Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

VET giải trình về việc bò chết bệnh sau khi tiêm vaccine

Vietstock 1 Tháng trước

VET giải trình về việc bò chết bệnh sau khi tiêm vaccine

CTCP Thuốc thú y Trung ương Navetco (UPCoM: VET) mới đây công bố giải trình liên quan đến sự cố tiêm vaccine viêm da nổi cục NAVET-LPVAC tại tỉnh Lâm Đồng. Sau khi VET tiêm vaccine cho bò sữa thì phát sinh hiện tượng bò bị bệnh và chết, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và kinh doanh của Công ty.

Cụ thể, VET đã ký hợp đồng kinh tế vào ngày 17/05/2024 với Chi cục chăn nuôi, thú y và thủy sản Lâm Đồng về việc cung cấp vaccine phòng bệnh viêm da nổi cục trâu bò, vaccine phòng bệnh cúm gia cầm, hóa chất sát trùng.

Từ cuối tháng 7/2024, VET thực hiện tiêm vaccine phòng bệnh cho bò sữa tại tỉnh Lâm Đồng thì phát sinh hiện tượng bò bị bệnh và chết (tỷ lệ chết khoảng 5%). Bước đầu xác định nguyên nhân gây bệnh với triệu chứng bị tiêu chảy và mất nước, một số bò bị sảy thai, một số chết do tiêu chảy và không được cứu chữa kịp thời. Các nguyên nhân được nêu trong kết luận từ Cục thú Y ngày 12/08.

VET cho biết sự cố xảy ra còn có sự kết hợp ngẫu nhiên trong cùng thời điểm với một số nguyên nhân khác như vi khuẩn tiêu chảy E.Coli, Clostridium, ký sinh trùng máu, cùng một số yếu tố khác như thể trạng bò, tình trạng thời tiết, điều kiện tự nhiên, môi trường chăm sóc. Việc xảy ra dịch bệnh tiêu chảy sau khi tiêm vaccine là sự cố không mong muốn.

Sau khi tiếp nhận thông tin, VET đã phối hợp cùng cơ quan chức năng, chuyên môn tại Lâm Đồng cùng các chuyên gia về bò sữa để lên phác đồ điều trị, cung cấp nhân lực, vật tư và thuốc men để cứu chữa, phục hồi đàn bò, giảm thiểu tối đa thiệt hại; đồng thời có phương án bồi thường, khắc phục sự cố, chia sẻ thiệt hại với các hộ chăn nuôi. Tính đến ngày 15/09/2024, có gần 6,000 con bò đã phục hồi, trong 19 ngày trước đó không phát sinh thêm bò bệnh, số bò chết cũng giảm đi.

Tuy nhiên, do là công ty có 65% vốn Nhà nước và đơn vị chủ quản là Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN & PTNT), VET cho biết quy trình thực hiện hỗ trợ, bồi thường phải theo đúng quy định pháp luật.

“Công ty đang xây dựng dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại trên đàn bò sữa phát bệnh do tiêm vaccine viêm da nổi cục NAVET-LPVAC tại tỉnh Lâm Đồng và xin ý kiến chỉ đạo của Cơ quan chủ quản. Đến nay, sự việc nêu trên không ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất kinh doanh khác của Công ty” - trích giải trình của VET.

Từ đầu tháng 7/2024, giá cổ phiếu VET tiến vào xu hướng giảm mạnh, chưa thấy dấu hiệu phục hồi. Phiên 17/09, thị giá là 22,000 đồng/cp, giảm 34% so với đỉnh cuối tháng 6/2024. 

Diễn biến giá cổ phiếu VET từ đầu năm 2024

Kinh doanh đi xuống

Bức tranh kinh doanh của VET đang có dấu hiệu đi xuống trong 2 năm gần nhất. Năm 2022, Doanh nghiệp đạt 461 tỷ đồng doanh thu thuần, thấp hơn cùng kỳ 24%; lãi ròng hơn 53 tỷ đồng, giảm 21%. Năm 2023 cũng tiếp tục đi lùi, với 413 tỷ đồng doanh thu và gần 29 tỷ đồng lợi nhuận ròng.

Sang năm 2024, đà đi xuống vẫn tiếp diễn. Trong 6 tháng đầu năm, VET đạt hơn 153 tỷ đồng doanh thu, giảm 13% so với cùng kỳ. Lãi sau thuế rơi tới 57%, chỉ còn 6.2 tỷ đồng. So với kế hoạch được ĐHĐCĐ thường niên 2024 thông qua, Doanh nghiệp mới thực hiện được 36% mục tiêu doanh thu và khoảng 20% chỉ tiêu lãi trước thuế năm.

Tình hình kinh doanh của VET trong 2 năm gần nhất

VET giải trình lượng tổng đàn gia súc, gia cầm đang ngày càng giảm vì dịch bệnh. Hơn nữa, giá thành chăn nuôi đang cao hơn giá bán - tức càng nuôi càng lỗ. Nông dân có người còn nợ nần, phá sản, dẫn đến bỏ chuồng, không tái đàn. Tổng đàn giảm sút dẫn đến việc kinh doanh vaccine bị ảnh hưởng, không thể tiêu thụ sản phẩm.

Bên cạnh đó, Doanh nghiệp cho biết áp lực cạnh tranh từ các đối thủ ngày càng lớn trong bối cảnh thị trường thu hẹp. Tình hình chăn nuôi giảm nhưng thị trường xuất hiện nhiều công ty sản xuất, nhập khẩu phân phối kinh doanh vaccine, thuốc thú y, qua đó khiến sức cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Để duy trì nhà máy hoạt động và giải quyết việc làm cho người lao động, Công ty có lúc phải chấp nhận bán hàng với giá hòa vốn để có doanh thu. Trong giai đoạn khó khăn, Công ty chấp nhận giảm giá bán sản phẩm xuống thấp, điều này ảnh hưởng đến doanh số” - trích giải trình từ VET.

Việc đẩy mạnh chính sách bán hàng đã khiến lợi nhuận của VET đi xuống. Doanh nghiệp cho biết do doanh thu giảm, đội ngũ kinh doanh phải đưa ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá, giảm lợi nhuận, hỗ trợ chi phí vận chuyển. Bên cạnh đó, các cuộc xung đột địa chính trị như Nga-Ukraine làm ảnh hưởng giá xăng dầu; tỷ giá USD biến động; chi phí nguyên liệu tăng làm đội chi phí đầu vào cũng khiến giá thành sản phẩm tăng cao. Nhưng do tình hình cạnh tranh khốc liệt, VET không điều chỉnh tăng giá bán.

Châu An

FILI

Xem bản gốc