Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

PDV bổ sung tàu hàng rời thứ 5, lợi nhuận bán niên kém khả quan

Vietstock 4 Giờ trước

PDV bổ sung tàu hàng rời thứ 5, lợi nhuận bán niên kém khả quan

CTCP Vận Tải Và Tiếp Vận Phương Đông Việt (PVT Logistics, UPCoM: PDV) vừa hoàn tất mua và nhận bàn giao tàu Sea Dolphin C - tàu hàng rời trọng tải gần 34,000 DWT, đóng năm 2011 tại Hàn Quốc. Sau khi tiếp nhận, tàu được đổi tên thành PVT Emerald.

Việc mua tàu PVT Emerald giúp nâng tổng trọng tải đội tàu của PDV lên hơn 340,000 DWT - Ảnh: PDV

Thời điểm nhận tàu vào 04/08. Sau khi tiếp nhận, PVT Emerald được đưa ngay vào khai thác thực hiện hợp đồng vận chuyển sắt từ Anh đi Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là tàu hàng rời thứ 5 và là chiếc thứ 10 trong đội tàu của PDV, thuộc dự án đầu tư PDV-HR-02/22.

Giá mua không được công bố cụ thể nhưng theo PDV, giá trị con tàu chiếm khoảng 10-15% tổng tài sản Công ty theo BCTC kiểm toán năm 2024, tương đương 216-324 tỷ đồng. Mức đầu tư này cũng sát với kế hoạch 12 triệu USD (khoảng 306 tỷ đồng) đã được thông qua từ trước.

Việc bổ sung PVT Emerald giúp PDV thực hiện một nửa kế hoạch đầu tư chuyển tiếp từ năm 2024, bị hoãn lại do biến động thị trường. Công ty hiện còn 3 tàu trong kế hoạch đầu tư giai đoạn 2024-2025, gồm 1 tàu dầu/hóa chất trị giá 25 triệu USD thuộc phần kế hoạch chuyển tiếp và 2 tàu hóa chất mới với mức đầu tư tương đương.

Tại đại hội thường niên 2025 cuối tháng 6, Chủ tịch HĐQT Hồ Sĩ Thuận (khi đó đang là Giám đốc PDV) đánh giá thị trường hàng rời có thể hồi phục từ năm 2026, khi các yếu tố cản trở như chiến tranh thương mại hay chính sách tài khóa bắt đầu giảm tác động. Theo ông, PDV sẽ tập trung phát triển đội tàu hóa chất và hàng rời cỡ nhỏ (handysize, supramax dưới 75,000 DWT) nhằm đón đầu xu hướng tiêu dùng và dịch chuyển chuỗi cung ứng.

Việc dự định bán tàu hóa chất PVT Neptune để thay bằng tàu mới cũng nằm trong định hướng trên, nhưng đến nay chưa triển khai. Ông Thuận cho rằng nếu bán đúng thời điểm, PDV có thể lãi từ 4-7 triệu USD. Trong khi đó, 2 tàu hàng rời PVT Coral và PVT Topaz nhận cuối năm ngoái hiện chưa có lãi, nhưng PDV xem đây là giai đoạn đầu tư tất yếu khi thị trường vẫn còn yếu.

PVT Logistics nhận bàn giao tàu PVT Emerald - Ảnh: PDV

* Giám đốc PDV: Năm 2026 sẽ thuận lợi cho thị trường vận tải hàng rời

Việc bổ sung PVT Emerald cũng nối dài chuỗi mở rộng đội tàu hàng rời trong hệ thống Tổng Công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans, HOSE: PVT) - công ty mẹ của PDV. Tính đến hiện tại, PVTrans sở hữu 13 tàu hàng rời, trong đó 5 chiếc thuộc về PDV. Đầu tháng 7, Vận tải Dầu khí Đông Dương (UPCoM: PTT), thành viên khác của PVTrans, cũng đã nhận bàn giao tàu PVT Fortune, tàu hàng rời handysize trọng tải 36,000 DWT, tại cảng Khor Fakkan (UAE).

Không chỉ tăng cường mảng hàng rời, PVTrans cũng đẩy mạnh đầu tư tàu khí hóa lỏng. Ngày 18/06, Vận tải Sản Phẩm Khí Quốc tế (HOSE: GSP) - đơn vị thuộc PVTrans - đã tiếp nhận tàu Phoenix Gas tại cảng Zeebrugge (Bỉ). Đây là tàu LPG trọng tải khoảng 5,000 CBM, nâng số tàu khí hóa lỏng của PVTrans lên 19 chiếc, góp phần hoàn thiện đội tàu gồm 59 chiếc, tổng trọng tải hơn 1.7 triệu DWT.

Trái chiều doanh thu và lợi nhuận

Trong khi chiến lược đầu tư đang được triển khai mạnh mẽ, hoạt động kinh doanh của PDV vẫn đối mặt nhiều khó khăn. Quý 2/2025, doanh thu của Công ty đạt gần 471 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ và là mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, phần lớn đến từ hoạt động thương mại, trong khi mảng cốt lõi dịch vụ vận tải giảm 6% còn 266 tỷ đồng.

Biên lợi nhuận gộp sụt giảm, cộng với chi phí lãi vay tăng 46%, khiến PDV chỉ lãi sau thuế 2.8 tỷ đồng, giảm đến 90%.

PDV cho biết quý vừa qua, có 2 tàu lên đà sửa chữa định kỳ, 1 tàu dừng khai thác 16 ngày và 1 tàu dừng 30 ngày, ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận. Ngoài ra, cuộc chiến Nga-Ukraine kéo dài cùng với căng thẳng thương mại toàn cầu tiếp tục làm gián đoạn chuỗi cung ứng, khiến nhu cầu vận chuyển và giá cước giảm mạnh.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, PDV ghi nhận doanh thu 822 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ hơn 16 tỷ đồng, giảm 70% và là mức bán niên thấp nhất kể từ 2021. Kết quả này mới thực hiện khoảng 19% kế hoạch lợi nhuận năm, phản ánh đúng dự báo thận trọng được ông Thuận nêu tại đại hội cổ đông cuối tháng 6.

PDV kỳ vọng kết quả kinh doanh cải thiện trong nửa cuối năm. Theo kế hoạch đã được thông qua, Công ty đặt mục tiêu doanh thu dịch vụ vận tải quý 3 và 4 lần lượt là 345 tỷ đồng và 383 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế tương ứng 31.4 tỷ và 26.5 tỷ đồng, gấp đôi mức trung bình 2 quý đầu năm. Nếu khả quan, PDV có thể cán mốc 88 tỷ đồng lợi nhuận đề ra cho năm 2025.

Mảng kinh doanh cốt lõi khó khăn khiến lợi nhuận PDV giảm đáng kể so với cùng kỳ

Tử Kính

FILI

- 10:10 07/08/2025

Xem bản gốc