Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Vệ tinh do Boeing sản xuất vỡ tan trên quỹ đạo

Báo Tiền phong 4 Giờ trước

TPO - Vệ tinh Intelsat 33e của Boeing — một vệ tinh liên lạc lớn đã bí ẩn vỡ ra trên quỹ đạo, làm phát tán ít nhất 20 mảnh rác vũ trụ trên bầu trời.

Vệ tinh do Boeing sản xuất vỡ tan trên quỹ đạo ảnh 1

Vệ tinh Intelsat 39 được phóng từ Guiana thuộc Pháp trên tên lửa Ariane 5 vào năm 2019. (Ảnh: Jody Amiet/AFP)

Vệ tinh Intelsat 33e, cung cấp dịch vụ liên lạc băng thông rộng tới châu Âu, châu Phi và châu Á từ quỹ đạo địa tĩnh phía trên Ấn Độ Dương, đã ngừng hoạt động từ ngày 19/10 vừa qua do "sự cố bất thường" trước khi "sự cố mất hoàn toàn" được xác nhận vào ngày 21/10, theo Intelsat, nhà cung cấp dịch vụ vệ tinh vận hành vệ tinh.

Các quan sát tiếp theo của Lực lượng Không gian Hoa Kỳ xác nhận rằng vệ tinh đã vỡ thành ít nhất 20 mảnh, nhưng lực lượng này "không thấy mối đe dọa tức thời" nào từ các mảnh vỡ. Hiện vẫn chưa rõ chính xác nguyên nhân gây ra sự tan rã đột ngột của vệ tinh này.

"Chúng tôi đang phối hợp với nhà sản xuất vệ tinh, Boeing và các cơ quan chính phủ để phân tích dữ liệu và quan sát", Intelsat cho biết. "Một Hội đồng Đánh giá Sự cố đã được triệu tập để hoàn tất phân tích toàn diện về nguyên nhân gây ra sự bất thường".

Vệ tinh này nặng 6.600 kg và có kích thước gần bằng một chiếc xe limousine, được Boeing thiết kế và sản xuất và phóng lên quỹ đạo vào năm 2016. Đây là vệ tinh thứ hai được đưa lên vũ trụ như một phần của nền tảng EpicNG "thế hệ tiếp theo" của Boeing. Vệ tinh đầu tiên, có tên là IS-29e, cũng đã hỏng sau nhiều năm ở trong không gian với nguyên nhân có thể là rò rỉ nhiên liệu do va chạm của thiên thạch nhỏ hoặc bão mặt trời .

Thất bại này làm giảm đáng kể tuổi thọ dự kiến của vệ tinh, trước đó được ước tính có tuổi thọ lên tới 15 năm.

Việc vệ tinh bị phá hủy lại là một vấn đề đau đầu khác đối với Boeing, hãng hiện đang phải giải quyết một số vấn đề, bao gồm hậu quả từ sứ mệnh Starliner khiến hai phi hành gia NASA bị mắc kẹt trong không gian ; cáo buộc gian lận liên quan đến vụ rơi máy bay 737 Max; và cuộc đình công của 300.000 công nhân tại cơ sở sản xuất máy bay này.

Nó cũng làm tăng thêm vấn đề rác vũ trụ làm tắc nghẽn bầu trời Trái Đất. Các cơ quan vũ trụ trên khắp thế giới cố gắng theo dõi hơn 30.000 mảnh rác lớn nhất, còn nhiều mảnh vỡ khác quá nhỏ để có thể theo dõi.

Vật thể lạ trên biển nghi là của máy bay mất tích

13/03/2014

Việt Nam dùng vệ tinh VNREDSAT-1 tìm kiếm Boeing mất tích

10/03/2014

Hà Thu

Theo Live Science

Xem bản gốc