TẬP SAN IR AWARDS 2025
QUAN HỆ NHÀ ĐẦU TƯ TRONG KỶ NGUYÊN VƯƠN MÌNH
Tổng Giám đốc Bidiphar: Chất lượng sản phẩm là yếu tố sống còn
Hành trình nâng hạng của thị trường chứng khoán Việt Nam mang theo những yêu cầu khắt khe về chuẩn mực minh bạch và quản trị doanh nghiệp. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của bà Phạm Thị Thanh Hương - Thầy thuốc nhân dân, Tổng Giám đốc CTCP Dược - Trang thiết bị Y tế Bình Định (Bidiphar, HOSE: DBD), đây giống như thời cơ để bứt phá, biến những thách thức hiện hữu thành lợi thế cạnh tranh.
* Thị trường đã yêu cầu nâng cao chuẩn mực công bố thông tin để đáp ứng tiêu chí nâng hạng. Với DBD, đâu là những thách thức và cơ hội khi chủ động đi trước một bước trong việc minh bạch hóa, thưa bà?
Tổng Giám đốc Phạm Thị Thanh Hương: Thách thức lớn nhất với DBD là sắp xếp và bố trí lại nguồn lực nội bộ nhằm đáp ứng khối lượng công việc gia tăng theo yêu cầu pháp lý. Tuy nhiên, Bidiphar đã hoàn thành việc sắp xếp và bố trí nguồn lực trước ngày 01/05/2025.
Việc chủ động đi trước một bước giống như tấm hộ chiếu cho Bidiphar bước vào sân chơi lớn khi thị trường nâng hạng, bởi chúng tôi có thể gia tăng được mức độ tín nhiệm với các nhà đầu tư tổ chức, quỹ đầu tư dài hạn, cùng các định chế tài chính quốc tế. Đây đều là những đối tượng đặc biệt quan tâm đến yếu tố minh bạch, quản trị doanh nghiệp và định hướng ESG.
DBD đã chủ động bố trí và sắp xếp nguồn lực phù hợp để tuân thủ quy định tại Thông tư 68/2024/TT-BTC. Cụ thể, toàn bộ thông tin thuộc diện công bố định kỳ trong năm 2025 đều đã được công bố đồng thời bằng tiếng Việt - Anh, để thông tin của DBD tiếp cận rộng rãi hơn tới cộng đồng nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài.
Một số thông tin bất thường trong năm 2025 cũng đã được công bố bằng tiếng Anh, là sự chuẩn bị của chúng tôi cho việc mở rộng công bố thông tin đồng thời bằng tiếng Anh đối với toàn bộ nội dung công bố kể từ ngày 1/1/2026.
* Những nguyên tắc nào được DBD áp dụng khi đối thoại trực tiếp với nhà đầu tư?
- Bidiphar luôn giữ vững nguyên tắc: “Nói thật - Làm được - Chứng minh được”. Công ty chỉ cam kết với nhà đầu tư và các bên liên quan những giải pháp nằm trong khả năng thực thi, đồng thời luôn minh bạch và chủ động cập nhật thông tin nếu có bất kỳ thay đổi nào so với những gì đã công bố trước đó.
Nhà đầu tư và các bên liên quan có thể theo dõi các buổi trao đổi với nhà đầu tư do DBD tổ chức định kỳ hằng quý và Hội nghị Nhà đầu tư thường niên.
* Còn việc cập nhật tiến độ thực tế của các dự án trọng điểm, như nhà máy sản xuất thuốc ung thư, R&D các sản phẩm mới?
- Với các dự án trọng điểm như nhà máy sản xuất thuốc ung thư, tiến độ được báo cáo định kỳ cho HĐQT và ĐHĐCĐ. Khi có điều kiện thuận lợi, Bidiphar sẵn sàng mời đại diện quỹ đầu tư, đối tác chiến lược tham gia các chuyến thăm thực tế. Các báo cáo dự án gửi tới nhà đầu tư được thực hiện trung thực ở mọi khía cạnh, đề cập cả thuận lợi lẫn khó khăn.
Riêng công tác R&D các sản phẩm mới, do là phần tạo ra lợi thế cạnh tranh, nên cần được bảo mật thông tin. Tuy nhiên, nhà đầu tư có thể yên tâm rằng, ban điều hành xem đây là một trong những nội dung quan trọng nên thường xuyên theo dõi, đôn đốc.
* DBD đã làm gì để cân bằng giữa đặt mục tiêu tham vọng nhằm tạo động lực và việc giữ tính khả thi để không làm mất niềm tin của nhà đầu tư?
- Đây là giai đoạn thị trường có nhiều biến động, nhưng Bidiphar xác định rõ các mục tiêu không chỉ là những con số đưa ra tại ĐHĐCĐ, mà là cam kết quản trị cả trong lời nói và hành động.
Khi xây dựng kế hoạch hoạt động năm, chúng tôi luôn dựa trên phân tích thị trường, năng lực vận hành và mục tiêu chiến lược. Đối với các dự án, tính khả thi và hiệu quả được đặt lên hàng đầu, đồng thời xác định các yếu tố rủi ro để quản trị nhằm giảm thiểu sự tác động tiêu cực.
Bên cạnh đó, HĐQT cùng Ban điều hành luôn bám sát kế hoạch để đặt ra các mục tiêu, nhiệm vụ cho từng quý, từng tháng để chỉ đạo triển khai thực hiện. Bidiphar cũng duy trì việc báo cáo, công bố thông tin định kỳ cho cổ đông, nhà đầu tư.
* Câu chuyện vươn mình cốt lõi DBD muốn kể cho nhà đầu tư trong 3-5 năm tới là gì? Doanh nghiệp có đặt mục tiêu là nhà sản xuất thuốc ung thư số 1 và vươn tầm ra thị trường quốc tế?
- Trong 3-5 năm tới, Bidiphar đặt mục tiêu đạt Top 3 các Doanh nghiệp sản xuất dược uy tín tại Việt Nam. Doanh thu hàng sản xuất hướng đến đạt trên 3,000 tỷ đồng, duy trì vị thế dẫn đầu thị trường thuốc điều trị ung thư sản xuất trong nước, cùng vị trí thứ 2 với dòng sản phẩm dung dịch lọc thận.
Với các sản phẩm lõi, mục tiêu là tất cả đều đạt chứng nhận GMP-EU. Đồng thời, Bidiphar sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm mới với sự khác biệt, qua đó tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
* Vậy theo bà, đâu là lợi thế cạnh tranh bền vững nhất của Bidiphar?
- Bidiphar tâm niệm chất lượng sản phẩm là yếu tố sống còn với chính sách “Chất lượng - Hiệu quả - Thỏa mãn khách hàng”. Phương châm này được Bidiphar thực hiện nghiêm ngặt và xem đó là yếu tố quan trọng nhất tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững trong dài hạn.
Bên cạnh đó là năng lực R&D cùng đội ngũ nhân lực mạnh. Chúng tôi sở hữu đội ngũ nhân lực với chất lượng tốt, sở hữu văn hóa doanh nghiệp tạo được niềm tin từ khách hàng đến người lao động. Đội ngũ này cũng cho phép chúng tôi tập trung phát triển sản phẩm mới gắn với đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực quản trị, để từ đó tạo thành động lực phát triển.
Ngoài ra, Bidiphar định hướng rất rõ ràng về ESG, thực hiện rất nhiều hoạt động để hướng đến sự phát triển bền vững của Doanh nghiệp.
* Luật Dược (sửa đổi) có nhiều thay đổi quan trọng về đăng ký thuốc, ưu đãi cho thuốc sản xuất trong nước, quản lý chuỗi cung ứng... Bidiphar xác định đâu là cơ hội lớn nhất để gia tăng giá trị, cũng như thách thức pháp lý lớn nhất đối với chiến lược dài hạn của Công ty?
- Môi trường kinh doanh ngành Dược đang thay đổi nhanh chóng với Luật Dược (sửa đổi) và các quy định mới về đấu thầu. Tuy nhiên, Bidiphar xác định đây là cơ hội dành cho những đơn vị có thể sản xuất thuốc đáp ứng chuẩn quốc tế.
Hoạt động nghiên cứu, sản xuất thuốc được áp dụng tiêu chuẩn cao và có hàm lượng công nghệ cao được thúc đẩy hơn - điều này phù hợp với định hướng đầu tư phát triển của Bidiphar. Các yêu cầu quản lý ngày càng cao cũng giúp tạo môi trường kinh doanh lành mạnh và minh bạch hơn.
Tuy nhiên, thách thức đến từ việc áp dụng pháp luật còn chưa đồng bộ. Một số quy định mới còn mang tính nguyên tắc, chưa có hướng dẫn chi tiết được ban hành kịp thời (như trong lĩnh vực kê khai giá, đăng ký thuốc, đấu thầu...) dẫn đến rủi ro giải thích pháp luật khác nhau giữa trung ương và địa phương, làm tăng chi phí tuân thủ và rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp.
* Kế hoạch dành cho các kênh ETC (thuốc kê đơn) và OTC (thuốc tại quầy)?
- Kênh ETC là trụ cột doanh thu chính của DBD. Trong bối cảnh đấu thầu tập trung và đàm phán giá ngày càng siết chặt, Bidiphar vẫn sở hữu những lợi thế mạnh, như: có chiến lược giá hiệu quả cùng hệ thống phân phối phủ toàn quốc, đội ngũ nhân viên chuyên trách, am hiểu quy trình đấu thầu, sâu sát đến từng địa phương.
Đối với kênh OTC, chúng tôi đang tái cấu trúc theo hướng hiện đại hóa, thông qua việc ứng dụng chuyển đổi số và dữ liệu thị trường để phân tích hành vi người tiêu dùng, từ đó tối ưu hóa danh mục. Ngoài ra, DBD hiện đang đẩy mạnh phân phối đa kênh, kết hợp hiệu thuốc truyền thống và thương mại điện tử.
* Hành trình vươn mình thường đi kèm với rủi ro. Đâu là rủi ro lớn nhất của Bidiphar?
- Rủi ro lớn nhất nằm ở việc Bidiphar phụ thuộc nhiều vào nguyên vật liệu nhập khẩu. Việc nền kinh tế biến động có thể gây ảnh hưởng đến nguồn cung và biến động tỷ giá, qua đó tác động đến biên lợi nhuận.
Thời gian gói thầu thuốc kéo dài từ 2-3 năm là tương đối nhanh, cũng là bất lợi. Các biến động xảy ra nhanh, dẫn đến không đủ thời gian để thu thập dữ liệu và đưa ra hành động ứng phó kịp thời. Ngoài ra, các biến động không lường trước được như về bối cảnh thế giới, sự thay đổi về các quy định pháp luật cũng ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của Doanh nghiệp.
Hãy bình chọn Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR tốt nhất năm 2025 cho DBD từ ngày 01/08/2025 đến 14/08/2025 tại website của Chương trình IR Awards 2025 (ir.viestock.vn).
Châu An
Thiết kế: Tuấn Trần
FILI
- 08:00 08/08/2025