Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Lời tiên tri khiến Elon Musk lo sợ: Giá cổ phiếu Tesla không có cửa phục hồi, lợi nhuận của hãng cũng không thể tăng trưởng trở lại

Markettimes 5 Giờ trước

Cổ phiếu Tesla đã lao dốc 48% kể từ mức đỉnh vào giữa tháng 12 năm ngoái, tuy nhiên mức giá hiện tại vẫn chưa đủ hấp dẫn để nhà đầu tư lâu năm Ross Gerber quay trở lại mua vào.

Gerber vốn là người đã đầu tư vào Tesla từ nhiều năm trước, gom mua cổ phiếu này từ khi còn ở mức thấp trước khi bùng nổ. Hiện ông là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Gerber Kawasaki Wealth & Investment Management, công ty giám sát khoảng 3 tỷ USD tài sản.

Tháng trước, ông từng chia sẻ với Business Insider rằng ông dự báo giá cổ phiếu Tesla có thể mất tới 50% trong năm nay, do CEO Elon Musk đang dành nhiều tâm sức cho các dự án khác như DOGE, SpaceX, xAI và mạng xã hội X.

Dự đoán của Gerber nhanh chóng trở thành hiện thực. Dù cổ phiếu Tesla đã bắt đầu suy giảm từ trước buổi phỏng vấn, nhưng đà lao dốc ngày càng rõ rệt hơn. Tính đến khi đóng cửa phiên giao dịch thứ tư vừa qua, cổ phiếu này đã giảm thêm 31% kể từ nhận định hồi cuối tháng 2 của ông.

Giờ đây, Gerber tiếp tục giữ vững lập trường này. Trong một cuộc phỏng vấn mới với BI, ông cho biết bản thân vẫn chưa nhìn thấy bất kỳ dấu hiệu rõ ràng nào về khả năng phục hồi của Tesla trong năm nay, dù giá cổ phiếu vừa trải qua một đợt giảm sâu.

Đáng nói, Gerber đã không ngần ngại hành động đúng với những gì ông phát biểu. Theo hồ sơ pháp lý, trong năm 2024, ông đã cắt giảm 31% lượng cổ phiếu Tesla do công ty nắm giữ, xuống còn 262.000 cổ phiếu, trị giá khoảng 106 triệu USD tính đến cuối năm ngoái.

Trong phát biểu mới đây, vị chuyên gia từng rất lạc quan về Tesla nhưng giờ đã chuyển sang hoài nghi tiếp tục nhấn mạnh quan điểm rằng, ngay cả sau đợt điều chỉnh mạnh, giá cổ phiếu Tesla vẫn đang quá cao.

Vậy Tesla cần làm gì để cổ phiếu phục hồi?

Theo Gerber, câu trả lời đơn giản nhưng không dễ thực hiện: Lợi nhuận của hãng phải tăng trưởng trở lại.

"Nếu Tesla đạt lợi nhuận mỗi cổ phiếu (EPS) khoảng 5 USD và được định giá gấp 50 lần EPS, thì giá cổ phiếu có thể lên tới 250 USD", Gerber nhận xét. "Nhưng Tesla hiện không có khả năng đạt được điều này".

Năm 2024, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu của Tesla giảm tới 52%, xuống chỉ còn 2,04 USD. Giới phân tích kỳ vọng con số này sẽ phục hồi lên 2,75 USD vào năm 2025 và 3,65 USD vào năm 2026.

Tuy nhiên, những dự báo trên gần đây đang bị đặt dấu hỏi lớn trong bối cảnh kinh tế bất ổn và doanh số xe Tesla trên toàn cầu liên tục suy giảm.

musk1.png

Gerber cho rằng những động thái chính trị gây chia rẽ của Elon Musk đang và sẽ tiếp tục trở thành một trở ngại lớn cho thương hiệu Tesla. Gerber cho rằng Musk đã vô tình đẩy khách hàng rời xa Tesla bởi những lập trường và hành động chính trị thiếu thận trọng của mình.

Trong bối cảnh đó, Gerber cho rằng đà lao dốc hiện tại của cổ phiếu Tesla, vốn từng được định giá cao gấp 150 lần lợi nhuận, "hoàn toàn không có gì ngạc nhiên".

QUÁ ĐẮT

Gerber nhấn mạnh rằng mức định giá hiện tại của Tesla vẫn còn rất cao, kể cả sau khi cổ phiếu này vừa trải qua một đợt giảm mạnh.

Chốt phiên giao dịch hôm thứ tư, hệ số giá trên lợi nhuận tương lai (forward P/E) của Tesla vẫn lên tới 65 lần, gấp hơn ba lần so với mức trung bình của chỉ số S&P 500.

Với mức giá này, Gerber cho rằng cổ phiếu Tesla còn lâu mới được xem là "món hời", đặc biệt khi các nhà phân tích liên tục điều chỉnh giảm dự báo doanh số xe của hãng vào năm 2025 trong hai năm liên tiếp.

"Dưới góc nhìn của một nhà đầu tư truyền thống, cổ phiếu này không phù hợp với bất kỳ hệ thống định giá nào cả", Gerber phân tích.

"Đặc biệt trong bối cảnh thị trường hiện nay, khi bạn hoàn toàn có thể mua cổ phiếu Nvidia với hệ số P/E chỉ khoảng 20 lần", ông bổ sung. "Hơn nữa, lợi nhuận kỳ vọng của Nvidia dự kiến tăng tới 75% trong năm nay, và công ty này cũng đang tích cực mua lại cổ phiếu".

Thị trường chứng khoán nói chung cũng đang tạo áp lực lớn lên hệ số định giá của Tesla. Theo Gerber, nhà đầu tư có khả năng sẽ tiếp tục đánh giá thấp cổ phiếu Tesla, chừng nào bức tranh kinh tế vẫn còn bị phủ bóng bởi chính sách thuế quan của ông Trump.

Bài toán tiếp theo là cách thị trường nhìn nhận lại triển vọng tăng trưởng của Tesla trong vòng 5 năm tới.

musk2.png

"Giờ đây, thị trường bắt buộc phải đánh giá lại câu chuyện cơ bản của Tesla. Kể cả khi Tesla được định giá ở mức 50 lần lợi nhuận tương lai - tương đương khoảng 290 USD một cổ phiếu thì với EPS chỉ đạt khoảng 3 USD, giá hợp lý cũng chỉ là 150 USD", Gerber giải thích. "Vậy mà giá cổ phiếu hiện vẫn loanh quanh 225 USD, trong khi khả năng sụt về mức 150 USD là rất rõ ràng".

CƠN ÁC MỘNG “XE CŨ”

Một trong những vấn đề lớn nhất của Tesla hóa ra lại bắt nguồn từ chính chất lượng sản phẩm quá tốt của hãng.

Gerber gọi đây là "vấn đề của Apple", khi sản phẩm được tạo ra với chất lượng đủ bền để khách hàng không cảm thấy cần thiết phải nâng cấp thường xuyên.

"Xe Tesla rất bền, không dễ xuống cấp, do đó nhu cầu mua mới để thay thế là rất thấp, bởi xe có thể chạy tốt trong thời gian dài", Gerber phân tích. "Họ gặp đúng vấn đề của Apple: Điện thoại quá tốt, dùng mãi chẳng hỏng. Một chiếc Tesla 5 năm tuổi gần như chẳng khác biệt gì so với chiếc xe mới dùng 2 năm".

Chính điều này, kết hợp với làn sóng người dùng muốn bán xe điện do phản ứng với các phát ngôn chính trị gây tranh cãi của Elon Musk, đã khiến giá trị xe Tesla cũ trên thị trường giảm nhanh chóng.

Khi giá xe Tesla cũ quá thấp mà chất lượng lại gần như tương đương xe mới, người dùng càng ít lý do để mua xe trực tiếp từ hãng.

"Trừ khi các mẫu xe mới của Tesla vượt trội hoàn toàn về công nghệ so với xe cũ, còn không thì người dùng sẽ chẳng có lý do chính đáng nào để nâng cấp, đặc biệt là những khách hàng thận trọng về chi phí trong bối cảnh lạm phát", Gerber nhận định. "Điều này rõ ràng đang gây tổn thương cho Tesla, bởi thị trường xe cũ chẳng những không giúp ích gì, mà còn trực tiếp làm khó cho họ".

Theo: BI

Xem bản gốc