Hỗ trợ nội dung miễn phí

Chúng tôi sử dụng quảng cáo để giữ cho nội dung của chúng tôi miễn phí cho bạn. Vui lòng cho phép quảng cáo và để các nhà tài trợ tài trợ cho việc lướt web của bạn.
Cảm ơn bạn!

Haxaco dự kiến lợi nhuận 2025 đi ngang, nuôi ý định niêm yết công ty bán xe MG

Vietstock 8 Giờ trước

Haxaco dự kiến lợi nhuận 2025 đi ngang, nuôi ý định niêm yết công ty bán xe MG

Trùm phân phối xe sang đặt kế hoạch lợi nhuận thận trọng, dù đang hăng hái mở mới showroom bán xe bình dân Trung Quốc. Họ cũng bày tỏ ý định niêm yết cổ phiếu của 1 công ty mắc xích trong hệ thống.

Showroom 3S Premium MG Đà Nẵng khai trương vào đầu tháng 1/2025. Showroom này thuộc sở hữu của PTM - 1 công ty con do Haxaco nắm 51.6% cổ phần. Ảnh: MG Đà Nẵng

Theo tài liệu Đại hội đồng cổ đông vừa công bố, CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HOSE: HAX) cho rằng ngành ô tô đang dần được vực dậy với sản lượng bán tốt hơn, một phần nhờ hỗ trợ của chính sách giảm thuế trước bạ cho xe lắp ráp trong nước.

Năm 2024, trùm phân phối xe hoàn thành các chỉ tiêu về doanh thu và lợi nhuận nhờ đóng góp lớn bởi các showroom phân phối xe MG tại các công ty con.

Tuy nhiên, nhiều khó khăn vẫn đang đeo bám thị trường xe bốn bánh. Các lãnh đạo Haxaco đánh giá tình hình kinh tế suy thoái, nguy cơ lạm phát gia tăng cùng việc người dân thắt chặt chi tiêu đã gây áp lực lên sức tiêu thụ ô tô.

Mảng phân phối xe sang Mercedes-Benz của Haxaco giảm 10% trong năm 2024, chỉ đạt doanh thu xấp xỉ 3.1 ngàn tỷ đồng. Kết quả kinh doanh hợp nhất tăng trưởng chủ yếu nhờ vào những chiếc xe bình dân MG.

“Lãi suất vay ngân hàng vẫn ở mức cao và khó giải ngân khiến người tiêu dùng gặp khó khăn khi mua ô tô trả góp” - Haxaco cho biết trong tài liệu.

Sự cạnh tranh trong ngành ô tô cũng ngày càng khốc liệt, khi các hãng xe và đại lý chạy đua ra mắt sản phẩm mới, cũng như các chương trình ưu đãi, hay kể cả giảm giá bán xe trực tiếp.

Haxaco có chiến lược riêng. Ngay trong tháng 1/2025, Công ty liên tiếp khai trương các đại lý MG tại Đà Nẵng, Ninh Bình và Vũng Tàu, thông qua công ty con là CTCP Sản xuất Thương mại và Dịch vụ Ô tô PTM. PTM cũng là đơn vị trực tiếp ký kết hợp tác chiến lược với công ty chủ quản của thương hiệu xe MG - SAIC Motor Việt Nam vào tháng 10/2024.

Tuy vậy, một điểm đáng lưu ý là ngay trước giai đoạn việc kinh doanh xe MG bùng nổ, Haxaco đã nhanh chóng giảm tỷ lệ sở hữu tại PTM từ 98.3% xuống còn 51.6%, qua đó làm giảm lợi ích của cổ đông Haxaco đối với lợi nhuận hợp nhất doanh nghiệp.

Năm 2025, Haxaco đặt kế hoạch lãi trước thuế 260 tỷ đồng, tương đương năm trước. Tuy vậy, không có thông tin chi tiết về chỉ tiêu doanh thu cũng như lợi nhuận ròng thuộc về cổ đông công ty mẹ.

Giảm lợi ích
Lợi ích của cổ đông không kiểm soát tăng lên sau khi Haxaco giảm sở hữu tại PTM vào đầu năm 2024

Đvt: Tỷ đồng

Theo tài liệu, PTM không chỉ là công ty con của Haxaco mà còn có mối liên hệ với vợ chồng Chủ tịch Haxaco - Đỗ Tiến Dũng và Phó Tổng Giám đốc Haxaco - Trần Văn Mỹ. Cả 3 người đều đang là Thành viên HĐQT PTM, trong khi ông Mỹ cũng đóng vai trò Tổng Giám đốc tại đây.

Ngoài ra, Haxaco đang có kế hoạch đưa công ty con PTM lên sàn niêm yết.

Tại Đại hội ngày 15/03 tới, các lãnh đạo Doanh nghiệp dự kiến trình cổ đông bầu bổ sung ông Mỹ vào HĐQT Haxaco nhiệm kỳ 2024-2029, thay cho lãnh đạo vừa từ nhiệm là ông Trần Quốc Hải.

Ông Mỹ hiện là nhân sự cấp cao nắm giữ vị trí chủ chốt tại Haxaco cũng như các công ty trong hệ thống như PTM, Dịch vụ Ô tô Hàng xanh và Cơ khí Ô tô Cần Thơ.

Thừa Vân

FILI

- 15:58 06/03/2025

Xem bản gốc