VRE đặt mục tiêu lãi kỷ lục, đưa vào thị trường gần 120,000m2 GFA mặt sàn bán lẻ
Theo tài liệu ĐHĐCĐ thường niên, HĐQT CTCP Vincom Retail (HOSE: VRE) xác định năm 2025 tiếp tục giữ vững vị thế chủ đầu tư bất động sản bán lẻ số một về độ phủ và tổng diện tích mặt sàn bán lẻ tại Việt Nam.
Vincom Retail dự kiến khai trương thêm 3 trung tâm thương mại (TTTM) mới trong năm 2025, gồm Vincom Mega Mall Ocean City, Vincom Mega Mall Royal Island và Vincom Plaza Vinh, đưa vào thị trường gần 120,000m2 GFA mặt sàn bán lẻ.
Với kế hoạch trên, Vincom Retail đặt mục tiêu năm 2025 ghi nhận doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh khoảng 9,520 tỷ đồng, tăng hơn 6% so với năm 2024. Trong đó, doanh thu từ cho thuê và các dịch vụ liên quan khoảng 9,300 tỷ đồng, tăng 15%; còn doanh thu chuyển nhượng bất động sản khoảng 220 tỷ đồng.
Sau khi trừ chi phí, Công ty dự kiến lãi sau thuế 4,700 tỷ đồng, tăng gần 15% so với năm trước. Nếu thực hiện được, đây sẽ là mức lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay của Vincom Retail.
Kế hoạch kinh doanh 2025 được đề xuất trên cơ sở kỳ vọng của ban lãnh đạo về triển vọng tăng trưởng ổn định của nền kinh tế, tăng trưởng dự kiến của thị trường bán lẻ, tình hình cung - cầu mặt bằng bán lẻ, từ đó ảnh hưởng tới doanh thu từ hoạt động cho thuê. Doanh thu từ hoạt động kinh doanh bất động sản dự kiến thấp hơn năm 2024 do Công ty đã hoàn tất bàn giao phần lớn quỹ căn shophouse tại các dự án hiện hữu.
Về chiến lược dài hạn, Vincom Retail dự kiến phát triển các TTTM nằm trong các đại đô thị Vinhomes, với diện tích từ hàng trăm tới hàng ngàn ha. Các TTTM quy mô lớn sẽ giúp đáp ứng tốt hơn nhu cầu trải nghiệm của khách mua sắm, những người đang ngày càng có xu hướng tìm kiếm các không gian mua sắm đa năng, tích hợp nhiều tiện ích và trải nghiệm dịch vụ, thay vì chỉ đơn thuần là mua sắm. Nhờ vị trí chiến lược tại các khu đô thị có đông dân cư sinh sống, các TTTM của Vincom Retail cũng tận dụng lợi thế tiếp cận lượng khách mua sắm lớn từ cư dân Vinhomes và khu vực lân cận. Bên cạnh đó, việc phát triển TTTM đồng bộ với các khu đô thị Vinhomes còn giúp đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thủ tục pháp lý của cả 2 bên, nhờ tận dụng năng lực của đội ngũ phát triển dự án.
Tăng hiệu quả khai thác TTTM kết hợp với kinh doanh shophouse
Nhằm gia tăng chất lượng, Vincom Retail đề ra một số chiến lược phát triển sản phẩm. Cụ thể, nâng cao cơ sở vật chất toàn diện, tăng hiệu quả khai thác với các TTTM đã đi vào hoạt động thông qua tái định vị và tối ưu hóa cơ cấu ngành hàng, nhằm đảm bảo sức cạnh tranh vượt trội về trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng.
Tập trung phát triển các TTTM Mega Mall thế hệ mới theo mô hình One-stop Shoppertainment Destination, năm 2025 là Vincom Mega Mall Ocean City, năm 2026 sẽ là Vincom Mega Mall Global Gate (Cổ Loa, Hà Nội).
Phát triển shophouse để bán kết hợp đẩy mạnh triển khai mô hình khu phố thương mại, kiến tạo sân chơi mới cho các nhà bán lẻ. Tính đến thời điểm 31/12/2024, Công ty đã đặt cọc khoảng 5 ngàn tỷ đồng với Vinhomes (HOSE: VHM) để mua lại 2 cấu phần shophouse tại khu đô thị Vinhomes Royal Islands (Hải Phòng) và Vinhomes Golden Avenue (Quảng Ninh), thúc đẩy hoạt động kinh doanh bất động sản để bán, gia tăng nguồn thu của Công ty. Vincom Retail sẽ triển khai mô hình khu phố thương mại tại 2 dự án mới này nhằm gia tăng giá trị bất động sản khi bán, dự kiến ra mắt trong nửa cuối năm 2025 và bắt đầu bàn giao ghi nhận doanh thu trong năm 2026.
Chiến lược phát triển khách thuê và hợp tác chiến lược thông qua nghiên cứu, tham dự triển lãm, hội chợ, khảo sát thực địa và thiết lập quan hệ hợp tác.
Chiến lược chăm sóc và phát triển khách mua sắm thông qua việc chỉn chu cơ sở vật chất và chất lượng dịch vụ, đảm bảo sự thoải mái, thuận tiện ở tất cả các điểm chạm với khách mua sắm.
Chiến lược khai thác từ hệ sinh thái Vingroup (HOSE: VIC) thông qua việc tiếp tục triển khai các dự án TTTM, các dự án shophouse và các khu phố thương mại mới đi cùng các đại dự án của Tập đoàn Vingroup.
Hà Lễ
FILI
- 16:44 31/03/2025