Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Xuất khẩu đang tiến về đích

Vneconomy 15 Giờ trước

Mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức từ biến động kinh tế toàn cầu và căng thẳng địa chính trị, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực trong tháng 8/2025.

VnEconomy

Theo số liệu từ Cục Thống kê, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng này đạt 83,06 tỷ USD, tăng 0,9% so với tháng trước và tăng 16% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung trong 8 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 597,93 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 14,8% và nhập khẩu tăng 17,9%.

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 8 đạt 43,39 tỷ USD, với khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đóng góp lớn nhất, đạt 34,22 tỷ USD, tăng 2,6% so với tháng trước. Đặc biệt, trong 8 tháng đầu năm, có 29 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, trong đó 7 mặt hàng vượt mốc 10 tỷ USD, chiếm 67,8% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhóm hàng công nghiệp chế biến tiếp tục dẫn đầu với 271,06 tỷ USD, chiếm 88,6% tổng kim ngạch.

Ngược lại, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa tháng 8 đạt 39,67 tỷ USD, giảm 0,8% so với tháng trước. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu vẫn tăng 17,7%. Trong 8 tháng đầu năm, tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 291,97 tỷ USD, với khu vực FDI chiếm tỷ trọng lớn, đạt 197,2 tỷ USD, tăng 25,1%.

Đáng chú ý, nhóm hàng nông – lâm – thủy sản ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, với kim ngạch đạt 45,37 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2024. Một số mặt hàng như cà phê và hạt điều có sự tăng trưởng đáng kể về giá trị xuất khẩu. Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, để đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 12% trong năm 2025, mỗi tháng cần duy trì kim ngạch xuất khẩu trên 37,9 tỷ USD.

Để hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy xuất khẩu, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai các biện pháp hỗ trợ, tìm kiếm thị trường mới và đa dạng hóa nguồn nguyên liệu. Việc này không chỉ giúp duy trì đà tăng trưởng xuất khẩu mà còn góp phần vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8% trong năm 2025...

Nội dung đầy đủ của bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 37-2025 phát hành ngày 15/09/2025. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:

Link: https://premium.vneconomy.vn/dat-mua/an-pham/tap-chi-kinh-te-viet-nam-so-37-2025.html

VnEconomy
CPI tháng 8 tăng nhẹ, lạm phát vẫn được kiểm soát hiệu quả

CPI tháng 8 tăng nhẹ, lạm phát vẫn được kiểm soát hiệu quả

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2025 ghi nhận mức tăng nhẹ 0,05% so với tháng trước, cho thấy áp lực lạm phát trong năm nay vẫn được kiểm soát hiệu quả...

Sản xuất công nghiệp tăng trưởng ấn tượng

Sản xuất công nghiệp tăng trưởng ấn tượng

Sản xuất công nghiệp 8 tháng năm 2025 tăng 8,5% so với cùng kỳ năm 2024. Đáng chú ý, kết quả này đã vượt qua con số 8,4% của cả năm 2024, khẳng định sự cải thiện rõ rệt trong bức tranh kinh tế công nghiệp của đất nước. Sự tăng trưởng này cũng cho thấy “bản lĩnh” của Việt Nam trước những biến động tiềm ẩn từ môi trường kinh tế vĩ mô toàn cầu...

Giá xăng đi xuống, các mặt hàng dầu tăng giảm tùy loại

Giá xăng đi xuống, các mặt hàng dầu tăng giảm tùy loại

Theo diễn biến của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 25/9 đã được điều chỉnh tăng giảm tùy loại. Cụ thể, các mặt hàng xăng giảm khá mạnh, từ 368 đồng/lít - 443 đồng/lít; ngược lại các mặt hàng dầu tăng nhẹ, từ 47 đồng/lít - 79 đồng/kg, riêng dầu dầu điêzen 0.05S giảm 47 đồng/lít…

 Xu hướng chọn gian hàng chính hãng

Mua sắm online: Xu hướng chọn gian hàng chính hãng

Theo dữ liệu từ Metric.vn, trong 6 tháng đầu năm 2025, người Việt đã chi 202,3 nghìn tỉ đồng mua sắm trên các sàn thương mại điện tử lớn. Con số này tăng 41% so với cùng kỳ. Trong đó, các shop Mall ngày càng tăng lượt ghé thăm…

 Ai sẽ dẫn dắt cuộc chơi?

Thị trường tiêu dùng bán lẻ Việt Nam chuẩn hóa: Ai sẽ dẫn dắt cuộc chơi?

Theo các công ty chứng khoán, Việt Nam đang bước vào giai đoạn bứt phá với thu nhập bình quân đầu người dự kiến đạt 5.000 USD trong những năm tới. Đây là mốc quan trọng bởi khi thu nhập tăng, chi tiêu cho tiêu dùng, đặc biệt là các sản phẩm có thương hiệu, an toàn và tiện lợi, sẽ tăng trưởng mạnh mẽ.

VnEconomy

VnEconomy

Đọc nhiều nhất

Đọc nhiều nhất

Xem bản gốc