Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Bầu Đức trồng sầu riêng, 'vua thép' Trần Đình Long nuôi gà: Làn sóng đầu tư nông nghiệp quy mô lớn của các tỷ phú Việt

Doanh nhân.vn 14 Giờ trước

Làn sóng đầu tư từ các "ông lớn" đa ngành

Trong những năm gần đây, lĩnh vực nông nghiệp đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều doanh nhân hàng đầu Việt Nam, những người vốn đã thành công ở các lĩnh vực khác như bất động sản, ô tô hay công nghiệp nặng.

Điển hình là ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HĐQT CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL). Sau một thời gian dài tập trung cho các ngành nghề khác, HAGL đã quay trở lại với nông nghiệp, triển khai mô hình kinh tế tuần hoàn "2 cây, 1 con" gồm chuối, sầu riêng và chăn nuôi heo. Đặc biệt, mảng sầu riêng đang được đầu tư mạnh mẽ. Tính đến cuối năm 2024, HAGL sở hữu 2.000 ha sầu riêng, chủ yếu là các giống cao cấp như Musang King và Monthong. Năm 2024, công ty thu hoạch khoảng 2.000 tấn, mang về doanh thu khoảng 200 tỷ đồng và dự kiến sẽ tăng sản lượng trong các năm tiếp theo.

Tương tự, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT THACO, cũng đẩy mạnh đầu tư vào nông nghiệp thông qua THACO AGRI. Công ty đang triển khai sản xuất quy mô lớn tại Tây Nguyên, Lào và Campuchia với các sản phẩm chính là cây ăn trái (chuối, dứa, bưởi, sầu riêng) và chăn nuôi gia súc. Kế hoạch trong năm 2025 của THACO AGRI là trồng mới hơn 10.000 ha chuối, nâng tổng đàn bò lên hơn 250.000 con và tổng đàn heo đạt hơn 190.000 con.

Không đứng ngoài cuộc, ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát, cũng xem nông nghiệp là một trong những trụ cột kinh doanh quan trọng bên cạnh thép. Hòa Phát đang đầu tư bài bản vào chuỗi 3F (Thức ăn chăn nuôi - Trang trại - Thực phẩm), tập trung vào chăn nuôi heo, bò và sản xuất trứng gà. Hiện tại, sản lượng trứng gà của Hòa Phát duy trì gần 1 triệu quả mỗi ngày, được phân phối rộng khắp cả nước và đã bắt đầu xuất khẩu sang Lào, Campuchia.

Xây dựng đế chế chuyên biệt và chiến lược chung

Khác với ba doanh nhân trên, ông Đặng Lê Nguyên Vũ, nhà sáng lập Tập đoàn Trung Nguyên, lại chọn hướng đi chuyên biệt khi tập trung hoàn toàn vào việc nâng tầm giá trị cây cà phê. Trung Nguyên đầu tư sâu vào toàn bộ chuỗi giá trị, từ vùng nguyên liệu, nhà máy chế biến đến hệ thống phân phối và các không gian thưởng lãm thương hiệu trên toàn cầu. Hiện tại, thương hiệu Trung Nguyên Legend đã có mặt tại các thị trường lớn như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và châu Âu.

Dù lựa chọn sản phẩm khác nhau, chiến lược của các doanh nhân này có nhiều điểm chung. Tất cả đều triển khai sản xuất trên quy mô lớn, xây dựng chuỗi giá trị khép kín để kiểm soát chất lượng và tối ưu hóa lợi nhuận. Cùng với đó, mục tiêu xuất khẩu, đưa thương hiệu nông sản Việt Nam ra thế giới luôn được đặt lên hàng đầu.

Việc các doanh nghiệp lớn đầu tư mạnh vào nông nghiệp không chỉ mở ra cơ hội tăng trưởng cho riêng họ, mà còn góp phần tạo ra một nền tảng sản xuất bền vững, nâng cao giá trị xuất khẩu và khẳng định vị thế của nông sản Việt trên trường quốc tế.

Xem bản gốc