Niềm vui mới: Trên con đường mới hơn 2.000 tỷ
Hơn 2,4km đường Dương Quảng Hàm đi qua 2 phường An Nhơn và Hạnh Thông, TP Hồ Chí Minh đã được mở rộng lên 32m với 6 làn xe, vỉa hè 4,5m cùng hệ thống cống thoát nước, đèn chiếu sáng, cây xanh được đầu tư đồng bộ. Đây là dự án trọng điểm của TP Hồ Chí Minh với tổng mức đầu tư 2.300 tỷ đồng với mục đích giải quyết ách tắc giao thông, đồng bộ tải trọng khai thác chung trên đường Phan Văn Trị, Nguyễn Thái Sơn và Lê Đức Thọ, đảm bảo an toàn giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác, chỉnh trang đô thị, phục vụ tốt việc đi lại của người dân.


Sau nhiều “trầy trật” phải ngừng thi công, chậm tiến độ bởi các nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan, đường Dương Quảng Hàm đã chính thức được thông xe vào cuối tháng 4/2025 sau hơn 5 năm khởi công. Nhiều người dân sống dọc tuyến đường và khu vực lân cận từng thở phào nhẹ nhõm khi cảnh ùn tắc, ngập nước dần lùi vào quá khứ. Tuy nhiên, niềm vui ấy đang dần nhường chỗ cho nỗi lo ngại khi tình trạng lấn chiếm vỉa hè bắt đầu tái diễn một cách công khai.
Nỗi buồn cũ: Tái diễn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường
Theo ghi nhận thực tế của chúng tôi trong những ngày cuối tuần vào đầu tháng 8/2025 trên suốt tuyến đường Dương Quảng Hàm (phường An Nhơn, phường Hạnh Thông, TP Hồ Chí Minh) với điểm đầu giao với đường Lương Ngọc Quyến, điểm cuối giao với đường Nguyễn Văn Lượng (Công viên văn hóa Gò Vấp). Hàng loạt xe máy, ô tô được dựng ngổn ngang chiếm trọn vỉa hè trước các cửa hàng, quán ăn, thậm chí tràn xuống một phần lòng đường. Nhiều đoạn vỉa hè rộng, đáng lẽ phải là lối đi thông thoáng cho người đi bộ, nay biến thành nơi đậu đỗ phương tiện cá nhân của khách hàng và cả nhân viên các cơ sở kinh doanh.


Các hộ kinh doanh, đặc biệt là quán ăn, quán cà phê, cửa hàng tiện lợi, vô tư bày biện bàn ghế, tủ kính, kệ hàng hóa ra sát mép đường. Thậm chí, nhiều sạp hàng tôm cá, rau củ quả, quần áo cũng "mọc" lên chiếm dụng vỉa hè, biến những không gian công cộng thành khu vực kinh doanh cá nhân. Vỉa hè của con đường nghìn tỷ, đang có nguy cơ biến thành những khu “chợ đi động”



Một số đơn vị kinh doanh vật liệu xây dựng, nội thất… ngang nhiên đổ vật liệu xây dựng (cát, đá, gạch) ra vỉa hè, lòng đường mà không có biển cảnh báo hay che chắn đúng quy định.



Tình trạng này đang không chỉ gây mất mỹ quan đô thị của một tuyến đường mới được đầu tư hàng ngàn tỉ đồng mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng khi người đi bộ không có lối đi an toàn, buộc phải đi xuống lòng đường, đối mặt với dòng xe cộ đông đúc.

Vậy, trách nhiệm thuộc về ai? Liệu con đường Dương Quảng Hàm có thoát khỏi "vết xe đổ" của nhiều tuyến đường khác, hay sẽ lại trở thành điểm nóng về trật tự vỉa hè? Những câu hỏi này sẽ được chúng tôi tiếp tục phân tích trong bài viết tiếp theo.