Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Công xưởng khổng lồ của Nike tại Việt Nam: 162 nhà máy, gần 500.000 lao động, sản xuất 50% lượng giày dép

Markettimes 1 Tuần trước

Theo báo cáo thường niên của Nike cho năm tài khóa 2024 (kết thúc ngày 31/5/2024), Việt Nam là công xưởng lớn nhất của hãng đồ thể thao Mỹ.

Với việc Tổng thống Mỹ áp mức thuế đối ứng 46% cho Việt Nam (đang chờ đàm phán), những công ty đặt công xưởng chủ yếu ở Việt Nam như Nike đối mặt việc tăng giá, suy giảm doanh thu và lợi nhuận.

Về giày dép, trong năm tài khóa 2024, Nike có 96 nhà máy ở 11 quốc gia trên thế giới, được vận hành bởi 15 đơn vị. Trong đó, 4 đơn vị lớn nhất (không được nêu tên) sản xuất tới 57% sản lượng của Nike.

3 "công xưởng" giày dép lớn nhất của Nike là Việt Nam, Indonesia, và Trung Quốc, với sản lượng tương ứng là 50%, 27%, và 18%, chiếm tới 95% tổng lượng giày dép của Nike trong năm tài khóa 2024.

Về quần áo, Nike có 285 nhà máy sản xuất ở 33 quốc gia trong năm tài khóa 2024, được vận hành bởi 68 đơn vị. Trong số này, 5 đơn vị lớn nhất (không được nêu tên) sản xuất tới 51% các sản phẩm quần áo của Nike.

Việt Nam vẫn là "công xưởng" lớn nhất của Nike về quần áo, sản xuất tới 28% sản lượng của Nike. Vị trí thứ hai và thứ ba thuộc về Trung Quốc và Campuchia với các con số lần lượt là 16% và 15% tổng sản lượng của Nike.

so-nha-cung-cap-3-.png

Dữ liệu sản xuất của Nike cho thấy, tính đến hết tháng 1/2025, có 98 nhà sản xuất, cung ứng của công ty này đặt nhà máy tại Việt Nam, với tổng 162 nhà máy và hơn 493.000 công nhân. Cơ cấu tập trung vào ba sản phẩm chính: hàng may mặc, trang thiết bị, giày dép.

Những nhà sản xuất lớn của Nike ở Việt Nam gồm Huali, Taekwang, Feng Tay, Chang Shin, Pou Chen, Ching Luh, Far Eastern, Paiho, Avery Dennison, Regina Miracle....

Đa phần các nhà máy của các hàng này nằm ở khu vực phía Nam, như Bình Dương, Cần Thơ, Đồng Nai, TP HCM, Long An, Tây Ninh, Tiền Giang, Vĩnh Long.

Trong năm tài khóa 2024, Nike đạt doanh thu 51,36 tỷ USD, trong đó giá vốn bán hàng (cost of sales) là 28,48 tỷ USD, hơn 50%. Chi phí bán hàng và hành chính là 16,58 tỷ USD, bao gồm 4,29 tỷ USD cho tiếp thị và thúc đẩy nhu cầu và chi phí chung (overhead cost) là 12,29 tỷ USD.

Các con số này dẫn tới thu nhập ròng của Nike là 5,7 tỷ USD trong năm tài khóa 2024, tăng 12%.

Xem bản gốc