TẬP SAN IR AWARDS 2025
QUAN HỆ NHÀ ĐẦU TƯ TRONG KỶ NGUYÊN VƯƠN MÌNH
Masan bước vào “Kỷ nguyên vươn mình”: Thúc đẩy tăng trưởng chất lượng bằng công nghệ
Sau khi hoàn thành giai đoạn nền tảng (2020-2024), CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) - một trong những đầu tàu của nền kinh tế tư nhân - đã chính thức bước vào “Kỷ nguyên vươn mình” với định vị chiến lược hoàn toàn mới.
Không còn là câu chuyện mở rộng quy mô, kỷ nguyên mới của Masan được định nghĩa bởi tăng trưởng bằng chất lượng. Đó là sự kết hợp hài hòa giữa quy mô sâu rộng, tốc độ của công nghệ và chất lượng trong từng sản phẩm, dịch vụ mang đến cho người tiêu dùng. Đây là hành trình nâng tầm một doanh nghiệp Việt, từ phục vụ 100 triệu dân đến khát vọng chinh phục 8 tỷ người tiêu dùng toàn cầu, được dẫn dắt bởi sự đổi mới, công nghệ và nền tảng quản trị minh bạch theo chuẩn quốc tế.
Hành trình này được xây dựng trên 2 trụ cột lớn: Chiến lược kinh doanh đột phá với trọng tâm “Go Digital” song song với “Go Global” và nền tảng quan hệ nhà đầu tư (IR) vững chắc, nơi sự minh bạch và công nghệ được xem là lợi thế cạnh tranh cốt lõi.
Giai đoạn 2020-2024, Masan đã thành công trong việc xây dựng nền tảng Tiêu dùng - Bán lẻ - Công nghệ. Nhìn về tương lai, trọng tâm của giai đoạn phát triển mới của Masan là chiến lược “Go Digital” (chuyển đổi số toàn diện), bước đi mang tính cách mạng nhằm tạo ra “bản sao số” (digital twin) của toàn bộ hoạt động vận hành. Hệ thống này là một chuỗi tích hợp thực tiễn, kết nối liền mạch chuỗi cung ứng, sản xuất, bán lẻ và tương tác người tiêu dùng nhằm tối ưu hiệu quả và mang lại trải nghiệm đa kênh vượt trội.
Phó Tổng Giám đốc Masan Group - ông Michael Hung Nguyen cho biết, Masan triển khai chiến lược "Go Digital" bằng cách xây dựng bản sao số của toàn bộ chuỗi giá trị, từ sản xuất đến bán lẻ, thông qua công nghệ AI, IoT và phân tích dữ liệu. Hệ thống này tích hợp chuỗi cung ứng bằng cách sử dụng cảm biến và phần mềm để theo dõi hàng hóa theo thời gian thực, tối ưu hóa tồn kho và giảm chi phí và tăng tốc độ phủ sóng thị trường.
Đối với hoạt động sản xuất, các nhà máy của Masan Consumer và Masan MEATLife được số hóa để tự động hóa quy trình, giám sát chất lượng và dự đoán nhu cầu sản xuất dựa trên dữ liệu tiêu dùng thực tế, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả hoạt động.
Ở mảng bán lẻ, dữ liệu thu thập từ hơn 4,000 siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+/WiN cùng các nền tảng trực tuyến được phân tích sâu cho phép Masan không chỉ hiểu rõ hành vi mua sắm mà còn cá nhân hóa trải nghiệm cho từng khách hàng, cung cấp các chương trình khuyến mãi phù hợp và kết nối liền mạch giữa kênh mua sắm tại cửa hàng (offline) và trực tuyến (online).
Như vậy, Go Digital” là mảnh ghép chiến lược cuối cùng trong hành trình tối ưu toàn bộ chuỗi giá trị của Masan, từ hoạch định, sản xuất, phân phối đến bán lẻ và tương tác người tiêu dùng trên quy mô lớn.
Và mục tiêu của chuyển đổi số toàn diện này của Masan là để hiện thực hóa tầm nhìn mở rộng thị trường mục tiêu từ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam đến 8 tỷ người tiêu dùng toàn cầu - chiến lược “Go Global”. Để chinh phục khát vọng này, Masan tận dụng sức mạnh cộng hưởng của toàn bộ hệ sinh thái tích hợp gồm tiêu dùng, bán lẻ và công nghệ tài chính.
Cụ thể, các thương hiệu tiêu dùng nhanh (FMCG) đã khẳng định được vị thế tại Việt Nam như CHIN-SU, Nam Ngư, Omachi, Kokomi, Wake-up 247 và Vinacafé sẽ được tập trung phát triển. “Chiến lược của Masan là định vị các sản phẩm này với chất lượng cao, giá cả cạnh tranh và quan trọng nhất là khả năng tùy biến để phù hợp với thị hiếu quốc tế”, ông Michael Hung Nguyen chia sẻ.
Trong khi đó, hệ thống bán lẻ WinCommerce không chỉ là kênh phân phối mà còn được số hóa để giúp Masan thu thập dữ liệu và tinh chỉnh sản phẩm trước khi đưa ra các thị trường mới.
Một yếu tố không thể thiếu trong chiến lược “Go Global” đó là liên kết chiến lược với Techcombank, một định chế trong hệ sinh thái nhằm cung cấp các giải pháp tài chính - công nghệ sáng tạo nhằm hỗ trợ các đối tác và khách hàng.
“Sự kết hợp giữa Tiêu dùng - Bán lẻ - Công nghệ tạo ra một lợi thế cạnh tranh bền vững, giúp Masan tự tin xây dựng các thương hiệu Việt có sức cạnh tranh trên thị trường toàn cầu”, vị Phó Tổng Giám đốc Masan nói thêm.
Ông Michael Hung Nguyen - Phó Tổng Giám đốc Masan Group cho biết, để duy trì tốc độ tăng trưởng kép bền vững trong 3-5 năm tới, đồng thời nâng cao trải nghiệm người tiêu dùng và giá trị dài hạn cho cổ đông, Masan đã xác định 5 trụ cột chiến lược.
Đầu tiên là mở rộng thị phần chi tiêu thông qua chiến lược cao cấp hóa sản phẩm và phát triển các danh mục mới gắn liền với phong cách sống hiện đại.
Thứ hai là xây dựng mạng lưới phân phối toàn diện, hướng tới mục tiêu 10,000 cửa hàng bán lẻ hiện đại và hợp tác với 70,000 đối tác bán lẻ truyền thống.
Thứ ba là phát triển nền tảng hội viên, xây dựng cộng đồng 30-50 triệu thành viên để cá nhân hóa trải nghiệm và tăng hiệu quả tương tác.
Thứ tư là nâng cấp chuỗi cung ứng linh hoạt, vận hành theo thời gian thực để tối ưu hóa chi phí và tốc độ.
Cuối cùng là đẩy mạnh chuyển đổi số. Tự động hóa toàn diện thông qua ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và machine learning để nâng cao hiệu suất và khả năng thích ứng với thị trường.
“Điểm khác biệt cho thấy Masan đang dẫn dắt xu hướng ở mảng bán lẻ và ngành hàng tiêu dùng nhanh là sở hữu chuỗi giá trị khép kín được đánh giá là toàn diện và duy nhất tại Việt”, trích lời Phó Tổng Giám đốc Masan Group.
Lợi thế này giúp Masan từng bước hiện thực hóa chiến lược trở thành nền tảng tiêu dùng - bán lẻ quy mô hàng đầu khu vực. Từ khâu lập kế hoạch, sản xuất (Masan Consumer, WinEco), logistics (SUPRA) đến phân phối đa kênh (WinCommerce, các kênh GT và thương mại điện tử), toàn bộ hành trình sản phẩm đều được Masan kiểm soát chặt chẽ. Tại điểm chạm với người tiêu dùng cuối cùng là chương trình hội viên WiN với tiềm năng giúp Masan tiếp cận trực tiếp 30 - 50 triệu người tiêu dùng Việt.
Khác với các doanh nghiệp chỉ dừng lại ở vai trò nhà bán lẻ hoặc nhà sản xuất, Masan là “cầu nối” giữa hai đầu chuỗi, tạo ra lợi thế độc nhất để tối ưu hóa biên lợi nhuận, quản trị dữ liệu người tiêu dùng và tăng trưởng bền vững.
“Kỷ nguyên vươn mình của Masan được định nghĩa bởi chất lượng tăng trưởng, kết hợp với quy mô và tốc độ. Công ty không chỉ mở rộng quy mô thông qua hệ thống WinCommerce và các thương hiệu tiêu dùng nhanh mà còn tập trung vào chất lượng, với các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Tốc độ tăng trưởng được thúc đẩy bởi việc ứng dụng công nghệ, từ AI trong phân tích khách hàng đến tự động hóa chuỗi cung ứng. Chất lượng tăng trưởng được đảm bảo thông qua cam kết về ESG, quản trị minh bạch và đầu tư vào trải nghiệm khách hàng, giúp Masan tạo ra giá trị bền vững cho cổ đông và cộng đồng”, Phó Tổng Giám đốc Masan - ông ông Michael Hung Nguyen chia sẻ.
Trong bối cảnh thị trường đối mặt nhiều biến động, để chiến lược lớn của một doanh nghiệp thành công, chắc chắn không thể thiếu sự tin tưởng và cam kết đồng hành từ phía cổ đông, nhà đầu tư, khách hàng. Đặc biệt, trong bối cảnh nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam đang đến gần, yêu cầu về minh bạch và quản trị theo thông lệ quốc tế trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Masan không chỉ xem đây là thách thức mà là cơ hội vàng để khẳng định vị thế của mình.
Tại Masan, có một triết lý được khẳng định, minh bạch là “hộ chiếu” để hội nhập vào thị trường tài chính toàn cầu và đội ngũ IR đóng vai trò là “con đường” dẫn dắt doanh nghiệp. Hiện Masan tập trung vào ba chiến lược chính để đảm bảo không chỉ đáp ứng mà còn dẫn đầu trong làn sóng đầu tư quốc tế.
Thứ nhất, nâng cao chất lượng công bố thông tin theo chuẩn quốc tế bằng cách chuẩn hóa các báo cáo tài chính và thông tin công bố theo các tiêu chuẩn như IFRS, đồng thời tăng cường tính minh bạch trong các báo cáo về chiến lược kinh doanh, quản trị rủi ro và ESG.
Thứ hai, tăng cường tương tác với nhà đầu tư quốc tế thông qua việc tham gia các hội nghị đầu tư quốc tế, tổ chức các buổi roadshow trực tuyến và trực tiếp, cũng như xây dựng các kênh giao tiếp số hóa như website IR đa ngôn ngữ và ứng dụng di động dành riêng cho nhà đầu tư.
Thứ ba, đầu tư vào đổi mới và tăng trưởng bền vững. Masan không ngừng đổi mới để củng cố vị thế của mình như một doanh nghiệp dẫn đầu trong các ngành nghề cốt lõi. Tập đoàn đầu tư mạnh vào các sáng kiến công nghệ, chẳng hạn như phát triển hệ thống bán lẻ tích hợp số hóa và các giải pháp tài chính công nghệ thông qua các đơn vị thành viên, công ty liên kết như Techcombank và WinCommerce. Những sáng kiến này không chỉ nâng cao giá trị nội tại của Masan mà còn tạo ra sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư quốc tế, những người đang tìm kiếm các doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng dài hạn và khả năng thích ứng với xu hướng toàn cầu.
Bên cạnh đó, để không bị bỏ lại phía sau khi thị trường được nâng hạng, Masan đã chuẩn bị kỹ lưỡng để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại. Công ty đã và đang chuẩn hóa báo cáo tài chính theo tiêu chuẩn quốc tế như IFRS, tăng cường công bố thông tin về Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) và đảm bảo các tài liệu được phát hành song ngữ Việt - Anh. Đội ngũ IR đẩy mạnh tương tác với nhà đầu tư quốc tế qua các hội nghị, roadshow trực tuyến và xây dựng các kênh giao tiếp số hóa hiện đại.
Bằng những nỗ lực này, Masan không chỉ đáp ứng nghĩa vụ công bố thông tin mà còn biến hoạt động IR thành một công cụ chiến lược, tạo ra lợi thế dẫn dắt thông tin giá trị, xây dựng niềm tin và thu hút sự quan tâm từ cộng đồng đầu tư toàn cầu.
Hãy bình chọn Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất năm 2025 cho MSN từ ngày 01/08/2025 đến 14/08/2025 tại website của Chương trình IR Awards 2025 (ir.viestock.vn).
Cát Lam
Thiết kế: Thế Mạnh
FILI
- 09:00 02/08/2025