Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Vinaship nhận tàu mới hơn 9 triệu USD giữa lúc kinh doanh sa sút

Vietstock 5 Giờ trước

Vinaship nhận tàu mới hơn 9 triệu USD giữa lúc kinh doanh sa sút

CTCP Vận tải Biển Vinaship (UPCoM: VNA) vừa nhận bàn giao tàu Bright Hope trọng tải hơn 28,000 DWT tại Nhật Bản vào ngày 05/11, với tổng giá trị khoảng 9.5 triệu USD.

Con tàu đóng năm 2010, sau khi về Việt Nam được đổi tên thành Vinaship Harmony và đang hoàn tất các thủ tục đăng ký, đăng kiểm để sớm đưa vào khai thác.

Trước đó, cổ đông VNA đã chấp thuận kế hoạch bán tàu Vinaship Sea - tàu hàng rời đóng năm 1998 tại Nhật Bản, có trọng tải tương đương Vinaship Harmony. Ban đầu, Doanh nghiệp tính giữ lại thêm 1-2 năm khai thác do đã khấu hao hết, nhưng thị trường vận tải biến động và nhu cầu thuê tàu cũ giảm mạnh khiến kế hoạch này không còn phù hợp. Trong khi nguồn hàng như xi măng, clinker, than thiếu ổn định và chi phí sửa chữa dự kiến lên tới 26 tỷ đồng, Ban Lãnh đạo đánh giá việc bán tàu là lựa chọn hợp lý để tránh thua lỗ và giảm áp lực tài chính.

Theo kế hoạch, Vinaship Sea và Vinaship Pearl là 2 tàu được VNA dự định thanh lý trong năm 2025, song song với việc đầu tư thêm 2 tàu hàng khô mới, trong đó 1 thương vụ đã hoàn tất.

Hiện, đội tàu VNA có 5 chiếc với tổng trọng tải khoảng 100,000 DWT, trong đó Vinaship Sea và Vinaship Pearl là 2 tàu lâu năm nhất, lần lượt 27 và 29 năm tuổi. Tàu trẻ nhất là Vinaship Unity, 13 năm tuổi, vừa được mua lại cuối năm 2024. Sau khi tiếp nhận Vinaship Harmony, đội tàu tạm thời tăng lên 6 chiếc, do kế hoạch bán 2 tàu cũ vẫn chưa được thực hiện, ít nhất đến cuối quý 3.

VNA đã nhận tàu Bright Hope tại Nhật Bản và đổi tên thành Vinaship Harmony - Ảnh: Vinaship

VNA nhận thêm tàu mới giữa lúc kinh doanh tiếp tục khó khăn khi lỗ ròng 9 tỷ đồng trong quý 3/2025, đánh dấu quý thua lỗ trở lại sau 1 năm. Doanh thu đạt 134 tỷ đồng, giảm 18% so với cùng kỳ; lợi nhuận gộp âm do hoạt động dưới giá vốn.

Theo đại diện Công ty, thị trường vận tải tàu hàng khô quý 3 có tín hiệu phục hồi nhưng chủ yếu ở phân khúc Capesize và Supramax, trong khi đội tàu của Doanh nghiệp chủ yếu thuộc phân khúc Handysize nên chưa hưởng lợi. Các tuyến khai thác chính của VNA trải rộng tại châu Á, vùng Vịnh và Đông Phi, vận chuyển chủ yếu xi măng, clinker, gạo, phân bón. Tuy nhiên, xuất khẩu xi măng sang Philippines giảm mạnh cả về sản lượng lẫn giá cước, trong khi thị trường gạo gặp khó khi nước này tạm ngưng nhập khẩu 2 tháng và Indonesia chưa mở lại. Công ty phải chuyển tàu Mỹ Hưng và Vinaship Gold sang chở hàng giá trị thấp hơn, kéo giảm hiệu quả khai thác.

Thêm vào đó, thời tiết mưa bão khiến hoạt động xếp dỡ gián đoạn. Dù tàu Vinaship Unity mới nhận về vận hành hiệu quả nhờ tiết kiệm nhiên liệu và vùng hoạt động rộng hơn, doanh thu quý 3 vẫn thấp do tàu được cho thuê định hạn thay vì khai thác chuyến.

Không có khoản thu nhập khác đáng kể, kết thúc quý 3, VNA lỗ 9 tỷ đồng, mức lỗ lớn nhất từ năm 2020. Lũy kế 9 tháng đầu năm, Doanh nghiệp lỗ 8.7 tỷ đồng, đánh dấu lần đầu tiên lỗ kể từ năm 2017 xét trong cùng giai đoạn, khiến mục tiêu lãi trăm tỷ trong năm trở nên xa vời.

Báo cáo tài chính cho thấy doanh thu vận tải biển 9 tháng giảm 13% còn 283 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp chỉ 2.1%, thấp hơn mức 3.7% cùng kỳ. Dù mảng thuê tàu ngoài và dịch vụ hàng hải có cải thiện về doanh thu, lợi nhuận gộp vẫn co hẹp, phản ánh sự khó khăn chung. Điểm sáng hiếm hoi đến từ mảng cho thuê văn phòng, nhưng không đủ bù đắp thua lỗ từ hoạt động chính.

Trong bối cảnh nguồn thu teo tóp, VNA buộc phải trông cậy vào việc bán tàu trong quý cuối năm như giải pháp tạm thời để đảo chiều kết quả kinh doanh.

Lợi nhuận 9 tháng của VNA thấp nhất kể từ năm 2017

* Vinaship quyết định thanh lý thêm tàu cũ để tránh gánh lỗ

Tử Kính

FILI

- 09:43 06/11/2025

Xem bản gốc