Theo thông tin được tờ Wierd đăng tải, Một loạt các hãng xe Trung Quốc như BYD, Nio, Xpeng của Trung Quốc đang dần vượt mặt Elon Musk! Giờ không chỉ bán xe ở Trung Quốc nữa, mấy hãng này đang tràn sang châu Âu, Úc và thậm chí cạnh tranh cực gắt với Tesla. Tháng 5 vừa rồi, BYD bán xe ở châu Âu còn nhiều hơn cả Tesla luôn. Trong khi đó, xe điện giá rẻ ở Mỹ thì gần như đã tuyệt chủng, vì thuế quan lên xuống thất thường dưới thời Trump. Xe dưới 30.000 USD ở Mỹ gần như biến mất.

Tesla vẫn sống được, nhưng đang phải gồng mình. Musk thì lo chuyện chính trị, Cybertruck thì bị chê tơi tả, xe mới giá rẻ thì chưa ra, công nghệ tự lái thì thua Trung Quốc do không dùng cảm biến lidar. Thương hiệu Tesla giờ bị ảnh hưởng nặng vì những chiêu trò của Musk trên mạng xã hội.

Ở châu Âu, người tiêu dùng không còn kỳ thị xe Trung Quốc nữa, thậm chí thích vì rẻ mà cấu hình ngon. Mấy hãng như BYD còn đang tung cả xe hạng sang ra chọi với BMW, Audi ngay trên sân nhà.
Còn về hạ tầng sạc, Trung Quốc cũng đi trước. BYD đang định dựng hàng ngàn trạm sạc siêu nhanh – sạc đầy chỉ 5–8 phút. Trong khi Mỹ mới có chưa tới 9.000 trạm sạc nhanh, mà nhu cầu lại tăng vọt tới 28 triệu cổng sạc cần trước 2030.

Cuối cùng, nếu Mỹ không sớm làm lại, thì chỉ còn bán xe pickup, SUV trong nước thôi chứ xuất khẩu chắc thua dài. Câu hỏi là: Tesla và ngành công nghiệp xe hơi của Mỹ liệu có kịp bắt kịp không? và khi bắt kịp rồi, liệu có đấu "tay đôi" với ngành công nghiệp xe hơi của Trung Quốc nổi không?