Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

'Bẫy' phí sàn 15%: Shopee, TikTok Shop chiếm 97% thị phần, 51.000 nhà bán rời cuộc chơi

Doanh nhân.vn 16 Giờ trước

TikTok Shop chiếm 41% thị phần, cuộc đua hạ tầng 17ha

Sau hơn một thập kỷ, thị trường thương mại điện tử Việt Nam trị giá 25 tỷ USD đã bước vào giai đoạn tái cấu trúc mạnh mẽ, nhường sân cho cuộc đua của các "ông lớn" có tiềm lực. Theo dữ liệu từ nền tảng Metric, đến hết quý 3/2025, thị trường xoay quanh 4 cái tên. Shopee đang dẫn đầu với 56% thị phần, trong khi TikTok Shop, dù mới gia nhập từ 2022, đã tăng trưởng lên 41% thị phần. Lazada duy trì thị phần ổn định ở 3% và Tiki giảm xuống dưới 1%.

Cuộc cạnh tranh hiện nay không chỉ dừng ở các chương trình giảm giá sâu, "freeship" hay "hoàn xu". Các sàn đang đầu tư mạnh vào nội dung và trải nghiệm mua sắm giải trí (livestream, video ngắn). Các "ông lớn" như TikTok Shop và Shopee hợp tác với nhiều KOL (người có sức ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng có sức ảnh hưởng) cho các chương trình livestream và game tương tác để thu hút người mua.

Cuộc đua cũng lan sang lĩnh vực logistics. SPX Express, đơn vị logistics của Shopee, đã lên kế hoạch phát triển trung tâm phân loại hàng hóa rộng 17ha tại Hưng Yên. Trước đó, Lazada cũng đã đưa vào vận hành kho phân loại hàng hóa 20.000m2 ở Khu công nghiệp Sóng Thần (TP.HCM).

Áp lực phí 15% và 51.000 nhà bán rời sàn

Cuộc đua khốc liệt của các sàn mang lại lợi ích cho người tiêu dùng với hàng hóa đa dạng, giá rẻ và giao hàng nhanh. Tuy nhiên, tâm lý chuộng hàng giá rẻ và tin tưởng vào KOC cũng khiến người tiêu dùng đối mặt với rủi ro hàng giả. Điển hình là vụ việc chủ kênh TikTok "Gia đình Hải Sen" bị khởi tố để điều tra tội Buôn bán hàng giả. Theo cơ quan chức năng, sản phẩm "siro ăn ngon Hải Bé" được xác định là giả, đã bán rộng rãi qua livestream và các gian hàng trên sàn, với hơn 100.000 hộp đã được bán ra thị trường.

Trong khi người tiêu dùng có nhiều lựa chọn, người bán lại đang đối mặt với áp lực ngày một lớn khi các sàn liên tục điều chỉnh biểu phí. Mới đây nhất, TikTok Shop thu thêm "phí xử lý đơn hàng" 3.000 đồng/đơn. Hồi đầu tháng 7, Shopee cũng đã áp dụng phí hạ tầng 3.000 đồng/đơn hàng để nâng cấp cơ sở hạ tầng, công nghệ.

Theo phản ánh của người bán, một đơn hàng hơn 300.000 đồng trên TikTok Shop hiện có thể mất tới hơn 50.000 đồng tiền phí, bao gồm phí hoa hồng của sàn, phí dịch vụ voucher, phí xử lý đơn hàng và thuế. Một chủ shop cho biết: "Có những ngành hàng phí hoa hồng lên đến 14-15% chưa kể quảng cáo và vận chuyển nên người bán ngày càng nản".

Áp lực phí sàn và chi phí vận hành khiến nhiều người bán phải cân nhắc việc duy trì hoạt động. Theo số liệu của Metric, đến cuối quý 3/2025, chỉ còn khoảng 566.500 shop hoạt động, đồng nghĩa với việc hơn 51.000 gian hàng đã rời sàn trong 9 tháng đầu năm.

Xem bản gốc