trần

Vietstock 1 Tuần trước

Vạn Phát Hưng lãi kỷ lục sau khi chuyển nhượng Bất động sản Nhà Bè, cổ phiếu tăng trần

Báo cáo tài chính quý 3 của CTCP Vạn Phát Hưng (HOSE: VPH) ghi nhận doanh thu chuyển nhượng cổ phần hơn 348 tỷ đồng, giúp Công ty lãi ròng 183 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay.

Quý 3, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của VPH vẫn ở mức thấp, chỉ hơn 18 tỷ đồng. Hơn một nửa số này thu từ các hợp đồng xây dựng các dự án như Phú Mỹ, Phú Xuân hay Nhơn Đức. Bù lại, thu từ hoạt động tài chính tăng đột biến, đạt 355 tỷ đồng và gấp 47 lần cùng kỳ, nhờ khoản lãi chuyển nhượng cổ phần 348 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của người viết, cập nhật vào giữa tháng 8 mới đây cho thấy Bất động sản Nhà Bè đổi chức Tổng Giám đốc kiêm đại diện pháp luật từ ông Lý Chí Nguyễn sang ông Lâm Chánh Trung (sinh năm 1989).

VPH cho biết đã hoàn thành pháp lý chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu dân cư Nhơn Đức Nhà Bè (dự án Nhà Bè) trong kỳ, qua đó thực hiện chuyển nhượng 99% cổ phần tại công ty con là CTCP Bất động sản Nhà Bè cho đối tác. Thương vụ làm chi phí hoạt động đầu tư tài chính khác và chi phí bán hàng của VPH phát sinh thêm 76 tỷ đồng và 40 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ không ghi nhận.

Kết quả thuận lợi mang về khoản lãi ròng hơn 183 tỷ đồng, đảo chiều so với việc lỗ gần 20 tỷ đồng một năm trước, đồng thời trở thành quý có mức lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay. Mức lãi cao VPH từng đạt là 175 tỷ đồng vào quý 3/2017.

Lũy kế 9 tháng, VPH lãi ròng 145 tỷ đồng, gấp đôi mục tiêu đề ra cho cả năm nay dù còn một quý nữa mới kết thúc. VPH đặt mục tiêu 254 tỷ đồng tổng doanh thu bao gồm hoạt động tài chính nhưng đã vượt 60% với 408 tỷ đồng.

Sau khi chuyển nhượng công ty con, lưu chuyển tiền tệ của VPH ghi nhận 990 tỷ đồng từ “tiền thu hồi đầu tư góp vốn vào đơn vị khác”, đưa dòng tiền thuần từ hoạt động đầu tư đến cuối quý 3 đạt hơn 1 ngàn tỷ đồng.

Theo đó, bảng cân đối kế toán cũng cho thấy sự thay đổi đáng kể. Tiền gửi tiết kiệm tăng thêm 350 tỷ đồng so với đầu năm. Chuyển nhượng dự án thành công đưa tồn kho của VPH giảm từ hơn 1 ngàn tỷ đồng xuống còn 207 tỷ đồng; khoảng 866 tỷ đồng trước đó thuộc về dự án Nhà Bè của công ty con Bất động sản Nhà Bè.

Nợ vay ngắn hạn và phải trả ngắn hạn khác cũng giảm mạnh, còn lần lượt 526 tỷ đồng và 200 tỷ đồng; riêng quý 3 đã giảm khoảng 327 tỷ đồng và 200 tỷ đồng.

Diễn biến lãi ròng hàng quý của VPH từ năm 2017 đến nay

Không có duyên với Lotte Land?

Năm 2021, VPH từng nhận 200 tỷ đồng tiền đặt cọc của Công ty TNHH Lotte Land để chuyển nhượng cổ phần của Bất động sản Nhà Bè nhưng mãi đến tháng 4 năm nay, Lotte Land có công văn về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà Bè đang bị trì hoãn so với kế hoạch, gây ảnh hưởng đến quyết định đầu tư của công ty này.

VPH sau đó đã thông báo cho đối tác về lý do bất khả kháng trong việc chậm trễ tiến độ, tình hình thị trường bất động sản thời gian qua khó khăn khiến tiến độ pháp lý dự án Nhà Bè chậm hơn dự kiến. Hai bên cuối cùng đi đến thống nhất chấm dứt hợp đồng.

Công ty cũng gửi thông báo cho Lotte Land về việc tìm kiếm đối tác khác để thực hiện chuyển nhượng dự án khi Lotte Land không thể tiếp tục, đồng thời đề xuất hoàn trả 200 tỷ đồng tiền đặt cọc và thanh toán thêm phần hỗ trợ dự tính 40 tỷ đồng.

Ban Lãnh đạo VPH trước đó thừa nhận trọng tâm trong năm 2024 là chuyển nhượng công ty con để có thể hoàn thành mục tiêu lợi nhuận đề ra, nên “nếu không thành công thì việc trả cổ tức năm 2022 sẽ bị trì hoãn”. “Tuy nhiên, tôi khá tự tin và chắc chắn để có thể chuyển nhượng được Bất động sản Nhà Bè trong năm nay”, Chủ tịch HĐQT Võ Nguyễn Như Nguyện khi đó lạc quan.

Không chia sẻ cụ thể về đối tác mới nhận chuyển nhượng, VPH chỉ nói Công ty đang hoàn thiện những bước sau cùng để hoàn tất thương vụ này cũng như tập trung nguồn lực để triển khai các dự án mới tiếp theo.

Thị trường gần ngay lập tức phản ứng với tin tức đáng chờ đợi này. Giá cổ phiếu VPH tăng kịch trần trong phiên sáng 15/10, tạm dừng tại 9,620 đồng/cp. Khối lượng giao dịch cũng đột biến, ghi nhận hơn 1.5 triệu đơn vị, gấp hơn 5 lần trung bình từ đầu năm đến nay.

Giá cổ phiếu VPH tăng trần với khối lượng đột biến trong phiên sáng 15/10

Tử Kính

FILI

Xem bản gốc