Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Tăng tốc chuyển đổi số, xây dựng nền hành chính hiện đại

Báo Tin tức 11 Giờ trước

Một điểm đến - nhiều dịch vụ

Chú thích ảnh Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa (số 84 Hoàng Hoa Thám, phường Nha Trang) kiểm tra thông tin dịch vụ công trực tuyến.

Để phục vụ công tác chuyển đổi số, xây dựng nền hành chính hiện đại, tỉnh Khánh Hòa tăng cường cán bộ chuyên môn từ các sở, ngành đến các Trung tâm phục vụ hành chính công và xuống tận cấp xã, phường để xử lý hồ sơ. Các địa phương khuyến khích ứng dụng mạnh mẽ công nghệ vào quy trình làm việc. Hệ thống E-Office tích hợp bộ công cụ đo lường, đánh giá kết quả công việc (KPI), cùng khả năng đối chiếu văn bản tự động, giúp tiết kiệm thời gian, giảm thiểu sai sót. Các thủ tục được mã hóa QR, tạo thuận lợi cho người dân tra cứu và nộp hồ sơ trực tuyến. Bên cạnh đó, Khánh Hòa đẩy mạnh và ứng dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), trợ lý thông minh, phân tích dữ liệu, đang được áp dụng rộng rãi tại các cơ quan, đơn vị để nâng cao hiệu quả giải quyết công việc.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân một cách tốt nhất và thuận tiện nhất, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa (cơ sở 1 ở số 84 Hoàng Hoa Thám, phường Nha Trang; cơ sở 2 ở số 450 Thống Nhất, phường Phan Rang) thực hiện mô hình “một điểm đến - nhiều dịch vụ”; tổ chức vận hành theo mô hình chính quyền địa 2 cấp; thực hiện tiếp nhận hồ sơ, giải quyết các thủ tục liên quan đến các lĩnh vực: đất đai, hộ tịch, nội vụ, xây dựng, thuế... cho người dân và doanh nghiệp. 

Bà Nguyễn Thị Kim Loan, Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa chia sẻ, hiện nay, Trung tâm quy tụ nhân lực từ 16 đơn vị, sở, ngành, mỗi đơn vị cử từ 1 đến 5 công chức, viên chức trực tiếp xử lý hồ sơ cho người dân tại các quầy. Trung tâm cũng tích cực hỗ trợ, hướng dẫn các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, phường về quy trình xử lý hồ sơ trên môi trường mạng, việc này được thực hiện qua nhiều hình thức trao đổi trực tiếp và gián tiếp, giúp giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh.

Với khối lượng công việc lớn và để đảm bảo hiệu quả hoạt động liên tục, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh và Viễn thông Khánh Hòa, đảm bảo an toàn thông tin mạng và đường truyền luôn thông suốt. Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với Tỉnh đoàn bố trí đoàn viên, thanh niên hỗ trợ, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp kiểm tra hồ sơ, cung cấp biểu mẫu, hướng dẫn trình tự và điều phối đến đúng quầy giải quyết.

"Chính quyền không giấy"

Chú thích ảnh Tỉnh Khánh Hòa tăng tốc chuyển đổi số để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Trần Quốc Nam, để tăng tốc quá trình chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, UBND tỉnh đã phát động phong trào thi đua 30 ngày đêm thực hiện “Ngày không in giấy”, “Tuần làm việc không văn bản giấy” (từ ngày 15/7 đến 15/8/2025) với sự tham gia của tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Đây là bước cụ thể hóa các Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết 48-NQ/TU của Tỉnh ủy và Chỉ thị số 02/CT-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh về đột phá khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Mục tiêu của phong trào là tập trung chuyển đổi số trong các cơ quan Nhà nước, trong đó tiên phong trong việc xử lý hồ sơ trên môi trường mạng, hướng tới “chính quyền không giấy” và đánh giá cán bộ, công chức, viên chức bằng bộ công cụ đo lường, đánh giá kết quả công việc (KPI). Cụ thể, 100% cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước từ tỉnh đến xã xử lý văn bản và hồ sơ công việc trên môi trường mạng; 100% văn bản trên môi trường mạng đều được ký số và ban hành trên môi trường mạng (trừ văn bản mật, tuyệt mật và tối mật); liên thông hệ thống văn bản điện tử hai chiều từ Trung ương đến tỉnh và xã. Những mục tiêu này nhằm xây dựng nền hành chính số hiện đại, minh bạch, hiệu quả, lấy sự hài lòng của người dân làm trung tâm phục vụ.

Qua thống kê, chỉ trong hai tuần đầu hoạt động sau khi sáp nhập tỉnh (từ ngày 1/7), Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận 1.848 lượt công dân đến giải quyết thủ tục hành chính. Trung tâm đã giải quyết 2.032 trên tổng số 5.156 hồ sơ và tư vấn, hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ cho hơn 204 lượt người. Qua đánh giá, hoạt động vận hành của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh bước đầu đã đáp ứng tốt yêu cầu phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đa phần người dân đến giải quyết thủ tục hành chính đều bày tỏ sự hài lòng với những thay đổi từ mô hình chính quyền mới và sự phục vụ chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại đây.

Ông Dương Hà Bảo Duy (sinh năm 1985, trú ở phường Nha Trang) chia sẻ: “Tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Khánh Hòa làm các thủ tục đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Ban đầu cứ nghĩ làm thủ tục phải ngồi chờ đợi lâu, nhưng ngay từ khi đến cửa, tôi được nhân viên hướng dẫn đến máy bấm số thứ tự và đưa đến khu vực giải quyết hồ sơ. Cán bộ tại quầy tiếp nhận, hướng dẫn kê khai các thông tin và giải thích cặn kẽ, xử lý hồ sơ nhanh gọn trên máy tính nên công việc rất thuận lợi”.

Trong giai đoạn hiện nay, ứng dụng chuyển đổi số trong xây dựng nền hành chính hiện đại bao gồm việc triển khai các hệ thống thông tin, dịch vụ trực tuyến và dữ liệu mở để cải thiện hiệu quả, minh bạch và khả năng tiếp cận của các dịch vụ công. Việc này cũng giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm chi phí và thời gian cho cả người dân và doanh nghiệp. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, tỉnh Khánh Hòa đang từng bước hiện thực hóa tầm nhìn về một nền hành chính hiện đại, thông minh, góp phần kiến tạo môi trường phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Xem bản gốc