Tóm tắt
Storytelling là một xu hướng thiết kế nội thất đương đại đang được quan tâm nhiều tại Việt Nam. Xu hướng này không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế không gian đạt yêu cầu thẩm mỹ và công năng mà còn góp phần kể những câu chuyện ý nghĩa sâu sắc. Câu chuyện thiết kế ngày càng được quan tâm hơn. Các không gian nội thất gắn với câu chuyện thiết kế đạt được sự kết nối cảm xúc, thể hiện cá tính, truyền tải những thông điệp độc đáo và đầy cảm hứng. Tuy nhiên cần lưu ý khi ứng dụng phương pháp Storytelling vào thiết kế nội thất đương đại cần đảm bảo một số nguyên tắc nhất định. Những nguyên tắc này tổng hợp dựa trên đánh giá các hướng tiếp cận câu chuyện và các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hình thành câu chuyện. Bằng việc đánh giá phân tích câu chuyện của Legacy Yên Tử, bài báo nêu những nguyên tắc chỉ dẫn, gợi ý cho các nhà thiết kế hiểu về xu hướng Storytelling, qua đó khẳng định giá trị của nghệ thuật kể chuyện trong thiết kế nội thất đương đại, đặc biệt đối với các công trình dịch vụ, lưu trú, nghỉ dưỡng tại Việt Nam.
Từ khóa: Nghệ thuật kể chuyện, thiết kế nội thất, thiết kế đương đại, kết nối cảm xúc, công trình dịch vụ nghỉ dưỡng, Việt Nam
Khái niệm “Storytelling”
Khái niệm
Storytelling là một phương pháp sử dụng câu chuyện được xây dựng bằng ngôn từ, hình ảnh hoặc video… để khơi gợi cảm xúc, truyền đạt thông điệp mà người kể muốn truyền tải.
Storytellling là quá trình sáng tạo, sử dụng câu chuyện có thật hoặc hư cấu liên quan đến thương hiệu, xây dựng một câu chuyện có cấu trúc để giao tiếp và liên kết sâu sắc với khách hàng. Trong marketing, đây là phương thức quan trọng để tạo ra sự gắn kết giữa khách hàng với thương hiệu và được gọi là brand storytelling.
Những năm gần đây, phương pháp storytelling bắt đầu được quan tâm nhiều trong thiết kế nội thất. Xu hướng storytelling này đặc biệt thành công với những công trình dịch vụ lưu trú nghỉ dưỡng, cần tạo dựng mối quan hệ liên kết chặt chẽ giữa 3 yếu tố quan trọng: Thương hiệu – Không gian – Khách hàng.
Trong thế giới thiết kế nội thất, một câu chuyện lôi cuốn có thể biến một không gian thành một trải nghiệm thực sự đắm chìm. Bằng cách đan xen giữa nghệ thuật kể chuyện và thiết kế, các nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp có thể tạo ra những kết nối ý nghĩa và đầy hấp dẫn, khơi gợi cảm xúc và để lại ấn tượng lâu dài cho người khách hàng.

Bên cạnh “nhìn ảnh kể chuyện”, chúng ta bắt đầu quen dần với cụm từ “nhìn công trình kể chuyện” hay “nhìn không gian kể chuyện”.
Storytelling trong thiết kế nội thất là nghệ thuật kể chuyện thông qua cách bố trí, lựa chọn màu sắc, vật liệu, ánh sáng và các yếu tố thiết kế để tạo ra một không gian có ý nghĩa, truyền tải cảm xúc hoặc phản ánh một câu chuyện cụ thể. Đây là một cách tiếp cận giúp không gian trở nên sống động, có chiều sâu và tạo kết nối mạnh mẽ với người sử dụng.
Những yếu tố cơ bản của storytelling
- Storytelling hướng đến khách hàng: Bất kể mục đích thương hiệu là gì, khách hàng và phản ứng của họ sẽ quyết định cách câu chuyện phát triển.
- Storytelling có sức hút: Sức mạnh của những câu chuyện đến từ sự độc đáo, hấp dẫn và thu hút khách hàng.
- Storytelling cung cấp thông tin hữu ích: Mặc dù các câu chuyện nhằm mục đích kết nối với cảm xúc của khán giả nhưng cũng cung cấp thông tin cho người xem.
- Storytelling tạo ra tương tác có giá trị: Sự tồn tại của câu chuyện trên các nền tảng như mạng xã hội… là sự tương tác giữa thương hiệu với khách hàng, đặc biệt là khi câu chuyện được chia sẻ rộng rãi, giá trị của tương tác lại càng tăng lên.
Storytelling trong thiết kế nội thất
Storytelling trong thiết kế nội thất là một xu hướng đang được nhiều KTS và nhà thiết kế ưa chuộng khi áp dụng vào quá trình thiết kế. Không đơn giản chỉ là công việc thiết kế, trang trí không gian mà storytelling đã vượt ra ngoài phạm vi thẩm mỹ đơn thuần, phương thức này tập trung vào việc tạo ra trải nghiệm gắn kết và đồng điệu với người sử dụng không gian. Các nhà thiết kế có thể phát triển ý tưởng lấy cảm hứng từ câu chuyện cá nhân hoặc một chủ đề rộng hơn, một câu chuyện lịch sử hay một chủ đề đầy cảm xúc, biến câu chuyện trở thành nền tảng cho hành trình sáng tạo của họ. Đắm chìm trong không gian nội thất được kể chuyện một cách khéo léo sẽ khiến người sử dụng không gian cảm thấy bản thân trở thành một phần của câu chuyện nhờ những trải nghiệm ấn tượng đặc biệt mà không gian mang lại.
Storytelling trong thiết kế nội thất là quá trình sử dụng các yếu tố thiết kế như màu sắc, vật liệu, ánh sáng, hình khối và không gian,… để kể một câu chuyện cụ thể. Câu chuyện này có thể là sự kết nối với văn hóa địa phương, một câu chuyện về lịch sử, hoặc thậm chí là một câu chuyện hư cấu hay một khái niệm trừu tượng tạo cảm hứng cho thiết kế.
Vai trò của storytelling trong thiết kế nội thất
- Storytelling cải thiện mức độ tương tác giữa không gian nội thất và khách hàng;
- Storytelling có khả năng điều hướng và khơi gợi cảm xúc, nâng cao trải nghiệm của khách hàng;
- Storytelling nhấn mạnh dấu ấn cá nhân của khách hàng, làm nổi bật các giá trị của thương hiệu, phân biệt thương hiệu với đối thủ cạnh tranh.
Một số hướng tiếp cận câu chuyện khi sử dụng storytelling trong thiết kế nội thất
- Tiếp cận theo chủ đề và cốt truyện (Theme, concept & Narrative): Bản thân chủ đề thiết kế có thể là một câu chuyện. Một không gian có thể được thiết kế theo một ý tưởng hoặc chủ đề trung tâm, đóng vai trò là xương sống của dự án và câu chuyện thiết kế;
- Kể chuyện theo một nhân vật (Protagonist): Không gian được thiết kế xoay quanh một nhân vật chính, có thể hướng khách hàng đến những trải nghiệm nhập vai trong câu chuyện.
- Kể chuyện theo hiện vật hoặc một biểu tượng (Symbolism): Kết hợp các vật dụng cá nhân hoặc hiện vật có mối liên hệ đáng kể với quá khứ, di sản gia đình hoặc hành trình cá nhân/ thương hiệu, liên quan đến câu chuyện. Những hiện vật này đóng vai trò làm điểm neo thể hiện tính xác thực của câu chuyện.
- Kể chuyện qua phong cách thiết kế và bối cảnh (Context & Setting): Phong cách thiết kế kiến trúc và nội thất có thể phản ánh câu chuyện về lịch sử, văn hóa, xã hội của một thời kỳ.
- Kể chuyện bằng nghệ thuật đối thọai – xung đột và chuyển hóa (Dialogue & Tension & Catharsis): Sự giao thoa giữa truyền thống – hiện đại, giữa các thời kỳ văn hóa, giữa quá khứ – hiện tại – tương lai, giữa văn hóa địa phương – văn hóa nước ngoài,… luôn tạo ra nhiều cuộc đối thoại hấp dẫn và những câu chuyện thú vị để kể chuyện trong thiết kế nội thất.
Khách sạn Indigo Lower East Side, New York, Mỹ: Chuỗi khách sạn boutique Indigo đã thành công khi thiết kế mỗi khách sạn đều lấy cảm hứng từ câu chuyện độc đáo của riêng mình, khéo léo khai thác phong cách và kiến trúc đặc trưng của mỗi địa phương, lịch sử phong phú, cá tính đa dạng hòa quyện tại Hotel Indigo, tạo nên một vẻ đẹp khơi gợi sự tò mò và khám phá ngay từ khoảnh khắc du khách bước chân vào. Khu Lower East Side là một trong những khu phố sôi động và giàu truyền thống nhất của thành phố New York. Thiết kế của Khách sạn Indigo Lower East Side New York nắm bắt được tinh thần sống động, đầy màu sắc và nghệ thuật của khu phố. Graffiti và các họa tiết nghệ thuật đường phố xuất hiện khắp khách sạn như cách chúng “thấm đẫm” trong khu phố
Khách sạn Indigo Dubai Downtown, (Arab) tọa lạc bên bờ Lạch Dubai là thiên đường của những người yêu nghệ thuật và thiết kế. Hành trình của Lạch Dubai là câu chuyện về sự chuyển mình của Dubai từ một trạm giao thương thành một thành phố của tương lai, điều đã ảnh hưởng đến phong cách kiến trúc và nội thất của khách sạn
Khách sạn Indigo Hakone Gora, Nhật Bản Hakone Gora là một thị trấn của hai câu chuyện. Trong suốt 100 năm lịch sử, giới trí thức và thượng lưu Nhật Bản đã rời xa những thành phố nhộn nhịp để trải nghiệm thiên nhiên tươi đẹp những onsen (suối nước nóng) và một khu phố hiện đại với nhiều bảo tàng đương đại. Những câu chuyện này tạo nên trải nghiệm Hakone Gora của Khách sạn Indigo, nơi du khách có thể đắm mình vào lịch sử thông qua các tác phẩm nghệ thuật và thiết kế của khách sạn. Các họa tiết cổ xưa từ đồ gỗ Yosegi-zaiku bản địa đã truyền cảm hứng cho các họa tiết gỗ được sử dụng khắp sảnh khách sạn, quầy bar, phòng khách sạn. Đồng thời, khách sạn Indigo Hakone Gora mang đến một nét hiện đại cho không gian onsen với lớp hoàn thiện bằng gỗ truyền thống, gợi nhớ đến nhà tắm công cộng thời Minh Trị, tương phản với tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số ấn tượng trên tường
Khách sạn Indigo Suzhou Grand Canal, Trung Quốc là khách sạn Indigo đầu tiên tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ý tưởng thiết kế nội thất quyến rũ của khách sạn do HBA Design-works thực hiện được lấy cảm hứng từ câu chuyện bức tranh kiệt tác Tô Châu Thịnh vượng nổi tiếng thế kỷ 18, khắc họa cuộc sống đô thị nhộn nhịp của Tô Châu. Nội thất tỉ mỉ, tinh tế tiếp tục kế thừa những ảnh hưởng sâu sắc về kiến trúc và văn hóa từ lịch sử Tô Châu, kết hợp hài hòa với phong cách đương đại.
Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình hình thành câu chuyện
Địa điểm
- Lấy cảm hứng từ môi trường tự nhiên, từ cảnh quan và vẻ đẹp thiên nhiên, của địa điểm xây dựng công trình để tạo ra một không gian hòa hợp với môi trường;
- Kể câu chuyện về địa danh qua các cơ sở văn hóa, xã hội, lịch sử;
- Tạo ra không gian gợi nhắc về một địa điểm hoặc nhiều địa điểm.
Emeralda resort, (Ninh Bình) thiết kế theo phong cách làng quê Bắc Bộ truyền thống với nhà ngói đỏ, cổng gỗ và tường gạch cổ
Six Senses Côn Đảo: Lấy cảm hứng từ làng chài ven biển, sử dụng mái lá, nhà gỗ mô phỏng khu chợ cá truyền thống
Bố cục và tỉ lệ không gian
- Bố cục các lớp không gian để tạo ra dòng chảy câu chuyện, dẫn dắt hành trình kể chuyện;
- Nhấn mạnh những không gian quan trọng đóng vai trò là điểm nhấn của câu chuyện.

Kết cấu
- Tương tự như các yếu tố khác, kết cấu kiến trúc đặc trưng thường được sử dụng để mô phỏng không gian liên quan đến câu chuyện;
- Pha trộn giữa Cũ và Mới: Việc kết hợp các kết cấu cũ- mới có thể tạo nên cuộc đối thoại giữa các xu hướng nội thất khác nhau và giữa các thời kì lịch sử khác nhau.
Intercontinental Danang Sun Peninsula (Đà Nẵng) thành công khi đưa hình ảnh mái đình truyền thống và nhiều chi tiết kiến trúc đặc trưng của Việt Nam vào không gian nghỉ dưỡng cao cấp bằng ngôn ngữ đương đại để kể một câu chuyện thú vị và đẹp đẽ về sự giao thoa giữa truyền thống và đương đại
Màu sắc
- Khơi gợi cảm xúc và nâng cao trải nghiệm cho người sử dụng: Các sắc thái màu sắc khác nhau gợi lên những cảm xúc khác nhau. Sự kết hợp màu sắc sẽ mang đến các tinh thần khác nhau cho không gian.
- Một số màu sắc gắn liền chặt chẽ với các thời đại, vùng miền hoặc nền văn hóa cụ thể, gợi cho người sử dụng hình dung rõ nét về thời đại hoặc vùng đất đó.
MGallery- Hotel de la Couple (Sa Pa) khai thác hiệu quả câu chuyện của sự hòa quyện giữa sắc màu dân tộc thiểu số và sự quyến rũ của thời trang Pháp những năm 1920-1930 qua màu sắc, họa tiết, chất liệu vải thổ cẩm truyền thống, chi tiết và đồ trang trí nội thất
Chất liệu và vật liệu
- Vật liệu bản địa là lựa chọn hợp lý khi kể câu chuyện liên quan đến chủ đề mang tính văn hóa lich sử vùng miền.
- Chất liệu nội thất góp phần đáng kể vào trải nghiệm thị giác và xúc giác của một không gian. Kể chuyện qua xúc cảm bề mặt chất liệu tạo thêm chiều sâu cảm xúc, giúp thể hiện sâu sắc câu chuyện của người thiết kế đến người sử dụng.
Topas Ecolodge (SaPa) cảm hứng từ nhà sàn truyền thống của miền núi phía Bắc Việt Nam, sử dụng vật liệu đá, gỗ mộc, chi tiết vải thổ cẩm đặc trưng của người dân tộc Dao đỏ và H’mong tại Sa Pa
Đồ đạc và đồ trang trí nội thất
- Bên cạnh công năng sử dụng, việc lựa chọn đồ nội thất phù hợp với phong cách thiết kế cũng như thời kỳ lịch sử và ý đồ thiết kế là một điều quan trọng để truyền tải đúng nội dung câu chuyện.
- Việc lựa chọn các tác phẩm nghệ thuật và đồ trang trí nội thất góp phần quan trọng để hoàn thiện câu chuyện, tạo ra một tổng thể không gian thống nhất, hài hòa và ấn tượng.
Ancient Hue Garden House (Huế) sử dụng kiến trúc cung đình Huế kết hợp các chi tiết, họa tiết và hoa văn, màu sắc cung đình, đồ decor trang trí, vật liệu gỗ chạm khắc tinh tế
Khách sạn Capella (Hà Nội) được lấy cảm hứng từ Nhà hát lớn Hà Nội gần đó, câu chuyện thiết kế và bối cảnh được đặt ra là một khách sạn hoa lệ, là nơi giao lưu và lưu trú của các nghệ sĩ. Diva’s lounge tại sảnh tầng một mang hơi thở của một nhà hát với bức màn màu đỏ của sân khấu, khách hàng có thể thưởng thức những ly cocktail tinh tế và đắm chìm trong không gian đã từng có sự xuất hiện của những nữ Diva opera vang danh thế giới
Âm thanh và ánh sáng
- Sự kết hợp của âm nhạc, ánh sáng có thể tạo ra một không gian mang đậm cảm xúc, một bầu không khí giúp khách hàng dễ dàng “lạc” vào câu chuyện mà nhà thiết kế muốn kể qua những trải nghiệm đa giác quan;
- Ánh sáng có thể tạo ra sự chuyển đổi trong không gian, giúp khách hàng cảm nhận được sự thay đổi của câu chuyện đồng thời ánh sáng có thể sử dụng để chiếu sáng làm nổi bật các chi tiết thiết kế quan trọng trong câu chuyện mà nhà thiết kế muốn truyền tải.
Storrytelling trong thiết kế nội thất công trình dịch vụ, lưu trú, nghỉ dưỡng tại Việt Nam
Nghệ thuật kể chuyện được sử dụng hiệu quả và rộng rãi nhất khi áp dụng vào các công trình dịch vụ lưu trú và nghỉ dưỡng. Ai cũng biết rằng ấn tượng đầu tiên của khách hàng đi kèm những trải nghiệm và chất lượng dịch vụ là vô cùng quan trọng. Một cách để hoàn thiện trải nghiệm khách hàng trọn vẹn nhất là áp dụng nghệ thuật kể chuyện vào thiết kế nội thất. Trên hết, đó là những gì khách hàng sẽ nhớ về thương hiệu của bạn và họ sẽ quay trở lại không chỉ vì dịch vụ tốt mà còn bởi những trải nghiệm ấn tượng.
Một số nguyên tắc chung
a) Thiết kế không gian theo chủ đề, xây dựng câu chuyện xuyên suốt. Ưu tiên chọn chủ đề và câu chuyện cốt lõi gắn với địa danh, con người, biểu tượng, triết lý hoặc các yếu tố gắn liền với văn hóa Việt.
b) Sử dụng màu sắc, họa tiết, chất liệu vật liệu và các yếu tố tác động lên giác quan mang đậm văn hóa Việt để kể chuyện.
- Màu sắc là ngôn ngữ cảm xúc trong storytelling. Việc sử dụng bảng màu lấy cảm hứng từ tín ngưỡng, từ tranh dân gian truyền thống, phù hợp phong thủy và thẩm mỹ Việt ví dụ như đỏ, vàng, xanh ngọc, nâu đất, hồng, … sẽ là yếu tố đắt giá để chuyện.
- Không gian kể chuyện qua hình khối, chi tiết trang trí và chất liệu vật liệu. Việt Nam có nhiều công trình kiến trúc lịch sử có giá trị, đa dạng vùng miền và trải qua nhiều thời kỳ lịch sử ví dụ như các công trình kiến trúc cung đình Huế, kiến trúc Đông Dương, kiến trúc nhà truyền thống Bắc Bộ, nhà rường Huế, nhà sàn Tây Bắc, đình chùa Bắc Bộ… Việc thiết kế nội thất có sử dụng các kết cấu kiến trúc đặc trưng, hệ khung cột, hệ mái, cửa gỗ chạm trổ, họa tiết trang trí dân gian kết hợp với vật liệu truyền thống như gỗ, mây, tre, gạch, đá, đất sét, gạch gốm, vải thổ cẩm vào các thành phần nội thất … sẽ giúp không gian mang đậm nét văn hóa bản địa.
c) Khai thác bản sắc vùng miền và tính địa phương vào bối cảnh không gian.
d) Sử dụng đồ nội thất, đồ trang trí thủ công mỹ nghệ.
- Lựa chọn sử dụng các sản phẩm từ làng nghề truyển thống và các tác phẩm nghệ thuật của nghệ nhân địa phương làm đồ trang trí và đồ đạc nội thất.
- Tranh dân gian tạo điểm nhấn nghệ thuật truyền thống cho không gian.

Phân tích câu chuyện của Legacy Yên Tử
MGallery Legacy Yên Tử là một khu nghỉ dưỡng được nhà thiết kế Bin Bensley thiết kế dựa trên câu chuyện về một hành trình đầy cảm xúc của Phật hoàng Trần Nhân Tông. Được truyền cảm hứng từ những di tích cổ trên núi Yên Tử, Legacy Yên Tử – MGallery chính là tinh hoa kế thừa từ lịch sử ngàn năm của Việt Nam. Khu tĩnh dưỡng được hoàn thiện bằng nội thất thủ công, với nguyên vật liệu sản xuất theo phương thức truyền thống, hòa mình vào không gian an linh của Quần thể Di tích núi Yên Tử.
Công trình đã sử dụng thành công phương thức storytelling trong thiết kế nội thất và mang lại những trải nghiệm chân thực, ấn tượng đặc biệt cho khách hàng. Legacy Yên Tử đưa khách hàng quay trở về một không gian cổ kính mang phong vị thiền của quá khứ 700 năm trước, tái hiện kinh thành thời Trần với những nét kiến trúc đặc trưng, sử dụng vật liệu và phương pháp xây dựng truyền thống kết hợp đồ đạc và chi tiết trang trí đặc thù của địa phương.
a) Cốt truyện (Narrative Core)
“Hành trình từ bỏ quyền lực để tìm sự giác ngộ và chữa lành”. Cốt truyện xoay quanh Phật hoàng Trần Nhân Tông, người từ bỏ ngai vàng lên núi Yên tử tu hành và sáng lập Thiền phái Trúc Lâm. Câu chuyện truyền tải thông điệp về quá trình Buông bỏ – Giác ngộ – Quay về nội tâm – Chữa lành – Sống thuận tự nhiên.
“Dưới rặng núi Yên Tử mờ sương, mảnh đất Thiền Tông linh thiêng, Legacy Yên Tử hiện ra tựa như một lâu đài cổ với những hành lang bằng đá và gạch lát sàn thủ công từ làng quê phía Bắc. Bước vào phía trong, bạn sẽ chạm tới một cõi bình yên.
Mỗi phòng đều có các yếu tố thiết kế địa phương gợi lại triều đại vua Trần Nhân Tông, bao gồm vải bố màu cam cháy và hoa sen, được đưa vào cuộc sống như những núm đồng trên mỗi cánh cửa, lọ nhang, bao tải gạo… Du khách sẽ thấy thiếu vắng sự hiện diện của tivi – Một sự cắt giảm có mục đích để duy trì cảm giác nghỉ ngơi và kết nối bản thân tại khu tĩnh dưỡng huyền bí này.
Cho dù bạn ở đây để khám phá thiên nhiên hay tìm kiếm sự chỉ dẫn tâm linh, giữa một khu rừng tự nhiên và cảnh quan thanh bình, nơi đây chắc chắn sẽ mở khóa cho sự bình an trong tâm hồn.” – Trích “Stories that say – Legacy Yên Tử MGallery”
b) Biểu tượng (Symbois)
Các biểu tượng xuyên suốt không gian, góp phần kể chuyện một cách tinh tế, đem lại cảm xúc chân thực và gần gũi nhất cho khách hàng.
- Cổng làng, cổng hành hương;
- Bậc thang – trục tâm linh tương trưng cho sự thăng hoa tinh thần;
- Họa tiết cổ (hoa sen, hoa hướng dương), các vật dụng thiền thất, nghiên bút viết thư pháp tượng trưng cho sự phát triển của Nho giáo và Phật giáo dưới thời vua Trần Nhân Tông.
Một số biểu tượng của câu chuyện được sử dụng lặp lại trong không gian
c) Nhân vật chính (Protagonist)
Không gian kiến trúc lấy ý tưởng xoay quanh nhân vật vua Trần Nhân Tông, dẫn dắt khách hàng bằng trải nghiệm nhập vai.
- Bước qua cổng, đi vào không gian kinh thành;
- Tìm thấy sự kết nối bản thân với bối cảnh câu chuyện, chạm vào cõi bình yên;
- Trở thành một phần của câu chuyện qua từng trải nghiệm đa giác quan.
d) Bối cảnh (Context & Setting)
Không gian được dựng lên dựa trên bối cảnh lịch sử kinh đô Việt Nam thế kỷ 13, cung điện cổ thời Trần được tái hiện với đường nét kiến trúc văn hóa đặc trưng kết hợp với ngôn ngữ thiết kế đương đại mang đến cho khách hàng trải nghiệm gần gũi nhưng siêu thực – nơi thực tại và quá khứ giao thoa.

e) Đối thoại – Xung đột – Chuyển hóa (Dialogue & Tension & Catharsis)
Sự giao thoa giữa quá khứ và hiện tại, giữa truyền thống và đương đại, giữa làng quê và cung đình… mang đến nhiều tầng cảm xúc và trải nghiệm cho khách hàng. Chất liệu vật liệu, màu sắc, ngôn ngữ thiết kế được đưa vào không gian một cách khéo léo và tinh tế, mang đến một không gian được lấp đầy bởi những chi tiết tưởng như mâu thuẫn nhưng lại bổ trợ cho nhau một cách hợp lý tạo nên một tổng thể hài hòa. Toàn bộ công trình được thiết kế như một hành trình chuyển hóa cảm xúc của người trải nghiệm. Khách hàng được sống trong một không gian đẹp sang trọng nhưng giản dị, đậm chất di sản, văn hóa, nghề thủ công được ôm trọn bởi bầu không khí tự nhiên trong lành của núi Yên Tử.
Cuộc đối thọai giữa quá khứ – hiện tại, truyền thống – đương đại
f) Các yếu tố storytelling được sử dụng trong thiết kế
- Chất liệu và vật liệu: Gạch thủ công, gỗ bản địa, trấu, bao bố sợi đay, đất, đá nguyên khối, gạch gốm địa phương với những phương pháp xây dựng truyền thống được thực hiện bởi chính các nghệ nhân, tỉ mỉ đến từng chi tiết, tạo sự thân thuộc và kể câu chuyện gợi nhớ về làng cổ Việt Nam.
Chất liệu và vật liệu bản địa, phương pháp xây dựng truyền thống, thủ công
- Ánh sáng và âm thanh: Ánh sáng tự nhiên được tận dụng hiệu quả, khai thác tốt vùng tối và vùng sáng trong không gian, ánh sáng chuyển tiếp nhẹ nhàng, hướng người sử dụng đến những cảm giác huyền bí, tĩnh lặng, hòa hợp với thiên nhiên. Bên cạnh đó, âm thanh tiếng nước chảy, tiếng chuông gió là những yếu tố quan trọng thêm phần lắng đọng cảm xúc của khách hàng, được đắm chìm trong không gian cổ kính mang phong vị thiền.
- Bố cục và tỉ lệ không gian: Không gian đối xứng theo trục hành lang chạy dài, phòng trần cao, cửa sổ lớn, các lớp không gian đóng mở theo hành trình cảm xúc, dẫn dắt từng bước trải nghiệm của khách hàng.
Hiệu quả kể chuyện bằng ánh sáng tự nhiên
- Màu sắc: Các không gian nghỉ dưỡng sử dụng bảng màu chủ đạo là màu của chất liệu vật liệu tự nhiên với bảng màu trầm ấm của đất nung, gỗ, gạch, gốm tạo chiều sâu cho không gian, tạo cho khách hàng cảm giác nhẹ nhàng thư thái và chữa lành. Không gian sảnh chính sử dụng bảng màu vàng, hồng, cam ấn tượng tạo ra một không gian mang đậm chất kinh đô xa hoa sang trọng.
Bố cục không gian dẫn dắt cảm xúc của người trải nghiệm
Màu sắc là ngôn ngữ của cảm xúc trong câu chuyện
Kết luận
Storytelling đóng vai trò quan trọng trong tư duy thiết kế nội thất đương đại vì nó là một phương thức mới giúp các nhà thiết kế kết nối sâu sắc hơn với người sử dụng không gian. Bằng cách thấu hiểu nhu cầu, mong muốn của khách hàng, các nhà thiết kế nội thất có thể dễ dàng điều chỉnh câu chuyện để tạo ra những không gian phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Điều này cho phép các nhà thiết kế tạo ra những không gian vượt ra ngoài phạm trù công năng và thẩm mỹ, mà còn khơi gợi nhiều cảm xúc và nuôi dưỡng những trải nghiệm ý nghĩa cho người sử dụng không gian.
Đó là sức mạnh của nghệ thuật kể chuyện – The art of storytelling trong thiết kế nội thất. Vì vậy, các nhà thiết kế: Hãy để không gian được lên tiếng!
ThS.KTS Trần Ngọc Huyền*
*Bộ môn Cơ sở Nội thất, Khoa Nội thất – Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội
(Bài đăng trên Tạp chí Kiến trúc số 10-2025)








