Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro – UPCoM: PSH) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2025 với kết quả tiếp tục thua lỗ, đánh dấu quý lỗ thứ 7 liên tiếp và nâng lỗ lũy kế lên gần 831 tỷ đồng.
Trong quý 2, NSH Petro không phát sinh doanh thu, trong khi cùng kỳ năm ngoái vẫn ghi nhận doanh thu hàng chục tỷ đồng. Nguồn thu duy nhất trong kỳ là khoản lãi từ tiền gửi và cho vay, chỉ đạt hơn 160 triệu đồng. Trong khi đó, chi phí tài chính ở mức 129 tỷ đồng, toàn bộ là lãi vay; chi phí bán hàng hơn 23 tỷ đồng và chi phí quản lý doanh nghiệp gần 4 tỷ đồng.
Kết quả, công ty lỗ sau thuế 158 tỷ đồng quý 2/2025, tuy có cải thiện so với mức lỗ hơn 340 tỷ đồng cùng kỳ nhưng vẫn kéo dài chuỗi thua lỗ nhiều quý.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, NSH Petro chỉ ghi nhận hơn 15 tỷ đồng doanh thu thuần, trong khi lỗ ròng lên tới hơn 322 tỷ đồng. Tổng lỗ lũy kế tính đến cuối tháng 6 đã tăng lên gần 831 tỷ đồng. Đây cũng là mức lỗ cao nhất trong 6 tháng đầu năm trên toàn thị trường chứng khoán, vượt qua cả Tập đoàn Novaland.
Theo báo cáo, tổng tài sản của NSH Petro tính đến cuối quý 2 đạt hơn 10.565 tỷ đồng. Trong đó, hàng tồn kho chiếm 4.680 tỷ đồng, các khoản phải thu hơn 1.140 tỷ đồng và chi phí xây dựng cơ bản dở dang là 1.935 tỷ đồng. Ba khoản mục này chiếm hơn 70% tổng tài sản, cho thấy phần lớn nguồn lực của công ty đang nằm ở các tài sản kém thanh khoản.
Tổng nợ phải trả của doanh nghiệp đã vượt 10.085 tỷ đồng, trong đó nợ vay chiếm gần 7.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, nợ phải trả hiện cao gấp hơn 21 lần vốn chủ sở hữu, tạo áp lực tài chính lớn trong bối cảnh kết quả kinh doanh không có tín hiệu tích cực.
Trong quý 2, công ty chỉ trả chưa đến 1 tỷ đồng lãi vay và 2,9 tỷ đồng nợ gốc. Trong khi năm 2024, NSH Petro từng vay mới hơn 1.000 tỷ đồng thì nửa đầu năm nay con số này chỉ còn 60 tỷ đồng, cho thấy khả năng tiếp cận tín dụng đã bị thu hẹp đáng kể.

NSH Petro từng là một trong những doanh nghiệp phân phối xăng dầu lớn nhất khu vực Tây Nam Bộ, sở hữu 67 cửa hàng, hợp tác với hơn 550 đại lý và vận hành hệ thống 9 kho cầu cảng với tổng sức chứa khoảng 500.000 m³.
Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh sa sút rõ rệt kể từ năm 2022. Doanh thu năm 2024 chỉ đạt 678 tỷ đồng, giảm gần 90% so với năm trước, trong khi lỗ sau thuế lên tới 790 tỷ đồng.
Năm 2025, ban lãnh đạo NSH Petro đặt mục tiêu doanh thu 2.592 tỷ đồng và lãi sau thuế 328 tỷ đồng – mức cao nhất trong lịch sử doanh nghiệp. Tuy nhiên, sau 6 tháng đầu năm, công ty mới chỉ đạt hơn 15 tỷ đồng doanh thu và lỗ hơn 322 tỷ đồng, khiến khả năng hoàn thành kế hoạch năm trở nên rất thấp.
Công ty từng công bố lộ trình tái cơ cấu vào quý 4/2024, bao gồm việc ký hợp đồng tín dụng dài hạn 20 năm với Acuity Funding nhằm giải quyết các khoản nợ lớn, đặc biệt là nghĩa vụ thuế bị cưỡng chế tại Hậu Giang và Cần Thơ, tổng cộng hơn 1.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch này đến nay vẫn chưa mang lại kết quả rõ rệt.
Trên thị trường chứng khoán, hơn 126 triệu cổ phiếu PSH đã bị hủy niêm yết khỏi sàn HoSE vào tháng 6/2025 do vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin. Từ ngày 9/7, cổ phiếu chuyển sang giao dịch trên sàn UPCoM trong tình trạng bị đình chỉ. Hiện tại, PSH gần như không có thanh khoản và giao dịch ở mức giá 1.700 đồng/cổ phiếu, tương đương vốn hóa chỉ hơn 220 tỷ đồng.
Bên cạnh các khó khăn tài chính, NSH Petro còn đối mặt với các vấn đề pháp lý. Năm 2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã xử phạt một số cá nhân liên quan đến hành vi thao túng giá cổ phiếu PSH, trong đó có con trai Chủ tịch HĐQT Mai Văn Huy. Những diễn biến này càng khiến tình hình doanh nghiệp thêm phần bấp bênh.
Với mức lỗ hiện tại, vốn chủ sở hữu của NSH Petro đang bị bào mòn nhanh chóng, hiện chỉ còn hơn 470 tỷ đồng.